“วุฒิชัย” ทายาทสวนสยาม นั่งประธานสมาคมสวนสนุกโลก

วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ

คลุกคลีอยู่ในธุรกิจสวนนํ้าและสวนสนุกมามากกว่า 25 ปีสำหรับ “วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ” ทายาทของ “ไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ” ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทสยามพาร์ค ซิตี้ ผู้ประกอบกิจการสยามอะเมซิ่งพาร์ค (สวนสยาม)

ล่าสุดสมาคมสวนสนุกโลก (International Association of Amusement Parks and Attractions-IAAPA) มีมติแต่งตั้ง “วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ” บอสใหญ่กลุ่มบริษัทสยามพาร์ค ซิตี้ และนายกสมาคมสวนสนุกและสวนพักผ่อนหย่อนใจแห่งประเทศไทย ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานสมาคมสวนสนุกโลก (Chairman of the Board)

เป็นคนไทยคนแรกและคนเอเชียคนที่ 2 ที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้

กล่าวสำหรับ IAAPA นั้น เป็นเครือข่ายของผู้ประกอบวิชาชีพด้านแหล่งท่องเที่ยวทั่วโลกที่มีความหลากหลาย และมีความสำคัญในฐานะสมาคมการค้าระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดด้านแหล่งท่องเที่ยวประเภทมีที่ตั้งถาวรมีสมาชิกจากแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำ และผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้องจากกว่า 100 ประเทศ

ทั้งกลุ่มสวนสนุก ธีมพาร์ค สถานที่ท่องเที่ยว สวนน้ำ รีสอร์ต ศูนย์นันทนาการสำหรับครอบครัว สวนสัตว์ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ศูนย์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ เรือสำราญ ฯลฯ

“วุฒิชัย” ให้ข้อมูลว่า ก่อนที่ตนจะได้รับแต่งตั้งให้เข้าไปนั่งตำแหน่งประธานของสมาคมสวนสนุกโลกในครั้งนี้ ตนเคยดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการของ IAAPA หลายคณะ

อาทิ คณะกรรมการที่ปรึกษาประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก คณะกรรมการกำกับดูแล คณะอนุกรรมการการศึกษาประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และคณะกรรมการสวนนํ้า

โดยมองว่าการเข้าไปนั่งตำแหน่งประธานของสมาคมสวนสนุกโลกในครั้งนี้จะช่วยนำพาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยและภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะภาคแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น หรือ Attraction ให้ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสให้มีการนำองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการ การบริการ มาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก มายกระดับแหล่งอุตสาหกรรมสวนสนุกและแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของไทยอีกด้วย

โดยปฏิบัติภารกิจในฐานะประธานสมาคมสวนสนุกโลกตลอดปี 2567 จากนั้นจะส่งมอบตำแหน่งต่อให้กับ “เฟรดดี้ มาซิมิลิอาโน่” ผู้ก่อตั้งวันเดอร์วู้ด แหล่งท่องเที่ยวในอิตาลี ในปี 2568