กลุ่มเซ็นทรัล สานต่อ Women Cancer มอบเครื่องซาวนด์ตรวจผู้ป่วยมะเร็ง

กลุ่มเซ็นทรัลสานต่อเจตนารมณ์ช่วยผู้ป่วยมะเร็งในสตรี เพราะผู้หญิงไทยตรวจพบเป็นมะเร็งเต้านมวันละ 47 คน หรือ 17,043 คนต่อปี และเสียชีวิตถึงปีละ 4,654 คน

วันที่ 23 ธันวาคม 2564 นางสาวบุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร กลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยว่า กิจกรรมภายใต้โครงการ Women Cancer หนึ่งในโครงการเพื่อสังคมหลักของ “เซ็นทรัล ทำ” ได้ระดมทุนจากบริษัทในเครือนำโดยเซ็นทรัล รีเทล, เซ็นทรัลพัฒนา, คู่ค้า, ลูกค้า และพนักงาน ระหว่างเดือนมิถุนายน-ธันวาคม 2564 จัดซื้อเครื่องอัลตราซาวนด์เคลื่อนที่สำหรับตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมในโรงพยาบาลต่างจังหวัด ให้กับมูลนิธิถันยรักษ์ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี

ซึ่งการตรวจพบมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มต้น และรีบเข้าสู่กระบวนการรักษาจะมีโอกาสหายขาดได้ถึง 95% นอกจากนั้นยังเพิ่มความมั่นใจให้คนไข้มะเร็ง ด้วยการมอบวิกผมแท้จากฝีมือของกลุ่มผู้เปราะบางทางสังคม โดยร่วมมือกับมูลนิธิจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่

นางสาวบุษบากล่าวว่า จากข้อมูลสถาบันมะเร็งแห่งชาติพบว่า มีผู้หญิงไทยเป็นมะเร็งเต้านมรายใหม่วันละ 47 คน หรือสูงถึง 17,043 คนต่อปี และเสียชีวิตถึงปีละ 4,654 คน ด้วยเหตุนี้การตรวจคัดกรองโรคเบื้องต้น เพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษาอย่างทันท่วงทีจึงเป็นสิ่งจำเป็น ขณะที่ผู้ป่วยมะเร็งระยะลุกลามอาจต้องรักษาด้วยการทำเคมีบำบัด ซึ่งมักเกิดผลข้างเคียงคือเส้นผมหลุดร่วง ทำให้ขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิต ดังนั้น การได้รับวิกผมแท้จึงช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพและรอยยิ้มให้กับผู้ป่วยอีกครั้ง

“กลุ่มเซ็นทรัลและบริษัทในเครือได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความเท่าเทียมให้ผู้หญิงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2548 โดยเฉพาะกลุ่มมะเร็งในสตรี สำหรับกิจกรรมระดมครั้งนี้ เราทำผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ กล่องรับบริจาค, กิจกรรมส่งเสริมการตลาด, คะแนน The 1 และอื่น ๆ

ซึ่งนอกจากการมอบเครื่องอัลตราซาวนด์เคลื่อนที่สำหรับตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมแล้ว เราเห็นว่ากำลังใจและความมั่นใจจะเป็นพลังสำคัญให้กับผู้หญิงต่อสู้กับโรคร้ายได้ จึงร่วมมือกับมูลนิธิจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่ ภายใต้การดูแลของ ดร.อรณัฏฐ์ นครศรี ทอวิกผมแท้จากฝีมือของกลุ่มผู้เปราะบางทางสังคมได้ทั้งสิ้น 70 วิก และมอบให้กับผู้ป่วยมะเร็งที่รักษาด้วยเคมีบำบัด ผ่านหน่วยเคมีบำบัดและให้เลือด โรงพยาบาลศิริราช

ทางด้าน รศ.นพ. วิศิษฎ์ วามวาณิชย์  ประธานศูนย์ถันยรักษ์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวว่า การตรวจอัลตราซาวนด์มีบทบาทสำคัญต่อการคัดครองมะเร็งเต้านม เป็นการตรวจโดยใช้คลื่นเสียงความถี่สูง มีความปลอดภัย ประมวลผลออกมาเป็นภาพผ่านทางจอคอมพิวเตอร์

ทำให้สามารถมองเห็นอวัยวะภายในได้โดยไม่ต้องผ่าตัด และประเมินความผิดปกติของก้อนในเต้านมเบื้องต้นได้ว่าเป็นถุงน้ำ ก้อนเนื้อชนิดธรรมดา หรือก้อนเนื้อที่สงสัยว่าเป็นมะเร็ง รวมถึงอัลตราซาวนด์ยังมีบทบาทในการคัดกรองมะเร็งเต้านมในสตรีที่มีเนื้อเยื่อเต้านมหนาทึบ ซึ่งอาจทำให้มองไม่เห็นก้อนผิดปกติขนาดเล็กจากแมมโมแกรมได้

สำหรับวิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากมะเร็ง ควรหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี และตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน โดยใช้ 3 นิ้ว 3 สัมผัส เมื่อเจอสิ่งผิดปกติ เช่น ก้อนในเต้านม เลือดออกที่บริเวณหัวนม ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที เพื่อตรวจวินิฉัยด้วยเครื่องแมมโมแกรมและอัลตราซาวนด์

อย่างไรก็ตามหากพบว่าตนเองเป็นมะเร็ง ควรมีสติ และรีบเข้ากระบวนการรักษาตามที่แพทย์แนะนำ เพราะการรักษาแต่เนิ่น ๆ จะมีโอกาสที่จะหายขาดจากโรคมะเร็งเต้านมได้

อัญพัชญ์ วัฒนาตันติรัตน์  ได้แชร์ประสบการณ์การเผชิญกับมะเร็งเต้านมว่า ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง จึงไม่เคยตรวจร่างกาย แต่จริง ๆ มะเร็งในผู้หญิงมีโอกาสเกิดขึ้นได้กับทุกคน จึงอยากให้ผู้หญิงทุกคนหมั่นตรวจเช็คร่างกาย หากรู้เร็วเราจะเข้าสู่กระบวนการรักษาได้เร็ว

“ตอนนี้เพิ่งเสร็จสิ้นขั้นตอนของการทำคีโม การใช้ชีวิตก็เป็นปกติ ได้รับกำลังใจจากทุกคน กำลังใจที่ได้รับเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ มีความสุขที่ได้ออกไปโรงพยาบาล นั่งคุยกับหลาย ๆ คนที่เป็นโรคเดียวกัน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ทำให้เราเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น”

“อยากส่งต่อกำลังใจให้กับผู้หญิงทุกคนที่กำลังเผชิญโรคมะเร็งอยู่ เราต้องอยู่กับโรคด้วยความเข้าใจ และไม่ยอมแพ้ แล้วเราจะพบเส้นทางความสุขที่เรากำหนดได้เอง”