เยอรมนีแพ้ แต่ไม่ถอนจุดยืน ONE LOVE ชนฟีฟ่า แอ็กท่าปิดปาก

Germany's soccer team players cover their mouths as they pose for a group photo before the World Cup group E soccer match between Germany and Japan, at the Khalifa International Stadium in Doha, Qatar, Wednesday, Nov. 23, 2022. (AP Photo/Ricardo Mazalan)

บอลแพ้ แต่คนไม่แพ้ ทีมชาติเยอรมนี ประท้วง ฟีฟ่า ที่ไม่ยอมให้ใส่ปลอกแขนสีรุ้ง เขียนว่า ONE LOVE

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี หรือเดเอฟเบ ออกแถลงการณ์สนับสนุนนักเตะทีมชาติ กรณีถ่ายรูปทีมก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก กับทีมชาติญี่ปุ่น ด้วยท่าเอามือปิดปาก เพื่อประท้วงสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า

เกมเมื่อวันที่ 23 พ.ย. เยอรมนีพ่ายญี่ปุ่นไปอย่างพลิกล็อก 2-1 แต่ประเด็นที่ค้างคาและกลายเป็นประเด็นร้อนคือภาพถ่ายทีมก่อนเกมที่สมาชิกทั้ง 11 คน เอามือปิดปาก เพื่อประท้วงที่ฟีฟ่าไม่ยอมให้กัปตันทีมสวมปลอกแขนสีรุ้ง มีตัวอักษร “One Love” ในการรณรงค์ให้ยอมรับความหลากหลายทางเพศ

ไการสวมปลอกแขนกัปตันเป็นเรื่องที่เราต้องการสื่อถึงอุดมการณ์ที่เรายึดถือในทีมชาติ นั่นคือ ความหลากหลาย การเคารพซึ่งกันและกัน และส่งเสียงพร้อมกับประเทศอื่น ๆ” เดเอฟเบแถลง

Players from Germany pose for the team photo as they cover their mouth during the World Cup group E  (AP Photo/Ebrahim Noroozi)

“นี่ไม่ใช่การส่งสารทางการเมือง หากเป็นสิทธิมนุษยชนที่ไม่อาจต่อรองได้ นี่ควรจะทำให้ชัด แต่น่าเสียดายที่ไม่ทำให้ชัด จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการส่งสารนี้สำคัญต่อเรา การห้ามเราสวมปลอกแขนนี้ จึงเหมือนปิดปากเรา จุดยืนของเรายังคงหยัดยืน”

ด้าน ฮันซี ฟลิก ผู้จัดการทีมกล่าวหลังเกมที่อินทรีเหล็กพ่ายดาบซามูไร สอดคล้องกับเดเอฟเบ ว่า “นี่เป็นสัญญาณจากทีมเรา ที่ฟีฟ่าปิดปากเรา” 

ขณะที่กัปตันทีม มานูเอล นอยเออร์ กล่าวว่า เดิมตั้งใจจะสวมปลอกแขนที่มีรูปหัวใจหลากสี เป็นสัญลักษณ์ของการรวมกันและความหลากหลาย แต่ต่อมาสหพันธ์ฟุตบอล 7 แห่งยอมถอย เพราะฟีฟ่าขู่เตือนว่า จะมีผลต่าง ๆ ตามมา หากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของฟีฟ่า

มานูเอล นอยเออร์

“เราอาจจะยอมเอาปลอกแขนออกไป แต่เราจะไม่ยอมให้พวกเขาเอาเสียงเราไป เรายืนหยัดในสิทธิมนุษยชน นั่นเป็นสิ่งที่เราต้องการแสดง เราอาจจะถูกฟีฟ่าทำให้เงียบ แต่เรายังยืนหยัดตามอุดมการณ์ของเรา” นอยเออร์กล่าว

……