ประวัติ หม่อมน้อย ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล ผู้กำกับชั้นครูของวงการบันเทิงไทย

หม่อมน้อย ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล
เครดิตภาพ : ข่าวสด

เปิดประวัติ ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือหม่อมน้อย ผู้กำกับชั้นครูของวงการบันเทิงไทย เสียชีวิตในวัย 68 ปี

วันที่ 16 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่วงการบันเทิงไทยได้สูญเสียปูชนียบุคคลคือ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล หรือหม่อมน้อย ผู้กำกับภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ และละครเวที ผู้เขียนบท และอาจารย์สอนวิชากำกับการแสดงและการแสดงในระดับสากล ในวัย 69 ปี เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมประวัติและผลงานในวงการบันเทิงของหม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล

ประวัติส่วนตัว

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล เกิดวันที่ 16 มีนาคม 2497 เป็นบุตรของหม่อมราชวงศ์ชนาญวัต เทวกุล (โอรสในหม่อมเจ้าสุทธาสิโนทัย เทวกุล) กับนางภักดี เทวกุล ณ อยุธยา (สกุลเดิม สมรรคะบุตร) โดยหม่อมน้อยเป็นพระปนัดดา (เหลน) ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ และหม่อมใหญ่ เทวกุล ณ อยุธยา ทางหม่อมเจ้าสุธาสิโนทัย เทวกุล (พระอนุชาในหม่อมเจ้าอัปษรสมาน กิติยากร พระอัยกีในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง) ผู้เป็นท่านปู่

ผลงานกำกับภาพยนตร์

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ มีผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกในปี 2527 เรื่องเพลิงพิศวาส ของสหมงคลฟิล์ม ซึ่งได้สร้างชื่อให้แก่สินจัย เปล่งพานิช ต่อมาในปี 2529 มีผลงานเรื่องช่างมันฉันไม่แคร์ จากนั้นปี 2530 มีผลงานเรื่องฉันผู้ชายนะยะ และนางนวล ปี 2532 กำกับภาพยนตร์เรื่องเผื่อใจไว้ให้กันสักหน่อย ถัดมาในปี 2533 กำกับเรื่องความรักไม่มีชื่อ ปี 2538 มีผลงานเรื่องมหัศจรรย์แห่งรัก ปี 2540 มีผลงานเรื่องอันดากับฟ้าใส

จากนั้นหม่อมหลวงพันธุ์เทวนพได้เว้นระยะการกำกับภาพยนตร์เป็นเวลากว่า 13 ปี ก่อนที่จะมีผลงานเรื่องชั่วฟ้าดินสลาย ในปี 2553 ซึ่งเป็นการกลับมาร่วมงานกับสหมงคลฟิล์มอีกครั้งในรอบ 26 ปี

ต่อมาในปี 2554 หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพมีผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องอุโมงค์ผาเมือง ปี 2555 เรื่องจัน ดารา ปฐมบท ปี 2556 เรื่องจัน ดารา ปัจฉิมบท ปี 2557 เรื่องแผลเก่า ปี 2558 เรื่องแม่เบี้ย

และล่าสุดปี 2565 หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ มีผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่อง SIX CHARACTERS มายาพิศวง ซึ่งเป็นผลงานเรื่องสุดท้าย ที่รวมนักแสดงชื่อดังอย่าง มาริโอ้ เมาเร่อ, แอฟ ทักษอร, แต้ว ณฐพร, แพนเค้ก เขมนิจ, บอย ปกรณ์ และนิว ชัยพล รวมถึงนักแสดงคนอื่น ๆ อีกมากมาย โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 15 กันยายน เป็นวันแรก

ผลงานกำกับละครโทรทัศน์

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพมีผลงานกำกับละครโทรทัศน์หลายเรื่อง ได้แก่ เรื่องเทพธิดาบาร์ 21 ซึ่งเป็นมินิซีรีส์, ช่างมันฉันไม่แคร์, แผ่นดินของเรา, ซอยปรารถนา 2500, ปีกทอง, ลูกทาส, คนเริงเมือง, ทะเลฤๅอิ่ม, สี่แผ่นดิน, ในฝัน และศรีอโยธยา

ผลงานละครเวที

นอกจากนี้ หม่อมน้อยยังมีผลงานละครเวที ดังนี้

  • ALL MY SON จัดแสดงที่หอประชุม A.U.A.
  • บัลเลต์พระราชนิพนธ์ “ความฝันอันสูงสุด” แสดงที่โรงละครแห่งชาติ
  • The Lower Depths แสดงที่โรงละครคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงละครแห่งชาติ
  • IMPROMPTU แสดงที่สถาบันวัฒนธรรมเยอรมัน
  • LES MALENTANDU แสดงที่หอประชุมคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ปรัชญาชีวิต แสดงที่ตึกร้าง บ.แปลนอคิวเท็ก, เชียงใหม่ สปอร์ตคลับ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • พระผู้เป็นดวงใจ ของโรงเรียนสวนจิตรลดา แสดงที่หอประชุมศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ
  • แฮมเล็ต เดอะ มิวสิเคิล แสดงที่หอประชุมศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ

ละครเวทีที่จัดแสดงที่โรงละครมณเฑียรทอง

  • เทพธิดาบาร์ 21
  • ONE FLEW OVER THE CUCKOO’S NEST
  • ผู้แพ้ผู้ชนะ
  • พรายน้ำ
  • ราโชมอน

รางวัลที่ได้รับ

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ ได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย อาทิ รางวัลเกียรติยศคนทีวี จากงานโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 31 ประจำปี 2559, รางวัลคึกฤทธิ์ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี 2561 และรางวัลเกียรติคุณแห่งความสำเร็จ จากชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 29 ประจำปี 2563 เป็นต้น

ขณะที่ปี 2565 ทางสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้มอบรางวัล “สุพรรณหงส์เกียรติยศ” (Lifetime Achievement Award) ให้กับหม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ ในงานประกาศรางวัลสุพรรณหงส์ครั้งที่ 30 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 25 กันยายนนี้ ที่โรงภาพยนตร์สยามภาวลัย รอยัล แกรนด์เธียเตอร์ ชั้น 6 พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่อง “Six Characters มายาพิศวง” ซึ่งเป็นผลงานล่าสุดและชิ้นสุดท้ายของหม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมประกวดในสาย “Jiseok” เพื่อชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม หรือ “คิมจีซกอวอร์ด” ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ครั้งที่ 27 (Busan International Film Festival หรือ BIFF) ซึ่งมีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 5-14 ตุลาคม 2565 ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้