“ม.ร.ว.ถนัดศรี” คุณชายยอดนักชิม 4 แผ่นดิน 3 วัง แห่งราชสกุล “สวัสดิวัตน์”

ประวัติ ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์

วันที่ 27 สิงหาคม 2562 เช้าวันที่อากาศปกติธรรมดา วันหนึ่ง ใบไม้ใหญ่-ต้นเก่าแก่กว่า 93 ปีปลิดจากขั้ว พญาอินทรีแห่งกาลเวลาโฉบพราก ม.ร.ว. ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ไปจากโลก

เมื่อครอบครัว “สวัสดิวัตน์” แจ้งข่าวชาวโลกโซเชียล ว่า “คุณชายถนัดศรี” ได้ถึงแก่กรรม  ที่โรงพยาบาลเปาโล เมื่อเวลา 11.35 นาฬิกา

หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2469 บนแผ่นดินรัชกาลที่ 7 เติบโตในราชสกุล ที่ใกล้ชิดราชสำนัก ตั้งแต่ก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง

จากครอบครัวราชนิกุล เป็นศิลปินแห่งชาติ นักแสดง นักร้อง นักเขียน และนักจัดรายการวิทยุโทรทัศน์ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากการแนะนำและจัดระดับความอร่อยของร้านอาหาร ในชื่อ “เชลล์ชวนชิม” สัญลักษณ์ชามลายผักกาด ทางหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ตั้งแต่ พ.ศ. 2504 โดยดัดแปลงมาจาก “มิชลินไกด์” ของผลิตภัณฑ์มิชลิน

นอกจาก ดำเนินรายการโทรทัศน์ “การบินไทยไขจักรวาล”,  “ครอบจักรวาล”  และรายการวิทยุ แล้ว ยังเป็นนักร้องเพลงลูกกรุง ที่มีชื่อเสียง ด้วยผลงาน อาทิ ข้องจิต, สีชัง, ยามรัก, หวงรัก, วนาสวาท, ระฆังทอง และ โศก

หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เป็นโอรสคนใหญ่ในหม่อมเจ้าเฉลิมศรีสวัสดิวัตน์ สวัสดิวัตน์ กับ หม่อมเจริญ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา

คุณชายผ่านชีวิต 4 แผ่นดิน  ตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7, พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร รัชกาลที่ 8  ,พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9  จนถึงแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

เติบโตเป็นชาววังโดยแท้ 3 วัง ตามคำที่ ม.ร.ว.ถนัดศรีมักนิยามตัวเอง “เกิดวังเพชรบูรณ์ โตวังสระปทุม มีลูกมีเมียวังศุโขทัย”

ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เป็นหม่อมราชวงศ์ชายคนแรกของ หม่อมเจ้าเฉลิมศรี สวัสดิวัตน์ และหม่อมเจริญ หม่อมเจ้าเฉลิมศรี ซึ่งเป็นโอรสองค์ใหญ่ในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระสวัสดิวัตนวิศิษฏ์ กับหม่อมละมุน

ท่านปู่ของ “คุณชายถนัดศรี” คือ กรมพระสวัสดิวัตนวศิษฏ์ เป็น พระโอรสในสมเด็จพระปิยมาวดี ศรีพัชรินทรมาตา พระสนมเอกในรัชกาลที่ 4

“ท่านปู่ผมเป็นทั้งน้า และพ่อตาของรัชกาลที่ 7” คุณชายถนัดศรี เคยเล่าไว้อย่างนั้น

คุณชายถนัดศรีเคยเล่าว่า เมื่อก่อนวังเพชรบูรณ์กับวังสระปทุม มีคลองอรชรคั่นกลาง แต่เดิมเป็นวังนอกของรัชกาลที่ 4 เมื่อขุดคลองแสนแสบ ซึ่งเป็นทางเดินทัพ ยุงจะเยอะมาก ตกค่ำ จะแห่กันมาเป็นฝูงใหญ่เหมือนลูกมะพร้าวเลย กัดทีทั้งแสบทั้งคัน เลยได้ชื่อว่า “คลองแสนแสบ”

เกิดวันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม 2469 (ปีขาล) ที่วังเพชรบูรณ์ (ปัจจุบันคือศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์) เติบโตอยู่ภายในวังสระปทุม  มีพี่สาวและน้องชาย คือ  เภสัชกรหญิง หม่อมราชวงศ์สนองศรี สวัสดิวัตน์ และหม่อมราชวงศ์เพิ่มศรี สวัสดิวัตน์ ท.ช. ,ท.ม.

เริ่มการศึกษาที่โรงเรียนราชินี พ.ศ. 2481 และโรงเรียนเทพศิรินทร์ พ.ศ. 2485 มีเลขประจำตัวนักเรียน ท.ศ.5444 จนจบชั้นมัธยมในปีต่อมา นับรุ่นคือนักเรียนเก่าเทพศิรินทร์รุ่นปี 2485 แล้วศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง พร้อมกับเริ่มเข้าวงการบันเทิง เป็นนักแสดงและร้องเพลงหารายได้ ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ

เจ้าของตราสัญลักษณ์ “เชลล์ชวนชิม” อันโด่งดังทั่วประเทศ และบุกเบิกรายการทำอาหารในประเทศไทย เช่น “พ่อบ้านเข้าครัว” และ “พ่อลูกเข้าครัว”

นอกจากนี้ยังเป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) พ.ศ. 2551 และได้รับรางวัลนราธิป “นักเขียนอาวุโส” พ.ศ. 2551 อีกทั้งรางวัลเกียรติยศคนทีวี ในงานประกาศผลรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 25 ประจำปี พ.ศ. 2551

คุณชายถนัดศรี สมรสครั้งที่ 1 (2495 – 2501) กับหม่อมหลวงประอร มาลากุล มีบุตร 2 คน คือ  หม่อมหลวงศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ (คุณหมึกแดง) พลตรี หม่อมหลวงเพิ่มวุทธิ์ สวัสดิวัตน์ (คุณจิ๋ว) มีบุตรธิดา 4 คนคือ

  1. จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา
  2. กรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา
  3. กุณฑลทิพย์ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา
  4. จิรวุฒิ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา

สมรสครั้งที่ 2 (2505 – ปัจจุบัน) กับนางโรจนา สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา (สกุลเดิม สวนรัตน์) มีบุตร 1 คน คือ หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ (คุณอิงค์, ปิ่นโตเถาเล็ก)  มีธิดา 2 คน คือ  อรดา สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา และ ภิรดา สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562  แฟนเพจเฟซบุ๊กครอบจักรวาล ซึ่งมีลูกของ หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เป็นผู้ดูแล ได้โพสต์ข้อความ ความคืบหน้าอาการป่วยของ ม.ร.ว.ถนัดศรี โดยระบุว่า มีอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย โดยเริ่มจากท่อน้ำดีและกระจายไปทั่วร่างกาย ขณะนี้อาการเริ่มทรุดลงอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ครอบครัวได้ดูแลตามอาการและไม่ให้มีการผ่าตัดหรือเจาะใดๆ เพื่อจะประคับประคองอาการให้ถึงที่สุด หวังให้ ม.ร.ว.ถนัดศรีไปอย่างสงบ ไม่ทรมาน

“การที่เราให้ยามอร์ฟีนกับคุณพ่อนั้นต้องคำนึงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับความดันของคุณพ่อ ขณะนี้เป็นระยะสุดท้ายแล้วที่ทางคณะแพทย์และลูกๆจะพยายามทำให้คุณพ่อไม่เจ็บปวด และจากเราไปอย่าสงบและไม่ทรมาน เราเพียงแต่ดูอาการต่อไป. แต่ก็ต้องเริ่มทำใจสวดมนต์ และเตรียมตัวสำหรับการจากไปของคุณพ่อที่เราทุกคนรัก และ เทิดทูนเหนือสิ่งใดในชีวิต” ข้อความตอนหนึ่งระบุ

สิ้นสุดตำนาน คุณชายยอดนักชิม 4 แผ่นดิน ชีวิต 3 วัง

คลิกอ่านเพิ่มเติม.. ศาลสั่งให้ “ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์” เป็นคนไร้ความสามารถ

รำลึก หม่อมราชวงศ์ ถนัดศรี สวัสดิวัตน์