ทีมชาติไทย พ่าย จุดโทษ มาเลเซีย 3-5 ชวดเข้าชิงคิงส์คัพ 2022

ทีมชาติไทย ไปไม่ถึงฝัน แพ้จุดโทษมาเลเซีย 3-5 หลังเสมอกันในเวลาสุดดราม่า 1-1 อดเข้าชิง ถ้วยคิงส์คัพ 2022

วันที่ 22 กันยายน 2565 ศึกฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ 2022 ครั้งที่ 48 ทีมชาติไทยเปิดสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี รับการมาเยือนของเสือเหลือง มาเลเซีย

ทัพช้างศึกนำมาโดยชนาธิป สรงกระสินธ์ กัปตันทีมที่กลับมาจากเจลีก และมีศุภชัย ใจเด็ด ที่กำลังฟอร์มแรงในไทยลีกลงเป็นกองหน้าตัวเป้า ทั้งนี้ทีมชาติไทยไม่ชนะทัพเสือเหลืองเลยใน 5 นัดหลังสุดรวมทุกรายการ

เริ่มเกมมาดูท่าจะเป็นทัพเสือเหลืองที่วูบวาบกว่าด้วยการวิ่งเพรสซิ่งตั้งแต่แดนบนในช่วงที่ทีมชาติไทยยังตั้งเกมไม่ได้ แต่โดยรวมแล้ว 10 นาทีแรกถือว่ายังสูสีกันทั้งสองทีม

เล่นไปได้ไม่นานเพียงแค่ 14 นาที ทัพช้างศึกต้องเจอกับข่าวร้ายเมื่อชนาธิป สรงกระสินธ์ กองกลางตัวเก่งมีอาการบาดเจ็บเล่นต่อไม่ไหว ต้องถูกเปลี่ยนตัวออก และสุมัญญา ปุริสาย ลงมาแทน

โอกาสแรกในเกมนี้เป็นของมาเลเซีย อารีฟ ไอมาน ยิงไกลหน้าปากประตูและเฉียดเสาไปไม่ไกลในนาทีที่ 18 แดนบนของทัพเสือเหลืองดูคึกคักไม่น้อยและค่อนข้างอันตรายเลยทีเดียว ส่วนเกมด้านข้างของทัพช้างศึกก็ดูจะเป็นรองมาเลเซียในช่วง 20 นาทีแรก

ในที่สุดเกมริมเส้นของทัพเสือเหลืองก็เห็นผล ซาฟาวี่ ราซิด วางบอลไปให้ลาแวร์ คอร์บิน-ออง ทางด้านซ้ายแปบอลสวนตัวกัมพล ปฐมอรรฆย์กุล ผู้รักษาประตูทีมชาติไทยเข้าไปในนาทีที่ 32 พาทีมชาติมาเลเซียขึ้นนำ 1-0

หลังจากนั้นทีมชาติไทยก็มีโอกาสบ้างจากจังหวะสวนกลับและกองหลังของมาเลเซียเตะสกัดไม่ขาด เป็นบดินทร์ ผาลา ที่ได้ยิงแต่ยังติดเซฟซไยฮาน ฮาซมี่ ผู้รักษาประตูทีมเสือเหลืองในช่วงท้าย ทำให้จบครึ่งเวลาแรกเป็นฝ่ายผู้มาเยือนที่ยังคงขึ้นนำ

ครึ่งเวลาหลัง มาโน่ โพลกิ้ง กุนซือทีมชาติไทยอยู่เฉยไม่ได้ มีการปรับทัพถึง 3 ตำแหน่ง ส่งปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา และพิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล ลงสนาม

จากนั้นทัพช้างศึกก็เดินหน้าบุกอย่างต่อเนื่อง ทำให้มาเลเซียเป็นฝ่ายที่รอสวน และทีมชาติไทยเกือบเสียประตูที่ 2 จากลูกโหม่งของ ดาร์เรน ล็อค แต่กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล ซุปเปอร์เซฟเอาไว้ได้

ทัพช้างศึกมีโอกาสตีเสมอจาก ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ที่หลุดเข้าไปดวลเดี่ยวกับผู้รักษาประตูทีมชาติมาเลเซียถึง 2 ครั้งแต่ยิงไปติดเซฟ พลาดโอกาสตีไข่แตกอย่างน่าเสียดายในนาทีที่ 62 และ 71

ทีมชาติไทยยังโหมบุกอย่างต่อเนื่อง ศุภชัย ใจเด็ดมีโอกาสโหม่งในกรอบเขตโทษในนาทีที่ 77 แต่ก็ยังไม่ผ่านมือซไยฮาน ฮาซมี่ ที่วันนี้โชว์ฟอร์มได้อย่างดีเยี่ยม

แม่ทัพช้างศึกจะโหมบุกอย่างหนักแต่ก็หาจังหวะจบที่จะแจ้งไม่ได้ และมาเลเซียก็ยังคงอยู่ในเกมของตัวเอง

เกมทำท่าจะจบแต่ทีมชาติไทยได้ลูกตั้งเตะในจังหวะสุดท้าย และเป็นสุมัญญา ปุริสายที่เปิดบอลให้พรรษา เหมวิบูลย์ โขกเข้าประตูไปในนาทีที่ 90+4 เรียกเสียงเชียร์ดังกึกก้องไปทั้งสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ก่อนที่ผู้ตัดสินจะเป่าจบเกมและทำให้ต้องดวลกันถึงฎีกาที่จุดโทษ

อย่างไรก็ดีทัพเสือเหลืองแม่นจุดโทษกว่า จบเกมเสมอกันในเวลา 1-1 และเอาชนะจุดโทษทีมชาติไทยไปได้ 5-3

ทั้งนี้ทีมชาติไทยจะลงเตะนัดชิงที่ 3 กับตรินิแดดและโตเบโก ในวันที่ 25 กันยายน ส่วนมาเลเซียเข้าไปชิงชนะเลิศกับทาจิกีสถาน ที่เอาชนะตรินิแดดและโตเบโกมาได้ 2-1 ในนัดแรก