ประวัติคีอานู รีฟส์ สุภาพบุรุษ จาก Speed สู่ John Wick

คีอานู รีฟส์
ภาพจาก AFP

ย้อนประวัติคีอานู รีฟส์ คนถ่อมตน สุภาพบุรุษ จาก Speed สู่ John Wick

วันที่ 28 มีนาคม 2566 “John Wick : Chapter 4-จอห์น วิค แรงกว่านรก 4” ภาพยนตร์แฟรนไชส์แอ็กชั่นฟอร์มยักษ์ที่มีแฟน ๆ รอคอยอยู่ทั่วโลก เปิดฉายรอบปฐมทัศน์ไปแล้วในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย พร้อมกวาดคำชมจากนักวิจารณ์ และได้คะแนนจาก Rotten Tomatoes สูงถึง 91% กับกระแสรีวิวว่าเป็น “ภาคต่อที่ดีที่สุดในแฟรนไชส์”

โดยสามารถกวาดเงินในประเทศไทยไปแล้ว 61 ล้านบาท จากการเข้าฉายไม่ถึง 1 สัปดาห์ในบ้านเรา John Wick : Chapter 4 นำเสนอเรื่องราวความเดือดครั้งใหม่ในกฎใหม่ เมื่อจอห์น วิค ต้องเผชิญกับภัยร้ายที่คุกคามเขาที่สุด จอห์น วิค ถูกสภาสูงตั้งค่าหัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์

คีอานู รีฟส์
แฟ้มภาพ

ทำให้เขากลายเป็นเป้าหมายของเหล่านักฆ่าจากทั่วโลก เขาต้องหวนกลับเข้าวงการนักฆ่าอีกครั้งเพื่อโค่นสภาสูง และทวงคืนอิสรภาพของตัวเอง การเผชิญหน้ากับศัตรูรายใหม่ที่มาพร้อมกับมือสังหารเป็นกองทัพจากทั่วโลกจึงเริ่มขึ้น

“ประชาชาติธุรกิจ” พามาทำความรู้จักเส้นทางการเป็นนักแสดงของชายที่เป็นพระเอกทั้งนอกจอและในจออย่าง “คีอานู รีฟส์” ให้มากขึ้น

คีอานู รีฟส์
ภาพจาก AFP

ประวัติคีอานู รีฟส์

คีอานู รีฟส์ ชื่อเต็มคือ คีอานู ชาร์ลส์ รีฟส์ (Keanu Charles Reeves) อายุ 57 ปี เกิดเมื่อวันที่ 2 กันยายน ค.ศ. 1964 ในกรุงเบรุต, ประเทศเลบานอน แม่ของเขาเป็นชาวอังกฤษ พ่อเป็นชาวอเมริกันที่มีเชื้อสายฮาวาย จีน โปรตุเกส และอังกฤษ ปัจจุบัน คีอานู รีฟส์ ถือสัญชาติแคนาดา เพราะเป็นประเทศที่เขาเติบโต รวมถึงเริ่มอาชีพการเป็นนักแสดง

โดยเขาเริ่มเล่นละครเวที และภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Youngblood ในปี 1986 หลังประสบความล้มเหลวในบ็อกซ์ออฟฟิศหลายเรื่อง เรื่องที่ทำให้เขามีชื่อเสียงคือเรื่อง Speed (เร็วกว่านรก) (1994) เขายังเคยเล่นภาพยนตร์สยองขวัญ อาถรรพ์มัจจุราชเหนือเมฆ (1997) ได้รับเสียงวิจารณ์ไปในทางที่ดี จากนั้นจึงเริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นจากการรับบทเป็นนีโอ ในชุดละครนิยายวิทยาศาสตร์ เดอะ แมทริกซ์ ที่เริ่มขึ้นใน ค.ศ. 1999 เขารับบทเป็นจอห์น คอนสแตนติน ในคนพิฆาตผี (2005)

และภาพยนตร์อื่น ๆ อย่างบ้านทะเลสาบ บ่มรักปาฏิหาริย์ (2006) วันพิฆาตสะกดโลก (2008) และสตรีท คิงส์ ตำรวจเดือดล่าล้างเดน (2008) หลังหยุดแสดงช่วงหนึ่ง รีฟส์ก็กลับมาด้วยการรับบทเป็นผู้ลอบสังหารในนามในชุดภาพยนตร์ “John Wick” ที่เริ่มต้นใน ค.ศ. 2014 และตอนนี้ก็ดำเนินเรื่องมาถึงภาค 4 แล้ว

คีอานู รีฟส์
แฟ้มภาพ

ชีวิตส่วนตัว

คีอานู รีฟส์ คบหากับแฟนสาวอย่างเจนนิเฟอร์ ไซม์ ในปี 1998 ถึงปี 2000 ไซม์ก็ให้กำเนิดลูกสาวชื่อว่า “เอวา อาร์เชอร์ ไซม์-รีฟส์” แต่หลังจากคลอดลูกได้ไม่นาน ลูกสาวของเขาก็เสียชีวิต ทำให้ทั้งคีอานู รีฟส์ กับเจนนิเฟอร์ ไซม์ ก็เลิกรากันในปี 2001 แต่ทั้งคู่ก็เป็นห่วง รักกันแบบเพื่อนกันอยู่เสมอ แต่หลังจากเลิกรากันมาได้แค่ 2 ปี ไซม์ต้องมาเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ด้วยวัย 28 ปี ปัจจุบันคีอานู รีฟส์ กำลังคบหาดูใจกับอเล็กซานด้า แกรนท์ ตั้งแต่ปี 2019

แบ่งเงินให้เพื่อนนักแสดงและทีมงาน

คีอานู รีฟส์ ไม่เคยทำข้อตกลงถึงการแบ่งรายได้กับทีมงาน แม้ว่าจะบริจาคเงินเพื่อการกุศลมาแล้วหลายล้านดอลลาร์ นับจากทศวรรษ 90

วอลล์สตรีต เจอร์นัล รายงานเมื่อปี 2001 (พ.ศ. 2544) ว่า รีฟส์มักไม่ค่อยให้เรื่องเงินมาเป็นตัวผลักดันชีวิต และมักแบ่งรายได้ของตัวเองให้กับเพื่อนนักแสดงและทีมงาน

มีรายงานว่า รีฟส์ไม่ได้รับส่วนแบ่งกำไรของหนังภาคต่อของเดอะ แมทริกซ์ และให้นำกำไรส่วนนี้ไปให้ทีมงานฝ่ายวิชวลเอฟเฟ็กต์ และฝ่ายชุดแต่งกายที่ทำให้หนังเรื่องนี้

ลุกให้ที่นั่งคนอื่นบนรถไฟใต้ดิน


มีคนถ่ายคลิปจังหวะที่รีฟส์อยู่บนรถไฟฟ้าใต้ดิน เมื่อปี 2011 (พ.ศ. 2554) ตอนนั้นคนถ่ายคลิปแค่อยากถ่ายรูปดาราดังเฉย ๆ แต่ภาพที่ได้เป็นจังหวะที่รีฟส์ลุกให้ผู้โดยสารหญิงที่แบกกระเป๋าใบหนักขึ้นมา

ช่วยทีมงานยกอุปกรณ์

ปกติแล้ว คนจะไม่เห็นดารามาช่วยทีมงานแบกเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ถ่ายทำ แต่สำหรับรีฟส์แล้วไม่ใช่คลิปภาพเบื้องหลังการถ่ายทำ John Wick : Chapter 4 ทอดด์ สเปนซ์ ผู้เขียนบทและผู้สร้างหนัง แชร์ในโซเชียล เป็นนาทีที่พระเอกรีฟส์กำลังช่วยทีมงานแบกอุปกรณ์ เป็นกระเป๋าใบใหญ่ข้างหนึ่งและถุงใส่อุปกรณ์อีกหลายใบเดินขึ้นเนินบันได 

คีอานู รีฟส์
แฟ้มภาพ

ให้ฮาร์เลย์ เดวิดสัน-นาฬิกาโรเล็กซ์ทีมงาน

ถ้าคุณมีโอกาสทำหนังกับรีฟส์ ให้คว้าไว้เลย รีฟส์ขึ้นชื่อเรื่องความใจกว้าง และปฏิบัติต่อทีมงานโดยให้รางวัลตลอด อย่างทีมงานเดอะ แมทริกซ์ มีหลายคนได้มอเตอร์ไซค์ ฮาร์เลย์ เดวิดสัน เป็นของขวัญขอบคุณ

“ผมอยากจะแค่ขอบคุณมาก ๆ กับทุกคนที่ช่วยผมทำหนังเรื่องนี้” รีฟส์กล่าวกับทีมงานในตอนนั้น ส่วนเรื่องจอห์น วิค 4 รีฟส์มอบนาฬิกาโรเล็กซ์ ซับมารีเนอร์ เพื่อขอบคุณทีมงานอีกเช่นกัน