การท่องเที่ยวมาเลเซีย เปิดเกมรุก หวังดึงนักท่องเที่ยวไทย

หญิงสองคนเซลฟี่ตนเองจากบนระเบียง ด้านหลังเห็นวิวยอดตึกแฝดปิโตรนาส
(Photo by Mohd RASFAN / AFP)

การท่องเที่ยวมาเลเซียเปิดเกมรุก จัดงานส่งเสริมการขายในไทย โชว์ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติพุ่ง 2 ล้านคน ตั้งเป้าชาวไทยตลาดหลักท่องเที่ยวมาเลเซีย พร้อมชวนเที่ยวเมืองรอง-แหล่งท่องเที่ยวใหม่

วันที่ 26 สิงหาคม 2565 นางแนนซี่ ซูคริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว ศิลปะและวัฒนธรรม ประเทศมาเลเซีย เปิดเผยว่า หลังจากการเปิดพรมแดนอย่างเป็นทางการ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางไปยังมาเลเซียเป็นจำนวนมาก ติดอันดับ 1 ใน 4 ของชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาเลเซียมากที่สุด

โดยการท่องเที่ยวมาเลเซียวางเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นตลาดหลักที่สำคัญของการท่องเที่ยว โดยในปี 2562 ชาวไทยเดินทางไปยังมาเลเซียสูงถึง 1,884,306 คน และพบว่าร้อยละ 70 เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยวซ้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามตัวแทนบริษัททัวร์, โรงแรมในประเทศมาเลเซีย ต่างให้ความเห็นในทิศทางที่คล้ายคลึงกันว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปเยือนมาเลเซียมักเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยว-เมืองท่องเที่ยวหลัก จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้ชาวไทยออกเดินทางไปยังเมืองรองมากขึ้น

ผู้ประกอบการโรงแรมรายหนึ่งกล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ว่าจะเป็นช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 หรือหลังมาเลเซียประกาศผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โรงแรมของเขาซึ่งตั้งอยู่ในเมืองที่อยู่ระหว่างเส้นทางปีนัง-กัวลาลัมเปอร์ แทบไม่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเลย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มชาติตะวันตกมากกว่า

นางแนนซี่กล่าวว่า มาเลเซียพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทย และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่นักท่องเที่ยวจะสัมผัสประสบการณ์ในแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ เช่น Genting Sky World, Merdeka 118 Tower ตึกที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวมาเลเซียวางแผนการตลาดเชิงรุก จัดงานส่งเสริมการขายในประเทศไทยสองจังหวัด คือสงขลาและกรุงเทพมหานคร ถือเป็นครั้งแรกที่การท่องเที่ยวมาเลเซียจัดงานส่งเสริมการขายในระยะเวลา 2 ปี

ในปี 2565 การท่องเที่ยวมาเลเซียตั้งเป้ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 4.5 ล้านคน สร้างรายได้ราว 11.1 พันล้านริงกิต หรือ 88,600 ล้านบาท ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 เป็นต้นมา มาเลเซียมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาเยือนราว 2 ล้านคน สร้างรายได้ราว 8.6 พันล้านริงกิต หรือราว 69,000 ล้านบาท