แนะนำ Martech ตัวช่วยขั้นเทพ ของนักการตลาด

แนะนำ

Martech คืออะไร ? การสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดบนโลกออนไลน์ ใช้กำลังความคิดของคนอย่างเดียวคงไม่พอ และคงจะตามใครไม่ทัน เพราะเมื่อธุรกิจของเราย้ายเข้าสู่แพลตฟอร์มที่แตกต่างบนโลกอินเทอร์เน็ตแล้ว ซอฟต์แวร์ที่ช่วยสร้างแผนการตลาดที่แยบยล และคอยช่วยเหลือนักการตลาดจึงจำเป็นมาก

Martech หรือเทคโนโลยีทางการตลาด เป็นซอฟต์แวร์ที่เข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูล สร้างแผน สร้างกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับธุรกิจและแพลตฟอร์มที่ใช้งาน ให้สามารถกระตุ้นยอดขาย สร้างความยอดนิยมให้กับแบรนด์ได้ในตลาดออนไลน์ อีกทั้งยังวิเคราะห์ด้วยข้อมูลเชิงสถิติ ที่มีความแม่นยำ สามารถต่อยอดในการวางแผนการตลาดในอนาคตได้

Martech คืออะไร

Martech ย่อมาจาก Marketing Technology หรือ เทคโนโลยีทางการตลาด โดยเป็นเครื่องมือในการสร้างการตลาดดิจิทัล หากอธิบายให้ชัดเจนที่สุด Martech ที่มีรูปแบบชัดเจน คือซอฟต์แวร์ หรือโปรแกรมที่ช่วยส่งเสริมการขาย วิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานของลูกค้า หรือเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะกับธุรกิจได้ ซึ่ง Martech ก็มีความแตกต่างกันตามแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เลือกใช้งาน เป็นเครื่องมือที่จำเป็นต่อนักการตลาดในปัจจุบัน

ทำไมหลายธุรกิจ ถึงให้ความสำคัญกับ “Martech”

สาเหตุสำคัญที่ธุรกิจในโลกออนไลน์ต้องการ Martech เป็นเครื่องมือช่วยเหลือในด้านการตลาด เพราะแผนการตลาดในแต่ละแพลตฟอร์มไม่ใช่ต้องการข้อมูลจำนวนหนึ่ง แต่เป็นข้อมูลมหาศาลในออนไลน์ ดังนั้น Martech ที่เป็น Technology for Marketing จึงต้องเข้ามาช่วยวิเคราะห์ และคอยอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจ เพื่อลดต้นทุน และให้ความรวดเร็วต่อการจัดการ

Advertisment

ซึ่ง Rocket บริการรับทำการตลาดออนไลน์ ให้ความสำคัญกับ Martech ที่เป็นตัวช่วยสำคัญในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค Artificial intelligence หรือ AI ก็เป็นผู้วิเคราะห์ที่ตรงจุด ช่วยสร้างแนวโน้มทางการตลาด ให้นักการตลาดสามารถสร้างแคมเปญที่ตรงใจผู้บริโภคได้ ซึ่งหากไม่ใช้ Martech อาจจะเป็นเพียงการสร้างแคมเปญที่ตรงใจตัวเองเท่านั้น

Martech vs Adtech ต่างกันยังไง

อธิบายง่ายๆ คือ Adtech หรือ Advertising Technology เป็นเครื่องมือที่ใช้เฉพาะในด้านโฆษณา เป็นการนำเทคโนโลยีที่เป็นซอฟต์แวร์ มาช่วยวิเคราะห์ผล ให้สามารถยิงโฆษณาให้เป้าหมายได้ตรงจุด ในขณะที่ Martech คือผู้สร้างโฆษณา หรือสร้างคอนเทนต์ให้สามารถจัดการภาพรวมของธุรกิจได้ ซึ่ง Adtech จะเป็นเครื่องมือการลงโฆษณาที่ได้จากการประมวลผลจากนักการตลาดนั่นเอง

7 Martech ที่นักการตลาดห้ามพลาด!

นอกจาก 7 Martech ที่ไม่ควรพลาด 1 ใน Martech ที่โดดเด่นไม่เหมือนใครก็คือ Martech จาก Rocket บริการรับทำการตลาดออนไลน์ ที่เราสร้าง Martech ขึ้นมาเพื่อครอบคลุมซอฟต์แวร์จากทุกแพลตฟอร์ม และช่วยตอบสนองความต้องการของธุรกิจได้อิสระ ช่วยกระตุ้นการซื้อซ้ำ พร้อมประยุกต์ใช้ด้วยทีมงานมืออาชีพ

Advertisment
  1. Web Analytics

เป็น Martech ที่จำเป็นอันดับต้นๆ เพราะเป็นการเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานของผู้บริโภคในเว็บไซต์ โดยข้อมูลที่ได้ จะเป็นฐานข้อมูลเพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าและส่งโปรโมชั่นหรือข่าวสารให้อย่างตรงจุด ตามความต้องการ โดยทั้งข้อมูลดิบ และข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะห์มาแล้ว จะสามารถนำไปต่อยอดในการทำการตลาดต่อไปได้

  1. ESP (Email Service Provider)

Email Service Provider เป็น Martech ที่มีหลักการทำงานด้านเดียว คือการส่ง Email และรายงานผลลัพธ์ โดยจะจัดการส่ง Email ไปยังลูกค้าในเวลาที่ต้องการ ซึ่ง Marketing Technology ที่เป็น ESP เหมาะกับการใช้ร่วมกับ Martech รูปแบบอื่นๆ เพื่อนำไปทำแคมเปญที่ตอบโจทย์

  1. Advance Analytics

Advance Analytics เน้นภาพรวมในการจัดการธุรกิจ โดย Martech ประเภทนี้จะเป็นการรวบรวมข้อมูลและรายงานให้เราได้รู้เทรนด์ภาพรวมได้ แต่มีข้อจำกัดที่ไม่สามารถรายงานลูกค้ารายบุคคล รวมไปถึงการนำข้อมูลมาประมวลผลและวิเคราะห์ออกมาเป็นแคมเปญได้

  1. MSP (Marketing Service Provider)

เป็นวิธีการใช้เทคโนโลยีทางการตลาดหาข้อมูลจากภายนอก  และ MSP หรือ Marketing Service Provider จะทำการจัดการข้อมูลลูกค้าให้แก่เรา ผ่านการวิเคราะห์ ประมวลผลเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ดีที่สุด โดยเน้นไปในด้านสร้างแคมเปญทาง Email หรือนำเสนอผ่าน Email โดย MSP ส่วนใหญ่จะเหมาะกับผู้มีธุรกิจขนาดใหญ่ และต้องการผลวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติม

  1. DMP (Data Management Platform)

เป็น Martech ที่ทำการเก็บข้อมูลลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งมักจะเป็นลูกค้าหน้าใหม่ ไม่ว่าจะเป็น First-Party Data และข้อมูลจาก Third-Party Data มาจัดกลุ่มลูกค้า Data Management Platform จะส่งข้อมูลสินค้าที่ตรงใจไปให้ผ่านโฆษณาในแต่ละแพลตฟอร์ม เป็นเครื่องมือของ Martech ที่ธุรกิจที่กำลังเติบโตต้องมี

  1. Campaign Management และ Marketing Cloud

เป็นการใช้ Martech ในการช่วยจัดการข้อมูลลูกค้า ส่งเนื้อหาที่ผู้บริโภคชื่นชอบผ่านทางการสร้างแคมเปญไปยัง Email, Website, สื่อต่างๆในโลกออนไลน์ รวมไปถึงข้อความมือถือ ทำให้ลูกค้าได้เห็นข้อความ ทำให้รู้สึกอยากซื้อสินค้า หรือมีการซื้อซ้ำ Marketing Technology แบบนี้จะสามารถเสิร์ฟแคมเปญติดตามข้อมูลลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องเฉพาะออนไลน์

  1. CRM (Customer Relationship Management)

เป็นการจัดการด้านความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ซึ่ง Martech Customer Relationship Management จะคอยช่วยบันทึกข้อมูลของลูกค้า และคอยป้อนสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ติดตามการใช้งานของลูกค้า กระตุ้นให้ลูกค้ารักในแบรนด์ และปิดการขายด้วยการซื้อซ้ำ ซึ่ง Martech  ประเภทนี้จะเน้นการติดต่อกับลูกค้าโดยตรงผ่านช่องทางที่ธุรกิจอำนวยความสะดวกให้

สรุป

Martech คือสิ่งที่สำคัญต่อการทำการตลาดดิจิทัล เห็นได้ชัดว่า Martech ที่มีในปัจจุบัน หากใช้เพียงไม่กี่ตัว ผลลัพธ์ที่ให้มาก็อาจจะไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร ดังนั้น Martech ที่ดี ต้องมีการใช้งานที่ครอบคลุม เหมือนกับ Rocket Marketing ที่เรารับทำการตลาดออนไลน์ มีทีมงานคอยดูแลธุรกิจอย่างใกล้ชิด พร้อม Martech ที่ออกมาแบบขึ้นมาเอง สามารถประยุกต์ใช้ให้เข้ากันกับธุรกิจทุกประเภท