“พาที” คัมแบ็กผนึกทุนใหญ่ เปิดสายการบินแย่งแชร์ การบินไทย

พาที สารสิน

“พาที สารสิน” คัมแบ็ก ! ดึงกลุ่มทุนใหญ่เมืองไทยผุดสายการบินใหม่ ใช้เครื่องบินลำใหญ่ บินไกลถึงยุโรป อเมริกา พรีเมี่ยมเทียบชั้น “การบินไทย” มั่นใจตลาดเปิด มีโอกาสสูง ขณะที่บิ๊กเพลเยอร์ “เอมิเรตส์-กาตาร์-ลุฟท์ฮันซ่า-บริติช แอร์เวย์” คืนชีพกลับมาได้ไม่เท่าเดิม เผยมีแผนลอนช์แบรนด์ภายในไตรมาส 1 พร้อมเปิดให้บริการบนตารางบินฤดูหนาว ต.ค.2566 กพท.ยันยังไม่มีสายการบินใหม่ขอไลเซนส์

นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท เรียลลี เรียลลี คูล จำกัด (Really Really Cool) บริษัทตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์ และอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ตนได้รวมกลุ่มทุนขนาดใหญ่ของประเทศไทยลงทุนเปิดสายการบินใหม่ โดยวางโพซิชันนิ่งเป็นสายการบินฟลูเซอร์วิส ทำการบินระยะไกล หรือ long-haul เซ็กเมนต์เดียวกับการบินไทย

โดยจะให้บริการด้วยเครื่องบินแบบลำตัวกว้าง ขนาดใหญ่ หรือ wide-body (ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเครื่องโบอิ้ง B787 และแอร์บัส A350) และทำตลาดเฉพาะเส้นทางบินระหว่างประเทศเท่านั้น โดยเฉพาะตลาดระยะไกล เช่น ยุโรป อเมริกา ฯลฯ รวมถึงตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก เช่น จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฯลฯ

“กลุ่มนักลงทุน ทีมบริหาร เราร่วมคิดร่วมทำกันมา 4-5 เดือนแล้ว ตอนนี้ทุกอย่างได้ข้อสรุปหมดแล้ว ทั้งบิสซิเนสโปรเจ็กต์, โพซิชันนิ่ง, ไอเดีย, ผู้บริหารระดับสูง, แผนธุรกิจ ฯลฯ เรียกว่าเคลียร์ทุกอย่างแล้ว เหลือเพียงแค่รายละเอียดบางส่วน เช่น ต้นทุนราคาน้ำมัน เส้นทางการบินที่จะทำการบิน เป็นต้น” นายพาทีกล่าว

และว่า ที่ผ่านมามีนักลงทุนต่างชาติและสายการบินอื่นสนใจเข้ามาร่วมลงทุน แต่เขายังไม่สนใจ เพราะอยากให้สายการบินแห่งนี้เป็นกลุ่มทุนคนไทยที่ต้องการส่งเสริมสนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศ

ลงทุนหลักพันล้าน

นายพาที กล่าวว่า เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนหลักพันล้านบาท โดยกลุ่มทุนทั้งหมดจะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งนี้ เพื่อให้มีความโปร่งใส น่าเชื่อถือ มีเงินทุนมากเพียงพอสำหรับการดำเนินงานระยะยาว และสร้างพื้นฐานที่ดีให้กับธุรกิจ ทั้งนี้ ตนจะนั่งบริหารในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) เพราะเป็นคนมีประสบการณ์ในธุรกิจสายการบิน (aviation) มาถึง 16-17 ปี รู้ว่าแต่ละสายการบินมีจุดอ่อนตรงไหน ทั้งด้านการบริหาร บุคลากร ซ่อมบำรุง ฯลฯ

“สายการบินเราจะมุ่งให้บริการเฉพาะเส้นทางบินระหว่างประเทศเท่านั้น หรือเป็นตลาดเดียวกับการบินไทย เนื่องจากเรามองว่าเป็นตลาดที่มีการแข่งขันไม่รุนแรง เป็น blue ocean และมีโอกาสสูง ที่สำคัญเป็นตลาดที่ช่วยให้ธุรกิจฮอสพิทาลิตี้ของประเทศไทย จะไม่บินเส้นทางภายในประเทศแน่นอน เพราะตลาดในประเทศแข่งขันรุนแรง เล่นตัดราคาหนักจนเละและไม่เหลือกำไร” นายพาทีกล่าว

“บิ๊กเพลเยอร์” คืนชีพไม่เท่าเดิม

นอกจากนี้ ปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้สายการบินแห่งนี้โฟกัสเส้นทางบินระหว่างประเทศเท่านั้นคือ สายการบินรายใหญ่ที่ให้บริการอยู่เดิมนั้นไม่สามารถพลิกฟื้นกลับมาได้เท่ากับช่วงก่อนวิกฤตโควิด ยกตัวอย่างเช่น การบินไทย ปัจจุบันยังอยู่ในแผนฟื้นฟู เต็มไปด้วยการกลับมาให้บริการเหมือนเดิมคงเป็นไปได้ช้า

เช่นเดียวกับสายการบินหลักอื่น ๆ ของต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเอมิเรตส์ แอร์ไลน์, กาตาร์แอร์เวย์ส, ลุฟท์ฮันซ่า แอร์ไลน์, บริติช แอร์เวย์ส ฯลฯ ก็กลับมาฟื้นช้าเช่นกัน เช่น บริติช แอร์เวย์ส ยังไม่กลับมาทำการบินสู่ประเทศไทย

“จุดนี้ทำให้เรามองว่าเป็นโอกาสและช่องว่างที่จะเปิดทางให้ผู้ประกอบการรายใหม่เข้าสู่ตลาดได้ง่าย เราเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ที่มีความพร้อมและสามารถเริ่มต้นได้เลย ไม่มีภาระหนี้ และเชื่อว่าวิกฤตใหญ่น่าจะผ่านพ้นไปแล้ว” นายพาทีกล่าว

ยันดีกว่า “การบินไทย” แน่นอน

นายพาที กล่าวต่อไปว่า อีกเหตุผลหนึ่งคือ ด้วยจำนวนที่นั่งสายการบินที่ให้บริการแบบจำกัดในขณะนี้ ทำให้ไม่เพียงพอรองรับดีมานด์ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่รอเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย บวกกับราคาตั๋วโดยสารที่แพง ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ ดังนั้นจึงมองว่าการลงทุนในสายการบินใหม่จะช่วยประเทศไทยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากกว่าที่เป็นอยู่อีกด้วย

ที่สำคัญแม้ว่าจะวางโพซิชันนิ่งของสายการบินใหม่แห่งนี้ไว้ในระดับเดียวกับการบินไทย มีโครงสร้างพื้นฐานเหมือนกันคือ ขนส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้า (คาร์โก้) แต่สายการบินแห่งนี้จะไม่เหมือนการบิน ทุกอย่างดีกว่าแน่นอน ทั้งระบบการบริหารจัดการและกลยุทธ์ทางธุรกิจ ทั้งด้านบริหาร การตลาดที่ฉีกไปจากรูปแบบเดิม สร้างสีสันที่แปลกใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเป็นเครื่องมือ ซึ่งรับรองว่าจะเป็นเรื่องที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นกับธุรกิจการบินมาก่อน

เปิดบินเป็นทางการ ต.ค. 66

สำหรับแผนการเปิดให้บริการนั้น นายพาทีกล่าวว่า บริษัทมีแผนเปิดตัวแบรนด์สู่ตลาดภายในไตรมาส 1/2566 นี้ และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2566 หรือตารางบินฤดูหนาวหน้า (winter schedule) เป็นต้นไป

ส่วนจะเริ่มต้นจากเครื่องบินจำนวนกี่ลำ หรือเส้นทางบินไหนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปรายละเอียดสุดท้ายอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม บริษัทจะวางแผนสร้างการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป

“ช่วงแรกอาจเป็นการทำการบินแบบเช่าเหมาลำ หรือชาร์เตอร์ไฟลต์ และเที่ยวบินประจำ หรือ schedule flight ตามตารางบินไปพร้อมกัน จากนั้นจะค่อย ๆ เพิ่มเที่ยวบินประจำให้มากขึ้น” นายพาทีกล่าว

แผนการเปิดตัวดังกล่าวไม่น่ามีอะไรเปลี่ยนแปลง เนื่องจากทุกอย่างเตรียมพร้อมหมดแล้ว โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูงที่ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจสายการบิน ไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ที่สำคัญผู้ถือหุ้นมีความแข็งแกร่งมาก

ขึ้น 1 สายการบินที่ดีที่สุดในโลก

นายพาที กล่าวถึงเป้าหมายการดำเนินงานด้วยว่า ในระยะสั้นเชื่อว่าสายการบินใหม่แห่งนี้จะเข้ามาสร้างสีสันและเป็นนวัตกรรมใหม่ของธุรกิจสายการบิน โดยมีเป้าหมายในช่วง 3 ปีแรกว่าจะเป็นหนึ่งในสายการบินที่ดีที่สุดในโลก (one of the best in the world) ในด้าน innovation และ creative idea (แนวคิดเชิงนวัตกรรม) และเป็นสิ่งที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศไทย

“เราฉีกทุกเรื่อง ออกมาทุกคนตกใจแน่นอน ผมเรียนรู้มาเยอะมาก จนสงสัยว่าหลังวิกฤตโควิด ทำไมทุกคนกลับมาเหมือนเดิม และก็กลับไปเสี่ยงเหมือนเดิม แต่ของเรานั้นได้ตัดความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจไปถึง 90% จึงไม่กลัวว่าธุรกิจนี้จะมีความเสี่ยง เพราะดีมานด์คนต้องการเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทยมีมากพออยู่แล้ว” พาทีกล่าว

ศก.ถดถอยไม่กระทบไฮเอนด์

นายพาที กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ส่วนตัวยังเชื่อว่าภาพรวมภาคการท่องเที่ยวประเทศไทยในปี 2566 ยังพึ่งพาการท่องเที่ยวในประเทศเป็นหลัก แม้นักท่องเที่ยวต่างชาติจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น แต่ยังไม่ครอบคลุมอุปทาน (supply) ภาคการท่องเที่ยวที่ประเทศไทยมีอยู่ เห็นได้จากความพยายามของภาครัฐในการออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ต่อเนื่อง

แนวทางดังกล่าวนี้สะท้อนให้เห็นว่านักท่องเที่ยวต่างชาติยังเข้ามาไม่พอ หรือแม้นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องการเดินทางเข้าประเทศไทย แต่ระบบการขนส่งยังไม่พร้อม อุปทานภาคการท่องเที่ยวยังมีน้อย ราคาน้ำมันแพง ตั๋วเครื่องบินแพง

อย่างไรก็ตาม มองว่าตลาดไฮเอนด์ยังคงได้รับการตอบรับดี เนื่องจากเป็นกลุ่มที่สามารถใช้จ่ายค่าบริการท่องเที่ยวได้ ซึ่งจะพบว่าปัจจุบันโรงแรมระดับ 5-6 ดาวมีอัตราการเข้าพักค่อนข้างดีมาก ขณะที่โรงแรมขนาด 3-4 ดาวยังคงได้รับผลกระทบต่อเนื่อง” นายพาทีกล่าว และคาดว่านอกจากตลาดมาเลเซีย อินเดีย ตลาดที่กำลังเติบโตขึ้นคือ ซาอุดีอาระเบีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน เป็นต้น

แนะเลิกพึ่งพาตลาดจีน

ส่วนตลาดจีนที่เดินทางนั้นยังคงเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยตนเองเป็นหลัก ดังนั้นส่วนตัวจึงยังไม่สนใจตลาดการบินจีน ซึ่งอยากแนะนำผู้ประกอบการสายการบินอื่น ๆ ด้วยว่า อย่าพึ่งพาตลาดจีนมากเหมือนในอดีต เพราะหากจีนประกาศหรือออกมาตรการใด ๆ ออกมาอีก จะทำให้กระทบกันหมดเหมือนที่ผ่านมา

“ผมมองว่าภาคการท่องเที่ยวทุกฝ่ายของไทยต้องมีส่วนร่วมกันอย่างแข็งขัน ในการสื่อสารภาพการท่องเที่ยวไทย โดยนำเสนอเมสเสจไปยังนักท่องเที่ยวอย่างชัดเจน และต้องมีกลยุทธ์การสื่อสารที่แข็งแรงมากกว่าเดิม เช่น สื่อสารว่าการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของไทยมีมากกว่าการเข้าโรงพยาบาล การนวด เป็นต้น” นายพาทีกล่าว

ยังไม่มีใครขอไลเซนส์

ด้านแหล่งข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันยังไม่มีสายการบินใหม่ยื่นขอจดทะเบียนกับทางสำนักงานการบินพลเรือนฯ

อย่างไรก็ตาม ได้ทราบข่าวกรณีว่านายพาที สารสิน จะจัดตั้งสายการบินใหม่เช่นกัน แต่ไม่ทราบว่าจะจดทะเบียนสายการบินใหม่หรือจะเป็นการเข้ามาในสายการบินเดิมที่มีไลเซนส์อยู่แล้ว