ผู้หญิงนำการเปลี่ยนแปลง ทลายกำแพงเพศขับเคลื่อนสังคม

วันสตรีสากลโลก (International Women’s Day) จัดขึ้นทุกวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี ทั้งยังเป็นเทศกาลเฉลิมฉลอง และสร้างความตระหนักถึงบทบาทความสำคัญของผู้หญิง รวมถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียม และความเสมอภาคที่ผู้หญิงทุกคนพึงได้รับ โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติ และการถูกแสวงหาประโยชน์ทางเพศ

“Jim Thompson” (บริษัท อุตสาหกรรมไหมไทย จำกัด) แบรนด์ไอคอนิกไลฟ์สไตล์ระดับโลกจากเมืองไทย เชื่อว่า เพศไม่ได้เป็นอุปสรรคในการเปลี่ยนแปลงสังคม จึงร่วมกับ Inspiring Girls และ WomenSet สององค์กรระดับสากลขับเคลื่อนผู้หญิงในช่วงของวันสตรีสากล ด้วยการจัดสเปเชียลทอล์กภายใต้ธีม “Inspire, Influence & Impact : Women Leading Change” เพื่อตอกย้ำศักยภาพของผู้หญิงในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในทุกวงการของเมืองไทย และทั่วโลก

โดยเชิญ 3 ซีอีโอหญิง ผู้ทรงอิทธิพลใน 3 อุตสาหกรรม ได้แก่ จริยา คูนลินทิพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือบีเอ็มดับเบิลยู ไฟแนนเชียล เซอร์วิส ประเทศไทย ผู้คร่ำหวอดวงการสินเชื่อรายย่อยและประกันภัยเป็นเวลากว่า 10 ปี วรจรรย์ เที่ยงธรรม ซีอีโอ บริษัท อัลก้า พลัส จำกัด และนักชิมน้ำเปล่า (Certified Water Sommelier) คนแรก และคนเดียวของประเทศไทย

และ เมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ ซีอีโอ บริษัท วัลแคน โคอะลิชั่น จำกัด สตาร์ตอัพเพื่อสังคมที่เขย่าวงการด้วยการดึงศักยภาพของผู้พิการมาเทรน AI กล่าวกันว่า เธอสร้างอาชีพให้คนพิการกว่า 500 คน พร้อมโชว์ให้โลกเห็นว่าการขับเคลื่อนเทคโนโลยีโดยไม่ลืมคนข้างหลังนั้นเป็นไปได้ มาร่วมแชร์ความท้าทายในการสร้างการเปลี่ยนแปลง พร้อมย้ำ “เป้าหมายที่แน่วแน่ และใจที่เข้มแข็ง” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนทุกเพศทุกวัยสู่ความสำเร็จดั่งที่ตั้งใจ

จริยา คูนลินทิพย์

“จริยา คูนลินทิพย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือบีเอ็มดับเบิลยู ไฟแนนเชียล เซอร์วิส ประเทศไทย กล่าวว่า ในองค์กรของบีเอ็มดับเบิลยู ลิสซิ่งไม่มีการแบ่งแยกความแตกต่าง ที่สำคัญ ประเทศไทยเป็นประเทศที่โชคดีที่ให้โอกาสกับผู้หญิงค่อนข้างมาก

เพราะบีเอ็มดับเบิลยูเป็นองค์กรที่มีความหลากหลาย และมีนโยบายส่งเสริมผู้หญิงให้เป็นผู้บริหารระดับ C-level ให้มีจำนวนอย่างน้อย 25% ในองค์กร แต่ก็ทำได้ทะลุเป้าถึง 32% และดิฉันเป็นผู้บริหาร C-level ที่เป็นผู้หญิงคนแรกในประเทศไทย

“นอกจากนั้น เรามีโปรแกรมส่งเสริมการพัฒนาศักภาพของผู้หญิงในองค์กร เรียกว่า Women’s Rising โดยจัดหาเครื่องมือ และผู้มีความเชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ มาเทรนพนักงานหญิงที่เป็นกลุ่มทาเลนต์ เพราะเราเชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์และการคิดของผู้หญิงมีส่วนสนับสนุนความหลากหลายที่ BMW Group

ที่สำคัญ ความหลากหลายเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จที่ทำให้บริษัทต่าง ๆ มีนวัตกรรมมากขึ้น ดิฉันขอให้ทุกคนค้นหา Passion ของตัวเองให้พบ สนุกกับการทำงาน เชื่อมั่นในตัวเอง ทุกคนจะสามารถเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ได้ และประสบความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจ”

วรจรรย์ เที่ยงธรรม
วรจรรย์ เที่ยงธรรม

“วรจรรย์ เที่ยงธรรม” ซีอีโอ บริษัท อัลก้า พลัส จำกัด กล่าวว่า ผู้หญิงสามารถทำอะไรก็ได้ เพียงแค่มีความเชื่อมั่นในตนเอง นอกจากดิฉันจะเป็น CEO แล้ว ยังก่อตั้งมูลนิธิหัวใจเบิกบาน (Happy Heart Foundation) โดยกิจกรรมส่วนหนึ่งคือช่วยเหลือผู้หญิงที่ด้อยโอกาส ในประเทศไทยมีผู้หญิงหลายคนขาดการศึกษา โดยเฉพาะกลุ่มไร้สัญชาติที่อยู่ภาคเหนือบริเวณชายแดนไทย-พม่า และผู้หญิงที่ด้อยโอกาสมักเสี่ยงต่อการเข้าสู่วงจรค้ามนุษย์

“ดังนั้น ทางมูลนิธิจะช่วยสนับสนุนเรื่องเงินทุนให้พวกเขามีโอกาสเรียนหนังสือ เพราะการศึกษาจะเป็นเกราะป้องกัน ทำให้เห็นศักยภาพของตนเอง และมีอาชีพ มีรายได้เลี้ยงดูตนเองได้”

เมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ
เมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ

“เมธาวี ทัศนาเสถียรกิจ” ซีอีโอ บริษัท วัลแคน โคอะลิชั่น จำกัด กล่าวว่า ทำงานกับผู้หญิงที่เป็นคนรุ่นใหม่หลายคน ซึ่งพวกเรามีความตั้งใจที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีสู่สังคม แต่หลายครั้งเราต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งหลัก ๆ จะเป็นการช่วยเหลือด้านจิตใจ (Emotional Support) มากกว่า

“ผู้หญิงสามารถทำงานในสายเทคได้เช่นเดียวกับผู้ชาย และสามารถเป็นผู้นำในองค์กรได้ ซึ่งจุดแข็งของผู้หญิงคือ Emphathy เรามีความเข้าใจ เห็นอกเห็นใจ และละเอียดอ่อน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมความหลากหลายในองค์กร ดังนั้น ถ้าผู้หญิงมีโอกาสแสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ ก็จะสามารถขับเคลื่อนศักยภาพขององค์กรได้”

จูลี แคนเซลโลนี
จูลี แคนเซลโลนี

“จูลี แคนเซลโลนี” ประธานและผู้อำนวยการของ Inspiring Girls Thailand กล่าวว่า ดิฉันเป็นพาร์ตเนอร์กับจิม ทอมป์สัน และ WomenSet เพื่อผลักดันศักยภาพของผู้หญิงในประเทศไทย สำหรับอีเวนต์ในวันสตรีสากลครั้งนี้สะท้อนความมุ่งมั่นของทั้ง 3 องค์กร ในการสร้างคอมมิวนิตี้ที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน

“ปัจจุบันผู้หญิงกำลังขับเคลื่อนสังคม เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมทั้งในระดับท้องถิ่น และทั่วโลก เราตั้งใจเปิดพื้นที่ให้ผู้หญิงมาแชร์แนวคิด สร้างแรงบันดาลใจให้กันและกัน เพื่อส่งพลังบวกให้เพื่อน ๆ ไปต่อในเส้นทางของตน เพื่อร่วมสร้างอนาคตที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน”

นันท์นภัส เวโรจนวัฒน์
นันท์นภัส เวโรจนวัฒน์

“นันท์นภัส เวโรจนวัฒน์” ผู้อํานวยการฝ่ายการตลาด จิม ทอมป์สัน กล่าวเสริมว่า จิม ทอมป์สัน เชื่อมั่นในพลังของผู้หญิงทุกคน และเชื่อว่าคนทุกเพศสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้โลกใบนี้ได้ ปีนี้เรายังคงเดินหน้าเปิดเวทีให้ผู้หญิงเก่งจากหลากหลายวงการมาสร้างแรงบันดาลใจ และตอกย้ำว่าเราทุกคนมีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์สังคมที่ดีขึ้นเพื่อให้ผู้หญิง และทุก ๆ คนได้รับการยอมรับอย่างเท่าเทียม

“สำหรับงานครั้งนี้ นอกจากสเปเชียลทอล์กแล้ว ภายในงานยังมีเวิร์กช็อปพิเศษ The Palette of You : Discover Personal Colours โดยโมเม-นภัสสร บุรณศิริ บิวตี้อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง โดยให้ผู้เข้าร่วมบูสต์แสดงความมั่นใจด้วยการค้นหาสไตล์ที่ใช่กับไอเทมแฟชั่น และเครื่องประดับของจิม ทอมป์สันด้วย”

ชนากานต์ กอบเกื้อกูล
ชนากานต์ กอบเกื้อกูล

“ชนากานต์ กอบเกื้อกูล” ประธานของ WomenSet กล่าวว่า สำหรับวันสตรีสากลประจำปีนี้ หลาย ๆ ภาคส่วนทั่วโลกร่วมจัดงานที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมกัน (Inspire Inclusion) ซึ่ง WomenSet ให้ความสำคัญกับศักยภาพผู้ประกอบการสตรี เพื่อยุติความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ

“เราอยากร่วมเน้นย้ำถึงความสำคัญของความหลากหลาย และการสร้างพลังใจที่เข้มแข็ง เพื่อให้ผู้หญิงทุกคนเข้าใจคุณค่า และศักยภาพของตนเอง ในการทลายกำแพงที่แบ่งแยกเพศ พร้อมเชิดชูความงดงามของผู้หญิงทุกคน เพื่อซัพพอร์ตให้ผู้หญิงประสบความสำเร็จในเส้นทางที่เลือก”

ความสำเร็จของ 3 ซีอีโอหญิงในโลกการทำงานยุคใหม่แสดงให้เห็นว่า เพศไม่ได้เป็นอุปสรรคในการเปลี่ยนแปลงสังคม และงาน “Inspire, Influence & Impact : Women Leading Change” โดย Jim Thompson, Inspiring Girls และ WomenSet ครั้งนี้ได้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงมากมายกล้าออกมาเดินบนเส้นทางที่ตนเองวาดหวังไว้