Miss Universe 2021 : ย้อนเส้นทางดราม่า ที่ “แอนชิลี” ต้องเผชิญ

ย้อนเส้นทางดราม่า ที่ “แอนชิลี” ตัวแทนสาวไทย ต้องเผชิญตลอดการประกวดนางงามจักรวาลครั้งที่ 70 ที่ประเทศอิสราเอล 

ในเช้าวันจันทร์ ที่ 13 ธันวาคม 2564 เวลา 07.00 น. ที่จะถึงนี้ ทุกคนจะได้ทราบแล้วว่า สาวงามจากประเทศใด จะเป็นเจ้าของตำแหน่ง Miss Universe 2021 นางงามจักรวาลคนที่ 70 โดยถูกถ่ายทอดสดส่งตรงจากเมืองเอลัต ประเทศอิสราเอล

“แอนชิลี สก็อตเคมมิส” ลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย วัย 22 ปี ส่วนสูงถึง 183 เซนติเมตร เจ้าของตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ที่นำเสนอแคมเปญ #RealSizeBeauty ไซซ์ไหนก็สวยได้ ในแบบของตัวเอง ก้าวข้ามขีดจำกัดของมาตรฐานความงามที่สังคมกำหนด และเป็นความหวังของแฟนนางงามที่จะคว้ามงกุฎนางงามจักรวาลที่ 3ให้แก่ประเทศไทย

วานนี้ (10 พ.ย.) ในเวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ประเทศอิสราเอล หรือตรงกับเวลาในประเทศไทย วันนี้ เวลา 00.00 น. ได้มีการประกวดรอบพรีลิมมินารี (Preliminary Competition) และรอบชุดประจำชาติ

การประกวดเริ่มต้นด้วย แอนชิลีและเพื่อนนางงามกว่า 80 ชาติ อวดโฉมรอบเปิดตัว ในชุดเดรสสั้น จากแบรนด์ Portia & Scarlett จากนั้นอวดโฉมในชุดว่ายน้ำจากแบรนด์ Gottex-Swimwear แบรนด์ชุดว่ายน้ำชาติท้องถิ่น จากนั้นปรากฏตัวด้วยชุดราตรีสีทอง จากแบรนด์ MANDY​ CHANAPON​ ที่สะท้อนถึงความหลากหลายของรูปร่างผู้หญิง ส่วนสีทองเป็นสัญลักษณ์สะท้อนบุคลิกของแอนชิลี ในด้านความฉลาด มั่นคง และใจกว้าง และจบการประกวดด้วยรอบชุดประจำชาติ “แอนชิลี” สวมใส่ชุด “นางคาด” ออกแบบโดย จาตุรณ แร่เพชร นักออกแบบรุ่นใหม่

หลังได้รับชมการประกวดรอบนี้จบลงไป “แอนชิลี” ต้องเผชิญรอบดราม่าครั้งใหญ่ในชิงมงกุฏนางงามจักรวาลอีกครั้ง ทวิตเตอร์เกิดแฮชแท็ก #แอนชิลี และ #RealSizeBeauty มีการพูดถึงรูปร่างและชุดราตรีที่เธอเลือกสวมใส่

บางส่วนมองว่าชุดที่เธอส่วมใส่ไม่เหมาะกับรูปร่างของผู้สวม แทนที่จะพรางหุ่นกลับทำให้ดูตัวใหญ่ขึ้น แถมตอนขึ้นเวทีผ้าก็ยับ แสดงให้เห็นถึงความไม่พร้อมของทีมงาน หน้าผมก็ไม่ส่งนางงาม และเห็นได้ชัดว่าเธอดูไม่มั่นใจ ไม่เหมือนตอนประกวดในบ้านและมีการตั้งข้อสังเกตว่าเธอตัวใหญ่ขึ้นกว่า

ไม่นาน “แอนชิลี” ได้ออกมาโพสต์ภาพพร้อมข้อความเปิดใจหลังการประกวดจบว่า “I put everything on that stage last night. Everything I had practised, every obstacle I had experienced was left on the stage I am SO proud to be representing #RealSizeBeauty I will not apologies for my body, what I stand for and who I am. Loud and proud forever !!! #missuniverse @missuniverse”

“ฉันใส่ทุกสิ่งลงไปบนเวทีเมื่อคืน ทุกอย่างที่ฉันฝึกซ้อม ทุกอุปสรรคที่พบเจอถูกทิ้งไว้บนเวที ฉันภูมิใจมากที่ได้นำเสนอเรื่อง #RealSizeBeauty ฉันจะไม่ขอโทษในเรื่องร่างกายของฉัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันยืนหยัดและเป็นตัวตนของฉัน ส่งเสียงดังและภาคภูมิใจตลอดไป”

ย้อนเส้นทางดราม่า ที่ “แอนชิลี” ต้องเผชิญ

ดราม่าภาพโปรโมทเหยียบธงชาติ

ก่อนแอนชิลีเดินทางไปประกวดที่ประเทศอิสราเอล (23 พ.ย.) เธอต้องพบกับดราม่าในครั้งแรก ในเวลา 14.00 น. นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการสามัญ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ไปร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น.ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อให้ดำเนินคดีกับเธอ

นายสนธิญากล่าววว่า “แอนชิลี” ทำผิดพระราชบัญญัติธง พ.ศ. 2522 มาตรา 53 มาตรา 54 และกฏหมายอาญามาตรา 118 ตามรูปที่กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ได้ปล่อยภาพโปรโมตก่อนการเดินทางไปประกวด Miss Universe (นางงามจักรวาล 2021)

ในภาพดังกล่าวมีผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนหนึ่งได้วิจารณ์ว่า ภาพการโปรโมตดังกล่าว เป็นภาพที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากมีการเหยียบธงชาติในส่วนของสีน้ำเงิน

กองประกวด แจงยืนหยัดสร้างสรรค์สังคมที่ดี “ไม่แบ่งแยก”

จากนั้น บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด กองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ได้กล่าวว่า ทีพีเอ็นฯมีความมุ่งมั่นเสมอมาว่าเราจะต้องเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับวงการนางงามและสื่อกิจกรรมบันเทิงต่าง ๆ รวมไปจนถึงการมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าจะเป็นผู้สร้างสรรค์สังคมที่ดีงาม โดยไม่มีการแบ่งแยกความแตกต่างใด ๆ ทั้งสิ้น

นั่นหมายความว่า บริษัทยังคงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล เคารพความต่างของบุคลากรทุกคนภายในองค์กร รวมไปจนถึงคู่ค้าทางธุรกิจ โดยไม่เลือกปฏิบัติ-ไม่ว่าจะเป็นด้านเชื้อชาติ, เพศ หรือศาสนาใด ๆ ก็ตาม-เพราะเราเชื่อในสิทธิมนุษยชน และความแตกต่างของปัจเจกบุคคล

ทั้งนี้ จากผลงานอันเป็นที่ประจักษ์ในระดับสากลอันเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของบุคลากรต่าง ๆ คงจะเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่าแม้ว่าเราทุกคนจะมีความแตกต่างกันทางความคิด แต่สุดท้ายแล้วพวกเราทุกคนก็ล้วนแล้วแต่เป็นคนไทยที่มี “ความรักในประเทศไทย” และมี “ความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทย” ไม่ต่างกัน

การที่เราได้ตั้งใจทำงานช่วยเหลือสังคมทั้งในยามปกติ เช่น การร่วมบริจาคให้แก่สถานสงเคราะห์สุนัขจรจัด หรือในยามที่มีวิกฤตการณ์โรคระบาดโควิด-19 ด้วยการลงพื้นที่เพื่อแจกอาหารและให้กำลังใจแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบในชุมชนต่าง ๆ ทั้งยังมีตัวโครงการของนางงามเอง เช่น โครงการเกี่ยวกับสุขภาพจิต “Have You Listened” หรือกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม “Go Green” ที่ทางกองประกวดให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ก็เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าเราตั้งใจที่จะช่วยให้สังคมของพวกเราดีขึ้น

ผลงานระดับโลกอย่างการเป็นเจ้าภาพในการประกวด Miss Universe ในปี 2018 ที่ถูกรังสรรค์ขึ้นด้วยความอลังการและสอดแทรกความเป็นไทยไว้อย่างละเมียดละไม ได้ถูกจารึกไว้ในวงการการประกวดนางงามระดับโลก และเป็นที่กล่าวถึงในเชิงชื่นชมอย่างกว้างขวางในสื่อโซเชียล ตลอดไปจนถึงการเผยแพร่ความเป็นไทยในเวทีจักรวาลอย่างเสมอมา

เช่น ชุดประจำชาติที่บ่งบอกถึงศิลปะและวัฒนธรรมของไทย (ชุดผีตาโขน, ชุดปลากัด) ทั้งสนับสนุนผลิตผลระดับท้องถิ่นของไทย (โดยฝีมือนักออกแบบชาวไทย) ให้เป็นที่รู้จักไปอย่างแพร่หลายในวงกว้าง ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ชาวบ้านในระดับชุมชนได้มีรายได้ ก็เป็นตัวอย่างของแนวทางการดำเนินงานเผยแพร่วัฒนธรรมไทยขององค์กรของเราได้เป็นอย่างดี

ด้วยความมุ่งมั่นและความตั้งใจของเรา เราหวังว่าผลงานต่าง ๆ เหล่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเรามีเจตนารมณ์ที่ดีที่จะช่วยจรรโลงสังคม, ร่วมยกระดับวงการนางงาม, ส่งเสริมและสนับสนุนโครงการอันเป็นประโยชน์ขององค์กรต่าง ๆ โดยไม่เลือกปฏิบัติ

การที่มีบุคคลบางกลุ่มพยายามที่จะบิดเบือนเจตนารมณ์ขององค์กรของเราให้เป็นอื่น เพื่อการสร้างความแตกแยก, ความเกลียดชัง หรือให้เข้าใจผิดจากคนในสังคมนั้น เราหวังว่าการคิด, การวิเคราะห์ และการแยกแยะอย่างถี่ถ้วนของผู้ที่ติดตามผลงานของบริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด มาโดยตลอดจะทำให้ทุกท่านสัมผัสได้ถึงสิ่งดี ๆ ที่เราได้ทำอย่างเสมอมาและจะทำต่อเสมอไป

สุดท้ายนี้เราขอให้ทุกท่านมาร่วมผนึกกำลังใจให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อส่ง “แอนชิลี สก็อต-เคมมิส” Miss Universe Thailand 2021 ไปสู่จักรวาล และมาร่วมชื่นชมผลงานชุดประจำชาติ โดยนักออกแบบชาวไทยที่ได้แรงบันดาลใจมาจากมวยไทย เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนไทยทุกคนจะร่วมภาคภูมิใจไปกับเรา พร้อมติดตามชมการถ่ายทอดสดในวันที่ 13 ธันวาคมนี้ เวลา 07.00 น.เป็นต้นไปทาง PPTV HD ช่อง 36

แอนชิลี “ภูมิใจที่เป็นคนไทย”

ขณะที่แอนชิลีได้ทวีตข้อความผ่านทวิเตอร์ส่วนตัว เป็นภาษาอังกฤษ เผยความรู้สึกว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทย และสิ่งที่สำคัญคือ เธอรู้สึกภูมิใจที่เป็นคนไทย

ดราม่ากระเป๋าหนัง VS  มารีญา

ระหว่างการเก็บตัววันแรก (30 พ.ย.) “แอนชิลี” โพสต์ภาพบนอินสตาแกรมส่วนตัวถือกระเป๋าหนังสัตว์แบรนด์หนึ่ง จากนั้น “มารีญา พูลเลิศลาภ” เจ้าของตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 โพสต์แสดงความคิดเห็นกับภาพนั้น ระบุว่าผิดหวัง และไม่เห็นด้วยกับการนำหนังสัตว์มาผลิตเป็นกระเป๋า พร้อมกับชี้ว่ามันคือการทรมาน ความตาย และหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ป่าแอมะซอนถูกทำลาย

หลายคนเห็นด้วยกับเนื้อหาที่มารีญาระบุ แต่ไม่เห็นด้วยกับการที่เธอแสดงความคิดเห็นครั้งนี้ เพราะรู้สึกว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นที่ผิดที่ ผิดเวลา พร้อมแนะนำว่าหากต้องการตักเตือนควรจะเตือนกันเป็นการส่วนตัวมากกว่า

ขณะที่เจ้าของแบรนด์กระเป๋าที่ “แอนชิลี” ถือในภาพออกจดหมายชี้แจงเผยหนังสัตว์ที่นำมาผลิตมาจากฟาร์มเลี้ยงเพาะพันธุ์เพื่อการค้า และได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายไม่ได้มาจากการล่าป่าในแอมะซอน

จากนั้น “มารีญา” ได้ออกมาชี้แจง ยืนยันไม่ได้มีเจตนาไม่ดี แค่อยากให้ทุกคนตระหนักเรื่องแฟชันที่ใช้ส่วนหนึ่งของสัตว์มาทำ เพราะมันเป็นการทรมานสัตว์และส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม โดยได้ส่งข้อความส่วนตัวไปหาแอนชิลีแล้ว แต่คิดว่าถ้าคอมเมนต์สาธารณะน่าจะช่วยให้คนอื่น ๆ ได้เห็นความสำคัญของปัญหานี้ด้วย