ภาพ “Femme à la montre” ของปิกัสโซ ทำราคาประมูลสูงสุดในปีนี้ 5,000 ล้านบาท

ภาพวาด
ภาพวาด "Femme a la Montre" ของปาโบล ปิกัสโซ จัดแสดงในงานประมูลของซอเธอบี้ส์ วันที่ 8 พฤศจิกายน 2023 (ภาพโดย Ben Kellerman/ REUTERS)

ภาพวาด “Femme à la montre” ผลงานของปาโบล ปิกัสโซ (Pablo Picasso) ที่สร้างสรรค์ในปี 1932 ถูกประมูลไปในราคา 139 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5,000 ล้านบาท) กลายเป็นงานศิลปะที่ได้ราคาสูงที่สุดในการประมูลทั่วโลกในปีนี้ 

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า ภาพวาด “Femme à la montre” ของปาโบล ปิกัสโซ (Pablo Picasso) ที่สร้างสรรค์ขึ้นในปี 1932 ถูกประมูลไปในราคา 139 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5,000 ล้านบาท) ในการประมูลที่จัดโดยบริษัทประมูล ซอเธอบี้ส์ (Sotheby) ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา 

มูลค่าที่ขายได้ 139 ล้านดอลลาร์สหรัฐนั้นทำให้ภาพวาด “Femme à la montre” ของปิกัสโซ กลายเป็นงานศิลปะที่ได้มูลค่าสูงที่สุดในการประมูลทั่วโลกในปีนี้ 

ผลงานชิ้นนี้เป็นผลงานเด่นประจำเทศกาลประมูลงานศิลปะช่วงฤดูใบไม้ร่วงของนครนิวยอร์ก ซึ่งหลาย ๆ คนมองว่าเป็นเสมือนศูนย์กลางของตลาดศิลปะ มันถูกนำออกประมูลโดยเป็นส่วนหนึ่งของการขายงานศิลปะในคอลเลกชันของ เอมิลี ฟิชเชอร์ ลันเดา (Emily Fisher Landau) มหาเศรษฐีใจบุญผู้ล่วงลับ ซึ่งคาดว่าทำเงินได้รวม 400 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 14,400 ล้านบาท) 

ราคาที่ขายได้ 139 ล้านดอลลาร์นี้ทำให้ภาพนี้กลายเป็นภาพวาดที่ทำเงินจากการประมูลได้สูงเป็นอันดับ 2 ของปิกัสโซ เป็นรองเพียงผลงาน “Les femmes d’Alger (Version ‘O’)” ซึ่งทำเงินมาได้ 179.3 ล้านดอลลาร์ (รวมค่าพรีเมียมของผู้ซื้อ) จากการประมูลของบริษัทประมูลคริสตีส์ (Christie’s Auction House) เมื่อปี 2015 

สำหรับภาพ “Femme à la montre” นี้เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “Woman with a Watch” (ผู้หญิงกับนาฬิกา) เป็นภาพเหมือนของ มารี เธแรส วอลเตอร์ (Marie-Thérèse Walter) คนรักของปิกัสโซนั่งอยู่บนเก้าอี้คล้ายบัลลังก์ที่มีพื้นหลังสีน้ำเงิน 

มารี เธแรส วอลเตอร์อายุ 17 ปีในขณะที่เธอได้พบกับปิกัสโซวัย 45 ปีในกรุงปารีส และทั้งสองก็เข้าสู่ความสัมพันธ์ลับ ๆ ในเวลาต่อมา ในขณะที่ปิกัสโซยังคงอยู่ในสถานะสามีภรรยากับ โอลกา โคโคลวา (Olga Khokhlova) ชาวรัสเซีย 

วอลเตอร์กลายเป็น subject ในผลงานศิลปะหลายชิ้นของปิกัสโซ รวมถึงภาพวาด “Femme nue couchée” ในปี 1932 ซึ่งขายได้ในราคา 67.5 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2,400 ล้านบาท) ในการประมูลเมื่อปี 2022

ปิกัสโซวาดภาพ “Femme à la montre” นี้ใน 1932 ซึ่งเป็นปีสำคัญในอาชีพการงานของเขา ขณะที่เขาอายุ 50 ปี เป็นปีที่เขามีชื่อเสียงในวงกว้าง 

ตามข้อมูลของซอเธอบี้ส์ เจ้าของภาพคนก่อนหน้านี้ คือ ฟิชเชอร์ ลันเดา ซึ่งเธอซื้อภาพนี้มาจาก เพซ แกลเลอรี (Pace Gallery) ในนิวยอร์ก เมื่อปี 1968 และเก็บไว้ในอพาร์ตเมนต์ของเธอในแมนฮัตตัน 

ส่วนเจ้าของภาพคนใหม่ซึ่งเอาชนะผู้ร่วมประมูลอีกสองคน ไม่ยินดีเปิดเผยชื่อ