กองทุนสื่อสร้างสรรค์ ให้งบรายการ “กนก” ท็อปนิวส์ 4.8 ล้านบาท

กองทุนสื่อให้เงินรายการกนก
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก รายการลายกนก ยกสยาม

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สนับสนุนเงิน รายการ “กนก” ท็อปนิวส์ 4.8 ล้านบาท

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เผยแพร่ ประกาศผลการพิจารณาโครงการหรือกิจกรรมที่ได้รับการสนับสนุนเงิน จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประจำปี 2564 ผ่านเพจเฟซบุ๊ก

จากการตรวจสอบพบว่ามีหลายองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ได้รับกองทุกจากองค์กรนี้ แบ่งเป็น โครงการหรือกิจกรรมที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงิน จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประเภททั่วไป จำนวน 51 โครงการ และ โครงการหรือกิจกรรมที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงิน จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประเภทเชิงยุทธศาตร์ 42 โครงการ

หลังทางเพจฯ โพสต์ประกาศดังกล่าว ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ โครงการหรือกิจกรรมที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงิน จากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประเภทเชิงยุทธศาตร์ ลำดับที่ 13 รายการ “ลายกนก ยกสยามสัญจร” ของ ท็อปนิวส์ดิจิตัลมีเดีย ดำเนินรายการโดย “กนก รัตนวงสกุล” พิธีกรข่าวชื่อดัง ซึ่งได้งบประมาณ 4,800,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ช่องท็อปนิวส์ เป็นของ นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้ประกาศเดินหน้าทำทีวีช่องใหม่ โดยดึงผู้ประกาศข่าวชื่อดังจากเนชั่นมาร่วมทีม เช่น อัญชะลี ไพรีรัก, กนก รัตน์วงศ์สกุล, ธีระ ธัญไพบูลย์, อุบลวรรณ เถาว์น้อย, สันติสุข มะโรงศรี, สถาพร เกื้อกูล ฯลฯ

 

สำหรับปี 2564 กองทุนพัฒนาสื่อฯ ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกองทุนฯ ให้เปิดรับข้อเสนอโครงการหรือกิจกรรมเพื่อขอรับสนับสนุนเงินจากกองทุนพัฒนาสื่อฯ ในวงเงินงบประมาณ 300 ล้านบาท โดยการจัดสรรทุนประจำปี 2564 ประกอบด้วย

  1. โครงการประเภทเปิดรับทั่วไป วงเงินไม่เกิน 90 ล้านบาท
  2. โครงการประเภทเชิงยุทธศาสตร์ วงเงินไม่เกิน 180 ล้านบาท
  3. โครงการประเภทความร่วมมือ วงเงินไม่เกิน 30 ล้านบาท

สำหรับการเปิดรับข้อเสนอโครงการและกิจกรรม ดร.ธนกร ศรีสุกใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ระบุว่า ในปีนี้ประเด็นสำหรับโครงการเปิดรับทั่วไปกับโครงการประเภทยุทธศาสตร์ โดยโครงการเปิดรับทั่วไปนั้นจะเปิดกว้างทั้งเรื่องความคิดสร้างสรรค์และประเภทของสื่อ แต่ต้องตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่ม

“ส่วนโครงการประเภทเชิงยุทธศาสตร์จะเน้นไปที่ปัญหาทางสังคมเป็นหลัก เพื่อลดปัญหาความขัดแย้ง การแบ่งแยก เพราะเราอยากเห็นสื่อที่จะทำให้เราหันหน้าเข้าหากัน สร้างสังคมที่มีความรัก ความสามัคคี พูดคุยกันได้ด้วยความเข้าใจ และต้องการสื่อสารผ่านสื่อที่เข้าถึงคนได้ง่ายทุกกลุ่ม ทุกเพศทุกวัย จึงเปิดรับโครงการผลิตภาพยนตร์เสริมสร้างความรักชาติเข้ามา”

การเปิดรับข้อเสนอโครงการและกิจกรรมต่อกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยฯ ได้ดำเนินการไปเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 และปิดรับข้อเสนอเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้สนใจเสนอโครงการเข้ามาทั้งหมด 1,342 โครงการ โดยกองทุนพัฒนาสื่อจะนำข้อเสนอโครงการและกิจกรรมทั้งหมดเสนอต่อคณะอนุกรรมการกลั่นกรองและพัฒนาโครงการ เพื่อพิจารณาคุณสมบัติและรายละเอียดโครงการ ก่อนประกาศผล

สำหรับ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ พ.ศ. 2558 เป็นนิติบุคคลที่เป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ วัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ ส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, ส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็ก เยาวชนและครอบครัวมีทักษะในการรู้เท่าทันสื่อ เฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ และสามารถใช้สื่อในการพัฒนาตนเองชุมชนและสังคม

ส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างกว้างขวาง เพื่อให้เกิดการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, ส่งเสริมให้มีการศึกษาวิจัย อบรม พัฒนาองค์ความรู้และการสร้างนวัตกรรมด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, ส่งเสริมบุคคล องค์กรชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรสาธารณประโยชน์ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ที่ดําเนินกิจกรรมเกี่ยวกับสื่อให้มีการผลิตและพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และ ดําเนินการและส่งเสริมให้มีสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างทั่วถึง