“ศักดิ์สยาม” ไม่หวั่นศึกซักฟอก ปรามฝ่ายค้านอย่าล่าแม่มด

นายศักดิ์สยาม ขิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
นายศักดิ์สยาม ขิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

“ศักดิ์สยาม” ไม่หวั่นศึกซักฟอก ชี้ 3 ประเด็นที่หยิบมาเคยแจงไปหมดแล้ว ย้ำ “ทางคู่” ทำตามกติกา-ระเบียบการประกวดราคา ท้ามีหลักฐานเอกชนฮั้วส่งมา จะล้มประมูลทันที ส่วน “เขากระโดง” ควรดูเป็นเคสไป ชี้กล่าวหาผิดจริยธรรมก็โดนกันทั้งหมด พร้อมย้ำไม่ใช่ต้นตอแพร่ระบาดรอบใหม่ ปรามฝ่ายค้านอย่าอภิปรายแบบล่าแม่มด

วันที่ 15 สิงหาคม 2564 ที่อาคารชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ศูนย์ควบคุมกลาง (CCB ลาดกระบัง)
นายศักดิ์สยาม ขิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ไม่หนักใจที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะทุกเรื่องเคยชี้แจงไปหมดแล้ว โดยพร้อมชี้แจงทั้ง 3 ประเด็นที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกมาอภิปราย ได้แก่ 1.การประมูลรถไฟทางคู่สายอีสานและสายเหนือ 2.ที่ดินเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ และ 3.มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดเชื้อโควิดระลอก 3

ประยุทธ์ ตั้งคณะตรวจสอบทางคู่แล้ว

สำหรับการประมูลรถไฟทางคู่สายเหนือช่วงเด่นขัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. จำนวน 3 สัญญา รวมวงเงิน 72,920 ล้านบาท และสายอีสานช่ววบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง ระยะทาง 355 กม. วงเงินรวม 55,458 ล้านบาท จำนวน 2 สัญญา

ตอนนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการประกวดราคาก่อสร้างทางรถไฟทางคู่สายเหนือและสายอีสาน โดยมีนายดนัย มู่สา ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการแล้ว ซึ่งเบื้องต้นยืนยันว่าเป็นไปตามระเบียบพัสดุทุกอย่าง

ลั่นมีหลักฐานฮั้ว พร้อมล้มประมูลทันที

ส่วนการประกวดราคาก็ไม่ได้เข้าไปแทรกแซงตามที่มีการกล่าวหา เพราะการประกวดราคามีกรมบัญชีกลางเป็นผู้ควบคุมระบบทั้งหมด ผู้ที่เข้าร่วมประมูลก็แยกประมูล ไม่ได้นั่งฮั้วรวมหัวกัน ระบบการประกวดราคามีการรักษาความปลอดภัยทั้งหมด และการจะเคาะราคาประมูลเป็นการตัดสินใจของเอกชนที่เข้าร่วมประมูลเอง และถ้ามีหลักฐานว่า เอกชนรวมหัวกันฮั้วเคาะราคา ก็เอามาแสดงได้เลย จะได้ยกเลิกประมูลโครงการไป

ในส่วนราคากลางของโครงการ เป็นราคาที่กำหนดไว้ตั้งแต่ปี 2555 ค่าวัสดุก่อสร้างสูงขึ้นไปกี่เปอร์เซ็นต์แล้วจากวันนั้น ตอนนี้มีคนเข้ามาร่วมประมูลถือว่าโชคดีมากๆแล้ว หากไม่มีใครมาก็ยกเลิกแล้วไปทำราคากลางใหม่ ราคาจะแพงกว่านี้อีกแน่นอน และใครจะรับผิดชอบผลที่ตามมา?

ซัดกลับทางคู่สายใต้ก็มีปัญหา

สำหรับการตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมไม่ทำแบบรถไฟทางคู่สายใต้ ขอเรียนว่าจริง ๆ แล้ว สายใต้ติดปัญหาล่าช้ามา 2 ปีแล้ว กำลังลงไปแก้ปัญหาให้ ทั้ง ๆ ที่โครงการนี้ตนไม่ได้ประมูล ซึ่งก็มีข้อสังเกตเกี่ยวกับโครงการรถไฟทางคู่สายใต้ว่า มีการบวกราคาอะไรเพิ่มเข้าไปหรือไม่ ? หากมีข้อสังเกตเรื่องราคากลางว่า มีการบวกเพิ่มอะไรที่ไม่ถูกต้องก็ขอให้ชี้แจงมา แต่ถ้าการประมูลอยู่ภายใต้การดำเนินการตามกรอบราคาและกฎหมาย ก็ต้องให้เอกชนที่เสนอราคาได้ไป

เขากระโดง ดูเป็นกรณีไปดีกว่า

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า ส่วนที่ดินเขากระโดง เรื่องนี้ต้องดูเป็นกรณี ๆไป เพราะข้อพิพาทระหว่างรัฐกับประชาชนต้องดูว่าใครเป็นเขเาของกรรมสิทธิ์ในที่ดินนั้นๆ ตอนนี้ประชาชนในพื้นที่ล้วนมีเอกสารสิทธิ์ที่ออกโดยกรมที่ดินซึ่งชอบด้วยกฎหมาย ถ้าไม่ให้เชื่อเอกสาร จะให้ทำอย่างไร ? เมื่อมีการกล่าวหาก็ต้องไปพิสูจน์กันว่าไม่ชอบอย่างไร? ถ้าเพียงแต่กล่าวหาว่าไปอยู่แล้วผิดจริยธรรม อย่างนี้ก็ผิดกันหมด กล่าวหากันได้หมด

ย้ำ ไม่ใช่ Super Spreader

และการกล่าวหาว่าตนเป็นต้นเหตุของการแพร่ระบาดโควิดรอบใหม่ หรือ Super Spreader นั้น ถามว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดตอนนี้มาจากต่างประเทศ ตนไม่ได้ไปต่างประเทศและอย่างที่เคยบอกไปแล้วว่า ติดเชื้อมาจากลูกน้องที่ไปเที่ยวกลางคืนมา เมื่อรู้ว่าป่วยก็รักษาตัวตามมาตราการและกักตัวทันที จะมีเวลาไปเป็น Super Spreader ที่ไหน

วอนอภิปรายสร้างสรรค์ อย่าล่าแม่มด

สุดท้าย นายศักดิ์สยามฝากถึงฝ่ายค้านว่า การจะอภิปรายขอให้เอาเรื่องที่มีความชัดเจนว่า ไปกระทำการละเว้นการปฏิบัติหรือไปประพฤติอะไรไม่ชอบจริง ๆ จนทำให้บ้านเมืองเสียหาย จากการทุจริตคอรัปชั่น ทำแบบนั้นดีกว่า

“แต่ถ้าทำเพื่อสร้างประเด็นทางการเมือง ประเภท”ล่าแม่มด”มันมีประโยชน์อะไรครับ ? ประเทศชาติวันนี้ เราสู้กับสงครามการแพร่ระบาดก็หนักแล้ว ท่านนายกฯ (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ท่านก็ทำงานตลอด วันนี้ก็ดีฃึ้นเรื่อย ๆ สุดท้าย เชื่อว่าเมื่อวัคซีนพัฒนาอย่างสมบูรณ์แบบ โลกจะกลับมาเหมือนเดิม”