ท่องเที่ยว เตรียมถก สธ.ชงค่าฉีดวัคซีนต่างชาติไม่เกิน 500-800 บาท

พิพัฒน์ รัชกิจประการ
พิพัฒน์ รัชกิจประการ

กระทรวงท่องเที่ยวฯ เตรียมถกร่วม 3 กระทรวง ทำแผนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาฉีดวัคซีนในไทย เบื้องต้นคิดค่าฉีด 500-800 บาท

วันที่ 30 ธันวาคม 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวละกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ และกระทรวงสาธารณสุข พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติทุกประเทศที่มีความต้องการขอรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศไทย

เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุข จะมีการเตรียมความพร้อมเรื่องของวัคซีนไว้รองรับ โดยคิดค่าบริการที่เหมาะสม

“หากนักท่องเที่ยวต้องการฉีดวัคซีนในไทยก็ขอให้แจ้งความประสงค์มาได้ โดยเบื้องต้นจะคิดค่าบริการประมาณ 500 บาท แต่ไม่เกิน 800 บาท เป็นค่าวัคซีนและค่าบริการทางการแพทย์ ซึ่งยืนยันว่า เรื่องนี้ไทยมีความพร้อม” นายพิพัฒน์กล่าว

ทั้งนี้ ในการกำหนดแนวทางและรายละเอียดทั้งหมดนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะนัด 3 หน่วยงาน คือ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงสาธารณสุข และ กระทรวงคมนาคม หารือร่วมกันในวันที่ 5 มกราคม 2566 นี้ เพื่อพิจารณาแผนการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จีนจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยในปี 2566

อย่างไรก็ตาม แนวทางการคิดค่าฉีดวัคซีนในล่าสุดนี้ ได้ปรับเปลี่ยนไปจากเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งเดิมมีแนวคิดเปิดให้นักท่องเที่ยวทุกชาติ สามารถรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ฟรี โดยหวังว่าจะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทย ทำให้ภาครัฐมีรายได้ทางอ้อมจากนักท่องเที่ยว เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม ฯลฯ