ต้นทุนสูง! การบินไทย ยันไม่นำเครื่องบิน A380 กลับมาให้บริการ

เครื่องบินแอร์บัสแบบ เอ380 การบินไทย

การบินไทยยืนยัน ยังไม่นำเครื่องบินแอร์บัส A380 กลับมาให้บริการ ผลการศึกษาพบ “ต้นทุนสูง” ไม่คุ้มค่า

วันที่ 10 ธันวาคม 2565 จากกรณีสื่อด้านการบินในต่างประเทศ รายงานว่า การบินไทยอยู่ในระหว่างการพิจารณาการนำเครื่องบินแอร์บัส เอ380 กลับมาให้บริการ ในปี 2567 นั้น

ล่าสุด นายกรกฎ ชาตะสิงห์ ประธานเจ้าหน้าที่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการศึกษาล่าสุดของสายการบิน พบว่าการนำเครื่องบินแอร์บัสเอ 380 กลับมาให้บริการนั้นไม่คุ้มค่า เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายด้านราคาน้ำมัน ค่าซ่อมบำรุง รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านพนักงานในการนำเครื่องบินกลับมาบินสูง จึงยังไม่มีแผนการนำเครื่องบินดังกล่าวกลับมาให้บริการ

เดิมการบินไทยมีเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ380 อยู่ในฝูงบินทั้งสิ้น 6 ลำ ทำการบินไปยัง 5 เส้นทางหลัก ได้แก่ ลอนดอน (ฮีทโธรว์), แฟรงก์เฟิร์ต, ปารีส, โตเกียว (นาริตะ) และโอซาก้า

ก่อนหน้านี้ นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2566 คาดว่ารายได้การบินไทยจะฟื้นตัวกลับมาอยู่ในระดับ 70% ของปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 และเพื่อรองรับความต้องการของผู้โดยสารในอนาคต การบินไทยมีแผนเช่าเครื่องบินลำใหม่เข้าประจำการในฝูงบิน

โดยแบ่งเป็นเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ 350 จำนวน 6 ลำ แบ่งเป็นการเช่า 2 ลำ ซึ่งล่าสุดนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และมีการเสนอสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เช่าเครื่องบินแอร์บัส เอ 350 อีกจำนวน 4 ลำ

“เราพยายามหาเครื่องบินที่เหมาะสม อาจหามากกว่าแผนข้างต้น แต่ยอมรับว่าการหาเครื่องบินในท้องตลาดเป็นเรื่องยาก เพราะก่อนหน้านี้ ช่วงสถานการณ์โควิด-19 หลายสายการบินต้องการยกเลิกกิจการ ลดขนาดฝูงบิน” นายสุวรรธนะกล่าวเมื่อช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

การบินไทย
การบินไทย แอร์บัส เอ350

ทั้งนี้ ในไตรมาสที่ 3/2565 การบินไทยมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) เฉลี่ยอยู่ที่ 77% สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ 9.9% มีอัตราการใช้ประโยชน์เครื่องบิน (Aircraft Utilization) เฉลี่ย 11.4 ชั่วโมง จากไตรมาส 3/2564 ที่มีอัตราดังกล่าวเพียง 4.1 ชั่วโมงเท่านั้น