ปอ โรเบิร์ต ติดต่อขอบวชวัดดัง 16 มี.ค. ลุ้นตำรวจสรุปคดี #แตงโม ศุกร์นี้

ไฮโซปอ-โรเบิร์ต ขอบวชกลางมีนานี้
แฟ้มภาพ

ไฮโซปอ โรเบิร์ต ติดต่อขอบวชวัดดัง 16 มีนาคมนี้ วัดเร่งตรวจสอบบวชได้หรือไม่ คาดตำรวจสรุปสำนวนแถลงปิดคดีในวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม

วันที่ 8 มีนาคม 2565 กรณี ดาราสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ พลัดตกจากเรือ ก่อนจมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต ท่ามกลางข้อสงสัยถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น นำมาสู่การสอบปากคำคนบนเรือทั้ง 5 คน พร้อมนำร่างแตงโมส่งไปชันสูตรที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ และเตรียมทำพิธีตามศาสนาในวันที่ 11-13 มี.ค. 65

ก่อนหน้านี้ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือไฮโซปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต 2 ใน 5 คนที่อยู่บนเรือ เตรียมบวชอุทิศส่วนกุศลให้กับแตงโม ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ล่าสุดในรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ผู้ประกาศข่าวคนดัง หนุ่ม กรรชัย เผยถึงประเด็นที่ไฮโซปอและโรเบิร์ต เตรียมบวชอุทิศส่วนกุศลให้กับแตงโมว่า เบื้องต้นทราบมาว่า ไฮโซปอ ไปติดต่อที่วัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร เพื่อขอบวชอุทิศส่วนกุศลให้กับแตงโม พร้อมโรเบิร์ตในวันที่ 16 มีนาคม 2565

หนุ่ม กรรชัย กล่าวอีกว่า แต่จากการติดต่อไปยังคนสนิทของหลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ให้ข้อมูลว่า ไฮโซปอติดต่อมาที่วัดจริง เพื่อติดต่อขอบวช แต่หลวงพ่ออุเทนที่ตอนนี้ไปปฏิบัติธรรมในภาคเหนือให้รอตรวจสอบก่อนว่าทั้ง 2 คนจะบวชได้หรือไม่ เนื่องจากอยู่ระหว่างดำเนินคดีที่เกิดขึ้นอยู่ ตามรายงานของข่าวสด 

คุณสมบัติห้ามอุปสมบท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในเรื่องเกี่ยวกับคุณสมบัติห้ามอุปสมบทนี้ มหาเถรสมาคมได้ตรากฎมหาเถรสมาคมหลายฉบับ ซึ่งรวมทั้ง กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ในข้อ 14 ของกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 กำหนดว่า พระอุปัชฌาย์ต้องงดเว้นการให้บรรพชาอุปสมบทแก่คนต้องห้ามเหล่านี้

  1. คนทำความผิดหลบหนีอาญาแผ่นดิน
  2. คนหลบหนีราชการ
  3. คนต้องหาในคดีอาญา
  4. คนเคยถูกตัดสินจำคุกโดยฐานเป็นผู้ร้ายสำคัญ
  5. คนถูกห้ามอุปสมบทเด็ดขาดทางพระศาสนา
  6. คนมีโรคติดต่อเป็นที่น่ารังเกียจ เช่น วัณโรคในระยะอันตราย
  7. คนมีอวัยวะพิการจนไม่สามารถปฏิบัติกิจพระศาสนาได้

ในข้อ 16 ของกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 กำหนดว่า เจ้าอาวาสผู้เป็นพระอุปัชฌาย์จะรับผู้ใดบวช ต้องมีผู้รับรองและให้ผู้รับรองของผู้นั้น นำผู้จะบวชมามอบตัว พร้อมด้วยใบสมัคร และใบรับรองผู้จะบรรพชาอุปสมบท ซึ่งจะขอได้จากพระอุปัชฌาย์ ก่อนถึงวันบรรพชาอุปสมบทไม่น้อยกว่า 15 วัน

โดยให้เจ้าอาวาสผู้เป็นพระอุปัชฌาย์สอบสวนผู้จะมาบวช ว่าผู้จะมาบวชไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามตามข้อ 13 และข้อ 14 ดังกล่าว ซึ่งปรากฏตามข้อปฏิญญาในใบสมัครขอบรรพชาอุปสมบท และสอบถามผู้รับรองตามข้อรับรองผู้จะบรรพชาอุปสมบท จนเป็นที่เข้าใจถูกต้องตรงกันดีแล้ว จึงรับใบสมัครขอบรรพชาอุปสมบท และใบรับรอง แล้วจึงดำเนินการฝึกซ้อมผู้จะบวชต่อไป

ตำรวจสรุปคดีศุกร์นี้

ข่าวสดรายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล...อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ. 1 ในฐานะโฆษกคดีการเสียชีวิตของ น..ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม พลัดตกเรือจมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต เตรียมเข้าประชุมในช่วงบ่ายนี้ กับ พล...สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ฝ่ายสืบสวน สอบสวน,นิติเวชฯ กองพิสูจน์หลักฐาน และอีก 2-3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการคลี่คลายคดี

เพื่อมารายงานความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนและสั่งการ คาดว่าจะเป็นการประชุมนัดสุดท้ายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ที่จะให้แนวทางสรุปสำนวนคดีดังกล่าว

หลังสืบสวนสอบสวนจนคลาย​ข้อสงสัยได้ทั้งหมดแล้ว รวมทั้งประเด็นที่ นายโรเบิร์ต มีพี่น้องฝาแฝด ตำรวจได้ทำการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลโดยเก็บตัวอย่าง DNA จากส่วนอื่นของร่างกายไปตรวจสอบ เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้ต้องหาตัวจริง เนื่องจากนายโรเบิร์ตได้ทำการปลูกผม ซึ่งการที่นายโรเบิร์ตปฏิเสธให้เก็บเส้นผมไปตรวจก็ถูกต้องแล้ว เนื่องจากไม่ใช่เส้นผมของตัวเอง ส่วนการสอบปากคำได้ทำการสอบปากคำพยานไปแล้วกว่า 71 ปาก

ทั้งนี้ มีรายงานว่า การสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของแตงโม พนักงานสอบสวนจะสรุปว่า ผู้ต้องหา คือ นายปอ และโรเบิร์ตขับเรือประมาทเป็นเหตุให้แตงโมพลัดตกน้ำเสียชีวิต ส่วนกรณีอ้างว่าไปปัสสาวะแล้วตกน้ำเป็นแค่การสอบสวนประกอบรูปคดี เนื่องจากสอบแล้วพบว่าดาราสาวตกน้ำหลังจากมีการวกเรือกลับ โดยตกจากด้านซ้ายของเรือ และคาดว่าพนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนแถลงปิดคดีในวันศุกร์ที่ 11 มีนาคมนี้