“พะแนง” อาหารรสชาติดีที่สุดในโลก ถูกดันเป็นเมนูสร้างอาชีพของคนไทย

แกงพะแนง

กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจัดฝึกอบรมหลักสูตรการประกอบอาหารไทยประยุกต์ ชูแกงพะแนง เมนูติดชาร์ตอาหารรสชาติดีที่สุดในโลกจาก Taste Atlas เป็นเมนูสร้างอาชีพให้คนไทย

วันที่ 19 เมษายน 2566 นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกระแสข่าว แกงพะแนง ติดอันดับ 1 อาหารประเภทสตู รสชาติดีที่สุดในโลกจาก Taste Atlas ด้วยคะแนนสูงถึง 4.8 คะแนน เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ แกงพะแนง ยังถือเป็น 1 ใน 5 soft power วัฒนธรรมที่มีศักยภาพ 5F ที่รัฐบาลผลักดันส่งเสริม ได้แก่ 1) Food 2) Film 3) Fashion 4) Fighting และ 5) Festival นำมาสร้างสรรค์ผ่านทุกกิจกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

จึงมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ดำเนินการเปิดฝึกอบรมหลักสูตรการประกอบอาหารไทยประยุกต์ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้มีความรู้ในการประกอบอาหารอย่างเมนู “แกงพะแนง” ให้เป็นเมนูที่ผู้เข้าฝึกอบรมทุกคนทำได้ และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพให้มีรายได้ และสามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้

อีกทั้งยังเป็นการถ่ายทอดและเผยแพร่อาหารไทยอย่าง “แกงพะแนง” ให้ชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยได้ลิ้มลองเมนูอาหารรสชาติดีที่สุดในโลกที่ Taste Atlas ให้การยอมรับอีกด้วย

ทำแกงแพนง
บุปผา เรืองสุด (กลาง)

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า ในวันที่ 18 เมษายน 2566 ปลัดกระทรวงแรงงานได้มอบหมายให้พบปะพูดคุยพร้อมทั้งสาธิตการทำแกงพะแนง ให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรการประกอบอาหารไทยประยุกต์ของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร ณ วิทยาลัยการแรงงาน เพื่อเป็นการย้ำชัดถึงเจตนารมณ์ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในการผลักดันอาหารไทยอย่างแกงพะแนง เป็นเมนูที่ได้บรรจุเข้าในการฝึกอบรม

เนื่องจากเล็งเห็นว่าเมนูดังกล่าวเป็นอาหารไทยประเภทแกงข้นที่เน้นรสชาติเค็มและหวาน ซึ่งอยู่คู่กับคนไทยมายาวนาน สำหรับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 13 กรุงเทพมหานคร จะมีการฝึกอบรมหลักสูตรการประกอบอาหารไทยประยุกต์ ระยะเวลา 30 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 17-21 เมษายน 2566 ณ วิทยาลัยการแรงงาน

“สำหรับหลักสูตรนี้ยังมีการให้ความรู้ในเมนูอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ ผัดไทยกุ้งสด มัสมั่นไก่ ต้มยำกุ้ง ซึ่งเมนูดังกล่าวเป็นอาหารไทยยอดฮิตที่ชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยต้องสั่งกันทุกคน ซึ่งผู้ที่เข้ารับการฝึกอบรมของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานไปนั้น จะสามารถนำความรู้ไปสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้เป็นอย่างดี รวมถึงเป็นการอนุรักษ์และเผยแพร่อาหารไทยให้ทั่วโลกได้ลิ้มลอง” นางสาวบุปผากล่าวทิ้งท้าย

ทำแกงแพนง