6 โรคยอดฮิตที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ เปิดอาการ-สาเหตุ

ผู้สูงอายุ
ภาพจาก pixabay

ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล สรุป 6 โรคยอดฮิตในผู้สูงอายุ พร้อมบอกอาการและสาเหตุ

วันที่ 21 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตาก เผยว่า เมื่อบุคคลในครอบครัวเข้าสู่ช่วงวัยผู้สูงอายุ ควรต้องดูแล ระมัดระวังในเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้สรุปโรคยอดฮิตที่พบบ่อยในผู้สูงอายุเพื่อเป็นข้อมูลในการดูแลบุคคลในครอบครัว ดังนี้

โรคหลอดเลือดสมอง

ภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยงเนื่องจากหลอดเลือดตีบ หลอดเลือดอุดตัน หรือหลอดเลือดแตก ส่งผลให้เนื้อเยื่อในสมองถูกทำลายการทำงานของสมองหยุดชะงัก

โรคหัวใจขาดเลือด

เกิดจากหลอดเลือดเลี้ยงหัวในตีบหรือตัน ทำให้เลือดที่จะไหลเวียนไปยังหัวใจไม่พอ สาเหตุส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรม เช่น การใช้ยาเสพติด ความเครียดและการสูบบุหรี่

โรคข้อเข่าเสื่อม

เกิดจากความเสื่อมของกระดูกบริเวณข้อต่อ ซึ่งพบมากในผู้สูงอายุ หากไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม อาจทำให้มีความเจ็บปวด ข้อต่อผิดรูปเดินได้ไม่ปกติส่งผลต่อชีวิตประจำวัน

โรคความดันเลือดสูง

คนทั่วไปจะมีความดันเลือดไม่เกิน 120/80 มิลลิเมตรปรอท สำหรับผู้ที่มีความดันสูงมากกว่า 140/90 มิลลิเมตรปรอท จะถือว่าเป็นโรคความดันโลหิตสูง

โรคอัลไซเมอร์

เกิดจากความเสื่อมถอยของโครงสร้างเนื้อเยื่อสมอง มักพบในผู้สูงอายุ ทำให้เกิดภาวะสมองเสื่อมและอาการหลงลืมจนผู้ป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด

โรคเบาหวาน

ภาวะที่ร่างกายมีน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ เนื่องจากขาดฮอร์โมนอิซูลินทำงานไม่ปกติ ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีความสำคัญในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด