เมียนมา ออกกฎให้นักท่องเที่ยวต้องแสดงเงินดอลลาร์ก่อนเข้าประเทศ 

เมียนมา ท่องเที่ยว
มหาเจดีย์ชเวดากอง ประเทศเมียนมา (ภาพโดย AFP)

สถานทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง แนะนักท่องเที่ยวไทยไปเมียนมา เตรียมเงินสดสกุลดอลลาร์สหรัฐ เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมข้อมูลการเดินทาง ประกันโควิด

วันที่ 10 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Royal Thai Embassy, Yangon” โดยระบุว่า “สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ขอประชาสัมพันธ์เรื่องการเตรียมความพร้อมสำหรับผู้ที่ประสงค์เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเมียนมา (สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าเมียนมาไม่เกิน 14 วัน ซึ่งได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่า) และผู้ถือวีซ่าท่องเที่ยว)

1.ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางเข้าเมียนมาทุกคนจะต้องซื้อประกันการรักษาพยาบาลที่ครอบคลุมการรักษาโควิด-19 จากประเทศของตนเอง (ประเทศไทย) หรือจากบริษัทประกันที่เป็นที่ยอมรับระดับสากล หรือจาก Myanma Insurance (https://www.mminsurance.gov.mm/)

2.สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับทราบข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเมียนมา ว่าปัจจุบัน เมียนมาได้บังคับใช้กฎระเบียบที่กำหนดให้นักท่องเที่ยวจะต้องแสดงเงินสดสกุลดอลลาร์สหรัฐเพื่อใช้สำหรับการท่องเที่ยวต่อเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเมียนมา

ทั้งนี้ จำนวนเงินที่ให้นักท่องเที่ยวต้องแสดงกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเมียนมา จะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง อนึ่ง สถานเอกอัครราชทูตอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลในรายละเอียดกับทางการเมียนมา และจะประกาศให้ทราบโดยทั่วกันอีกครั้งเมื่อได้รับความชัดเจน

ดังนั้น เพื่อให้การเดินทางเข้าเมียนมาเป็นไปด้วยความสะดวก ในชั้นนี้ สถานเอกอัครราชทูตแนะนำให้นักท่องเที่ยวเตรียมเงินสดมาให้เพียงพอต่อการท่องเที่ยวในเมียนมา ตามระยะเวลาที่วางแผนไว้ และปลอดภัยเพียงพอต่อการท่องเที่ยว ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตทราบข้อมูลว่ามีกรณีที่เจ้าหน้าที่เรียกให้นักท่องเที่ยวแสดงเงินสูงสุด 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่า

3.เตรียมหลักฐานการจองโรงแรม หรือหลักฐานที่พำนักระหว่างการท่องเที่ยว

4.เตรียมหลักฐานการจองบัตรโดยสารเที่ยวขากลับประเทศไทย หรือปลายทางอื่น ๆ โดยมีการระบุวันและเวลาที่ชัดเจน”