รัฐบาลทหารเมียนมาอภัยโทษ “อองซาน ซูจี” บางคดี ลดเวลาจำคุก 

อองซาน ซูจี
อองซาน ซูจี/ (Photo by STR/ AFP)

รัฐบาลทหารเมียนมาอภัยโทษให้นางออง ซาน ซูจี ซึ่งถูกควบคุมตัวและฟ้องร้องดำเนินคดีนับตั้งแต่ทหารก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2021 การอภัยโทษครั้งนี้ทำให้ซูจีได้รับการลดโทษจำคุกลง 6 ปี 

วันที่ 1 สิงหาคม 2023 มติชน รายงานอ้างอิงสื่อของทางการเมียนมาว่า ประธานสภาบริหารแห่งรัฐ (เอสเอซี) ได้อภัยโทษให้กับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพลเรือนของเมียนมา ซึ่งถูกควบคุมตัวและฟ้องร้องดำเนินคดีนับตั้งแต่มีการยึดอำนาจในเมียนมา เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2021 ในคดีอาญาที่ถูกศาลพิพากษาจำคุก 5 คดี โดยโฆษกของเอสเอซีระบุว่า การอภัยโทษดังกล่าวทำให้ซูจีได้รับการลดโทษจำคุกลง 6 ปี จากโทษจำคุกทั้งหมด 33 ปี 

โดยการประกาศอภัยโทษให้กับซูจีเป็นส่วนหนึ่งของการนิรโทษกรรมนักโทษกว่า 7,000 คนในวันเข้าพรรษา 

แหล่งข่าวซึ่งเป็นนักกฎหมายระบุว่า ซูจีไม่ได้เป็นอิสระโดยสมบูรณ์ เพราะคดีที่เธอได้รับอภัยโทษมีเพียง 5 จาก 19 คดีเท่านั้น 

นอกจากซูจีแล้ว นายวิน มินต์ อดีตประธานาธิบดีเมียนมา จากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งถูกถอดถอนออกจากตำแหน่งโดยการรัฐประหารก็ได้รับการอภัยโทษใน 2 คดีเช่นกัน 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า นักโทษต่างชาติ 125 คนจะได้รับการปล่อยตัวและได้รับอภัยโทษ ขณะที่นักโทษอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่ได้มีการระบุรายละเอียดที่ต้องรับโทษประหารชีวิต ก็ได้รับการลดโทษเหลือเพียงการจำคุกตลอดชีวิตเท่านั้น

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า รัฐบาลทหารเมียนมาอภัยโทษออง ซาน ซูจี ก่อนจะถึงวันครบรอบ 35 ปีการลุกฮือของชาวเมียนมา เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 1888 หรือที่เรียกว่า “8888 Uprising” ซึ่งในวันครบรอบเหตุการณ์ “8888 Uprising” มักจะมีประชาชนออกมาร่วมรำลึกวันครบรอบกันเป็นจำนวนมาก การอภัยโทษให้นางออง ซาน ซูจี ในครั้งนี้อาจเป็นการลดแรงเสียดทานจากประชาชนที่คาดว่าจะออกมาชุมนุมประท้วงหรือไม่ ?