การบินไทย แจงเหตุเครื่องบินเฉี่ยวชน ที่สนามบินโตเกียว ฮาเนดะ

การบินไทย แจงอุบัติการณ์เครื่องบินเฉี่ยวชน เครื่องบินอีวีเอ แอร์ ที่สนามบินโตเกียว ฮาเนดะ ไร้คนเจ็บ ทางการเร่งตรวจสอบ

วันที่ 10 มิถุนายน 2566 สำนักข่าวเอ็นเอชเค ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า เกิดอุบัติการณ์เครื่องบินของสายการบินอีวีเอแอร์ และการบินไทย เฉี่ยวชนเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 13.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย

เอ็นเอชเค รายงานโดยอ้างกระทรวงคมนาคมแห่งประเทศญี่ปุ่น ซึ่งให้ข้อมูลว่า เครื่องบินทั้งสองลำเกิดเฉี่ยวชน บริเวณใกล้กับทางขับ (Taxiway) ของท่าอากาศยานนาชาติโตเกียว-ฮาเนดะ และไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บจากอุบัติการณ์ดังกล่าว

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การบินไทย ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงอุบัติการณ์ดังกล่าว ดังนี้

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงเที่ยวบินที่ ทีจี 683 เส้นทางโตเกียว (ฮาเนดะ)-กรุงเทพฯ ของวันที่ 10 มิถุนายน 2566

ขณะที่เครื่องบินกำลังเคลื่อนตัวไปที่ทางขับ (Taxiway L15) ชายปีก (Winglet) ด้านขวาของเครื่องบินได้เฉี่ยวกับส่วนท้ายเครื่องบินของสายการบินอีวีเอแอร์ที่จอดอยู่ทางขับ (Taxiway L14) โดยเฉพาะช่วงชายปีกด้านบนได้รับความเสียหาย ทำให้ไม่สามารถทำการบินต่อไปได้ ซึ่งผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนปลอดภัย

ขณะนี้ กรมการบินพาณิชย์แห่งญี่ปุ่น (JCAB) กำลังเข้าตรวจสอบรายละเอียดของทั้งสองสายการบินอยู่ ทั้งนี้ บริษัทจะดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น และชี้แจงความคืบหน้าต่อไป

สำหรับเที่ยวบินที่ ทีจี 683 เส้นทาง โตเกียว (ฮาเนดะ)-กรุงเทพฯ ทำการบินด้วยเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ330-300 บรรทุกผู้โดยสาร จำนวน 250 คน นักบินและลูกเรือ จำนวน 14 คน

ตามการรายงานของเอ็นเอชเคและไต้หวันนิวส์ ระบุว่า เครื่องบินสายการบินอีวีเอ แอร์ เที่ยวบิน BR189 เส้นทาง โตเกียว (ฮาเนดะ)-ไทเป (ซงชาน) บรรทุกผู้โดยสารจำนวน 207 คน