พรีเมียร์ลีกยูเครน กลับมา พร้อมสนามติดตั้งไซเรน เตือนหลบอาวุธ

สนามฟุตบอลทีม Desna Chernihiv ถูกถล่มพัง / Getty Images

พรีเมียร์ลีกของยูเครนเริ่มอีกครั้ง ท่ามกลางความกล้าหาญเเละความหวาดกลัวของนักเตะชาวยูเครน

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี จะประกาศให้มีการจัดการเเข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2022/2023 ในยูเครนขึ้นอีกครั้ง

“หัวใจของผมเจ็บปวดเมื่อนึกถึงคาร์คีฟ” ผู้รักษาประตูทีม เดนิส ไซโดเรนโก กล่าว “ขีปนาวุธพุ่งเข้าใส่สนามฝึกของเรา ไม่มีอะไรเหลืออยู่ในสนามบอลที่เราเคยเล่นอีกเเล้ว”

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ สโมสรฟุตบอลเมตาลิสต์ คาร์คีฟ 1925 ซึ่งเป็นทีมฟุตบอลของไซโดเรนโก กำลังเข้าร่วมการฝึกซ้อมประจำในช่วงพักฤดูหนาวของพรีเมียร์ลีกยูเครน ซึ่งจัดขึ้นทุกปีเป็นปกติ หากเเต่เพียงสองวันถัดมาหลังจากนั้น ทันทีที่รัสเซียได้บุกเข้ามาทุกอย่างกลับหยุดลง

สนามทีม Desna Chernihiv

ณ ปัจจุบัน 6 เดือนหลังจากสงครามปะทุขึ้น ถึงเเม้ว่าความขัดแย้งที่ยังคงดำเนินอยู่จะส่งผลอันตรายอย่างต่อเนื่องก็ตาม แต่ยูเครนก็กำลังเตรียมพร้อมที่จะกลับมาแข่งขันฟุตบอลในประเทศอีกครั้งหนึ่งแล้ว

ก่อนหน้านี้ การแข่งขันที่เหลือในฤดูกาลฟุตบอลปี 2001/2022 ยกเลิกไปเดือนเมษายน ช่วงเวลาเดียวกับที่ ชัคตาร์ โดเนตสก์ สโมสรฟุตบอลอาชีพจากเมืองโดเนตสก์ กำลังขึ้นนำอยู่ 2 แต้ม ตอนที่เกมดำเนินไปได้เพียงครึ่งแรกของการแข่งขัน

เดือนกรกฎาคม มีกระแสข่าวว่าแคมเปญการแข่งขันใหม่จะดำเนินต่อไปตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม วันแห่งธงชาติยูเครน ตามคำสั่งของประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี

“การเริ่มต้นแข่งฟุตบอลอีกครั้งคือก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับประเทศ” อันเดรย์ พาเวลโก ประธานสหพันธ์ฟุตบอลแห่งยูเครนกล่าวและว่า

“มันเป็นสัญญาณให้โลกรู้ว่ายูเครนที่จะกลับมาเล่นได้และจะชนะ นอกจากนี้มันยังเป็นสัญญาณต่อสังคมที่เรามั่นใจ”

ทีมของไซโดเรนโกฝึกซ้อมใน อุซโฮรอด (Uzhhorod) บริเวณชายแดนซึ่งติดกับสโลวาเกีย ห่างจากเมืองที่พวกเขาเรียกว่า “บ้าน” ประมาณ 1,300 กม. บางส่วนของคาร์คีฟได้รับความเสียหายจากสงครามและถูกทำลายลงอย่างสิ้นเชิง

ชาวบ้านที่นั่นเปรียบมันเสมือนเชอร์โนบิล โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่ดับสูญลง

พาเวลโก ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลยูเครน กล่าวว่าการปรึกษาหารือกับกระทรวงกลาโหมยังคงดำเนินต่อไป โดยเน้นถึงวิธีการว่าจะสามารถจัดการแข่งขันในฤดูกาลนี้อย่างไรให้ดีที่สุด

สำหรับตอนนี้คาดว่าผู้ชมจะยังไม่สามารถเข้าร่วมได้ และสนามกีฬาที่ได้รับการอนุมัติให้มีการแข่งขันจะถูกติดตั้งด้วยสัญญาณไซเรนเตือนการโจมตีทางอากาศเเละหลุมหลบระเบิด

“มันเป็นเรื่องดีที่ทุกลีกจะลงเล่น สิ่งนี้จะยกระดับจิตวิญญาณของทุกคน” พาเวลโกกล่าวและว่า “ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับฟุตบอล”

แอนนา มีรอนชุก ผู้เล่นของทีมฟุตบอลหญิง “ดินาโม เคียฟ” กล่าวว่า ทีมของเธอรู้สึกตื่นเต้นกับโอกาสที่ฟุตบอลจะกลับมา เธอบอกว่ามันช่วยให้พวกเธอเลิกคิดหมกมุ่นถึงสงคราม แม้ว่าจะเป็นเพียงชั่วขณะเดียว

“สำหรับผู้เล่นทุกคน มันเป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่ที่ได้กลับมาลงสนาม ได้ลงเล่น ได้ทำประตู และได้คว้าชัยชนะ” เธอกล่าว

หลังจากการรุกรานของรัสเซีย เพื่อนร่วมทีมของ มีรอนชุก จำนวนหนึ่งถูกบังคับให้อาศัยอยู่ในบังเกอร์เป็นเวลานานกว่าสองสัปดาห์ โวโลดิมีร์ เปเตนโก โค้ชหญิงของดินาโมกล่าวว่า “ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับฟุตบอล”

“แต่ผู้กำกับของเราไม่ทอดทิ้งเรา เขาจ่ายค่าจ้างให้เรา เราได้เข้าเรียนทาง Zoom และได้ให้การบ้านกับผู้เล่นเป็นรายบุคคล เรามีครูสอนโยคะ แต่แน่นอนว่าการฝึกคนเดียวนั้นไม่เหมือนกัน” นักเตะหญิงกล่าว

หลายเดือนต่อมา ทีมชายของดินาโม รวมทั้งทีมชัคตาร์ และทีมชาติ ได้เล่นกระชับมิตรนอกประเทศเพื่อหาเงินช่วยเหลือในแคมเปญ “Global Tour for Peace”

อนาตอยลี ทรูบิน ผู้รักษาประตูของชัคตาร์ ซึ่งเคยเล่นให้กับทีมชาติยูเครนมาแล้ว 2 ครั้ง กล่าวถึงประสบการณ์แสนเศร้าว่า “ระหว่างเกมแรก พวกเราบางคนร้องไห้หลังจบเพลงชาติ”

สโมสรชัคตาร์ใช้เวลากว่าแปดปีในการลี้ภัย เนื่องจากความขัดแย้ง โดยถูกบังคับให้ออกจากเมืองโดเนตสก์ทางตะวันออก นับตั้งแต่เกิดการสู้รบกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียในปี 2557 ปัจจุบันโดเนตสก์กำลังอยู่ในแนวหน้าของสงครามกับรัสเซีย

เนื่องจากทีมขึ้นนำในตารางลีกแล้ว ณ ตอนที่ฤดูกาลที่แล้วถูกยกเลิก ชัคตาร์จึงได้ตำแหน่งในรอบแบ่งกลุ่มของแชมเปี้ยนส์ลีกปีนี้แล้ว โดยทีมดินาโม ก็กำลังหวังที่จะขึ้นตามพวกเขาไปติด ๆ ขณะที่ทีมเอสซี ดนีปรอ- 1 (SC Dnipro-1) ก็มีโอกาสที่จะเข้ารอบไปถึงยูโรป้า ลีกได้

ยูฟ่า (UEFA) กำหนดให้ทีมยูเครนในบ้านของการแข่งขันระดับยุโรปต้องจัดขึ้นนอกประเทศ โดยดินาโมจะลงเล่นการแข่งขันแบบเหย้าเยือนครั้งแรกของรอบคัดเลือกกับเบนฟิกาในโปแลนด์ในวันพุธนี้

ทีมที่ยังไม่ได้หวนกลับ

ขณะที่บางทีมกลับมาอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากในการแข่งขันแล้ว สโมสรชั้นนำของปีที่แล้ว 2 แห่งอาจยังไม่น่าจะกลับมาเร็ว ๆ นี้

สโมสรฟุตบอล เดสนา เชอร์นิฮิฟ อยู่ในอันดับที่เจ็ดในตารางเมื่อรัสเซียบุกเข้ามาในเดือนกุมภาพันธ์ เมือง เชอร์นิฮิฟซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของยูเครนแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนเบลารุส และได้ถูกห้อมล้อมจากกองทหารรัสเซียอย่างสมบูรณ์เมื่อเดือนมีนาคม มันถูกปิดล้อมทั้งกลางวันและกลางคืน โดยมีคนหลายหมื่นชีวิตติดค้างอยู่ บางคนอธิบายว่าอาคารพลเรือนและพื้นที่ที่อยู่อาศัยต่างตกเป็นเป้าหมายโดยเจตนา

สนามฟุตบอลถิ่นฐานของเดสนา ซึ่งเดิมเรียกว่าสนามกีฬา ยูริ กาการิน ตามชื่อของนักบินอวกาศโซเวียตผู้โด่งดัง ก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก สมาชิกของทีมผู้ฝึกสอนต่างพากันหยิบจับอาวุธและเข้าร่วมในการป้องกันเมืองบ้านเกิด

ขณะที่สโมสรช่วยระดมทุนสำหรับอุปกรณ์ถ่ายภาพความร้อนและโดรน โดยท้ายที่สุดรัสเซียได้ถอนตัวออกไปเมื่อต้นเดือนเมษายน แต่มีงานต้องทำอีกมากที่ต้องทำเพื่อสร้างเมืองแห่งนี้ขึ้นมาใหม่

โอเลกซานเดอร์ ดรัมบาเยฟ กำลังเล่นให้กับสโมสรมารียูปอล เมื่อมีการบุกรุกเกิดขึ้น เขาอยู่ที่ต่างประเทศเมื่อรถถังรัสเซียเคลื่อนข้ามพรมแดนครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ และเพียง 15 นาทีก่อนขึ้นเครื่องกลับยูเครน เขาได้รับแจ้งว่าประเทศของเขาถูกบุกรุก

มารียูปอล เมืองอันโด่งดังซึ่งถูกทิ้งไว้ในซากปรักหักพังหลังจากเกือบสามเดือนของการจู่โจมอย่างไม่หยุดยั้ง กำลังตกอยู่ในมือของรัสเซียในตอนนี้

ณ ตอนนั้น เพื่อนร่วมทีมคนอื่น ๆ เริ่มส่งข้อความโดยระบุว่าขีปนาวุธได้โจมตีอาคารใกล้บ้านของพวกเขา มันยากที่เขาจะยอมรับกับความจริง เขาจะไม่ได้กลับไปที่นั่นแล้ว เขาได้รับแจ้งให้ย้ายสโมสร และถูกยืมตัวไปอยู่กับสโมสรสัญชาติเบลเยียมในปัจจุบัน หากแต่เขาก็ยังคิดถึงสโมสรในอดีตของเขา

“สโมสรมารียูปอลไม่มีแล้วในตอนนี้” กองหลังวัย 21 ปีที่ได้ถูกยืมตัวมาจากชัคตาร์ กล่าว “แต่ผมคิดถึงสโมสรแห่งนี้อย่างสุดขั้วหัวใจ”

“ผมตกหลุมรักเมืองนี้ไปแล้ว พวกเรามีสนามที่สวยงาม และมันเพิ่งจะปูหญ้าใหม่เสร็จ ผมยังนำเอาเสื้อมารียูปอลมาสวมที่นี่ด้วย”

“มันถือเป็นการกระทำที่กล้าหาญที่จะเริ่มการแข่งขันฟุตบอลในยูเครนอีกครั้ง ผมมีความสุขกับเรื่องนี้ แต่ในเวลาเดียวกัน ผมก็กังวล”