อีเวนต์ยักษ์ทะลักครึ่งปีหลัง รุมแย่งพื้นที่อิมแพค-ไบเทค

มหกรรมอีเวนต์กลับมาคึก ทั้งแสดงสินค้า คอนเสิร์ต จัดประชุม “อิมแพ็ค” ทะลัก 3 เดือน 100 งาน “ไบเทค” งานใหญ่จ่อคิวตรึมครึ่งปีหลัง “รอยัล พารากอน” ไม่น้อยหน้า น้องใหม่ “สามย่านมิตรทาวน์” มาแรง อินเด็กซ์ฯ ชี้เทรนด์ลดขนาดไซซ์งานประคองรายได้ ฟันธงยังซึมยาวถึงต้นปีหน้า ส่วนงานอินเตอร์ต้องรอเปิดน่านฟ้า

นายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บจ.อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่คลี่คลายลง และการปลดล็อกดาวน์ของภาครัฐ ส่งผลด้านบวกให้การจัดอีเวนต์ กิจกรรมทางธุรกิจกลับมาคึกคักมากขึ้น

อิมแพ็คทะลัก 3 เดือน 100 งาน

จากข้อมูลของทีมขายพบว่า ลูกค้าได้แจ้งยืนยันจัดงานแสดงสินค้า การประชุม คอนเสิร์ต กิจกรรมพิเศษต่าง ๆ ช่วงไตรมาส 3 (ก.ค.-ก.ย. 2563) รวมแล้วกว่า 100 งาน รวมทั้งงานประชุมของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เช่น ประชุมของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) งานประชุมใหญ่ประจำปีของชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์, ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนอิมแพ็ค โกรท รีท, ประชุมประจำปีของบางกอกแลนด์ เป็นต้น ส่วนคอนเสิร์ตและกิจกรรมพิเศษก็จองพื้นที่กลับเข้ามาหลายงาน เช่น การแข่งขันมวยกรง One Championship (สนามปิด) ปลายเดือน ก.ค.นี้ นอกจากนี้มีการจัดสอบแข่งขันของหน่วยงานราชการ เช่น สำนักงานอัยการ ธนาคารออมสิน

ครึ่งปีหลังบิ๊กอีเวนต์ตรึม

นายพอลล์กล่าวว่า กลุ่มของงานแสดงสินค้าที่ยืนยันจัดงานมีทั้งของหน่วยงานราชการและเอกชน งานไฮไลต์มีผู้ร่วมงานจำนวนมากเดือน ก.ค.นี้ เช่น งานแสดงสินค้าอุปโภคบริโภค Midyear Sale, งานแสดงสินค้าเกี่ยวกับบ้าน HomePro Expo, งานแสดงสินค้ายานยนต์ Bangkok Motor Show, งานแสดงสินค้าเพื่อแม่และเด็ก BBB Baby and Kids Best Buy เดือน ส.ค. งานไฮไลต์คือ งานโอท็อป ศิลปาชีพประทีปไทย งานแสดงเฟอร์นิเจอร์ Bangkok Furniture Fair 2020 ฯลฯ ส่วนเดือน ก.ย. ไฮไลต์คือ งานมหกรรมอาหาร THAIFEX-Anuga Asia 2020, มหกรรมหนังสือแห่งชาติ ฯลฯ

“งานใหญ่ของอิมแพ็คที่หลายคนรอคอย คือ บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2020 ครั้งที่ 41 จะจัดขึ้น 15-26 ก.ค. พื้นที่รวมกว่า 170,000 ตร.ม. ถือเป็นงานใหญ่งานแรกสำหรับวงการยานยนต์ของโลกหลังโควิด”

ประเมินภาพรวมการใช้พื้นที่จัดงานอีเวนต์อิมแพ็คฯ ช่วง 6 เดือนหลังคึกคักกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีอีเวนต์ใหญ่จำนวนหนึ่งย้ายเวลาจัดจาก เม.ย.-พ.ค. มาช่วงครึ่งปีหลังแทน อาทิ มอเตอร์โชว์, Money Expo 22-25 ตุลาคม, งานแสดงสินค้าอาหาร 22-26 ก.ย. เป็นต้น

ไบเทคคึกครึ่งปีหลังงานต่อเนื่อง

แหล่งข่าวจากศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคกล่าวเช่นเดียวกันว่าล่าสุดจำนวนผู้เข้าชมนิทรรศการและงานจัดแสดงต่าง ๆ ในไบเทคเกือบเท่าช่วงเวลาปกติอีกครั้ง ภายใต้มาตรการด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยของไบเทคที่ยังเข้มข้น อีเวนต์ขนาดใหญ่ครึ่งปีหลัง อาทิ งานโมบาย เอ็กซ์โป 2-5 ก.ค., อมรินทร์ เบบี้ แอนด์ คิดส์ แฟร์ 9-12 ก.ค., ไทยแลนด์ เฟอร์นิเจอร์ แอนด์ เฮาส์แวร์ แฟร์ แอนด์ อิเล็กทรอนิกา อเมซิ่ง เซลล์ 25 ก.ค.-2 ส.ค., กินดี อยู่ดี 2020 โดยชีวจิต 7-16 ส.ค., คอมมาร์ท 2020 วันที่ 20-23 ส.ค., บ้านและสวนมิดเยียร์ แฟร์ 7-16 ส.ค. เป็นต้น

นางปนิษฐา บุรี กรรมการผู้จัดการ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค คาดการณ์ว่า ผลกระทบจากโควิดจะทำให้รายได้ของไบเทคติดลบเป็นปีแรกในรอบ 20 ปี นับตั้งแต่เปิดให้บริการ และจำนวนผู้เข้าร่วมงานตลอดทั้งปีลดลงอย่างน้อย 50% จากปีก่อน แต่หลังคลายล็อกสถานการณ์ฟื้นตัวขึ้นเป็นลำดับ

พารากอนจัดใหญ่งานกล้วยไม้

นางมยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานส่งเสริมการตลาด บจ.สยามพิวรรธน์ ผู้บริหาร รอยัล พารากอน ฮอลล์ และทรูไอคอน ฮอลล์ ระบุว่า บรรยากาศการจัดอีเวนต์หลังคลายล็อกทิศทางดีขึ้นภายใต้มาตรการเข้มข้นของภาครัฐ ทางศูนย์เองก็เปิดพื้นที่ให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด เช่น งานตลาดนัดยิ้มสยาม ในพื้นที่รอยัล พารากอนฮอลล์ และทรูไอคอน ฮอลล์ มาจำหน่ายสินค้าแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย รวมกว่า 10,000 ตร.ม. และเดือน ส.ค.นี้ เตรียมที่จะจัดงานสเกลใหญ่ขึ้นอย่างงานแสดงกล้วยไม้ ฯลฯ

“ล่าสุด ทรูไอคอน ฮอลล์ จับมือกับอินเด็กซ์ฯจัดคอนเสิร์ตแบบนิวนอร์มอลหรือไฮบริดมีทั้งออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกัน หากไม่มีการระบาดรอบ 2 ไตรมาส 4จะเห็นการจัดงานต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น แต่งานระดับอินเตอร์คงเป็นช่วงปีหน้า หลังเปิดน่านฟ้า”

“สามย่านมิตรทาวน์” มาแรง

ขณะที่แหล่งข่าวจาก บจ.เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ ผู้บริหารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่ล่าสุดได้เข้าบริหาร “สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์” อีเวนต์ฮอลล์น้องใหม่บนชั้น 5 ศูนย์การสามย่านมิตรทาวน์ เปิดเผยว่าแม้เป็นพื้นที่จัดงานอีเวนต์น้องใหม่ แต่ได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน ขณะนี้มีงานที่จองพื้นที่จัดงานช่วงเดือน ก.ค.-ธ.ค. 2563 นี้แล้ว 30 งาน อาทิ งาน MITR MARKETPLACE FOR CU วันที่ 16-19 ก.ค.ใช้พื้นที่รวมกว่า 3,000 ตร.ม., การประชุมสามัญผู้ถือหุ้น บมจ.พีเอ็ม โทรีเซน เอเชียโฮลดิ้งส์, การประชุมสามัญผู้ถือหุ้น บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์, งาน ABC Book Fest 2020 เทศกาลหนังสือ 24 ก.ค.-2 ส.ค. เป็นต้น

มอเตอร์โชว์ 2020 ชักธงนำ

ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ GPI ผู้จัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เปิดเผยว่างานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 41 จะจัดขึ้นที่ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 15-26 ก.ค. 2563 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากพันธมิตร อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่นฯบรรดาค่ายรถยนต์เกือบ 30 ยี่ห้อ รถจักรยานยนต์กว่า 10 ยี่ห้อ รวมถึงอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก มั่นใจว่า 14 วันของงานจะทำให้ตลาดรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจาก 2 ไตรมาสแรกหดหายไปกว่า 50% บรรลุเป้าทั้งปี 600,000 ล้านบาท เกิดการจ้างงานกว่า 2,500 ล้านบาท

การจัดงานบนพื้นที่ทั้งหมด 1.7 แสน ตร.ม. บริษัทได้เตรียมมาตรฐานการคัดกรองผู้เข้าชมเพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพ ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในฮอลล์ และใช้สเปรย์แอลกอฮอล์พ่นมือทำความสะอาดทุกครั้งก่อนทดลองนั่งรถยนต์ ขยายพื้นที่ทางเดินจาก 6 เมตร เป็น 10 เมตร ทางเดินระหว่างบูทจาก 3 เมตร เป็น 6 เมตรจัดพื้นที่เจรจาธุรกิจรองรับลูกค้าเพิ่มกว่า 3,000-5,000 ที่นั่ง และกระจายลูกค้าที่ทำธุรกรรมสู่พื้นที่โหลดดิ้งด้านหลังอาคารได้

“ตอนนี้อิมแพ็คฯมีมาตรการตรวจสอบดูแลด้านสุขอนามัยเคร่งครัด ทั้งตั้งจุดสแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะ, วัดอุณหภูมิร่างกาย ซื้ออุปกรณ์เครื่องฉายแสงยูวีฆ่าเชื้อแบบเคลื่อนที่ใช้ทำความสะอาด

รวมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์วัดอุณหภูมิร่างกายทางดวงตา eye temperature ที่แม่นยำ ซึ่งใช้งานในสนามบินหลายแห่งทั่วโลก ลงทุนด้านความปลอดภัยไปอีกกว่า 3 ล้านบาท”

“โมบาย เอ็กซ์โป” หืดจับ

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอ็ม วิชั่น ผู้จัดงาน Thailand Mobile Expo 2020 กล่าวว่า ปกติบริษัทจะจัดงานปีละ 3 ครั้ง สำหรับครั้งที่ 2 เดิมต้องจัดเดือน มิ.ย. แต่ขยับมาเป็น 2-5 ก.ค เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 พร้อมทั้งปรับรูปแบบการจัดงานให้สอดรับกับมาตรการภาครัฐเพื่อความเสี่ยงติดเชื้อ ทำให้พื้นที่จัดงานลดลง 30-40% อีกทั้งยังต้องจัดรอบการเข้าชมงานครั้งละไม่เกิน 4,000 คน ประเมินว่าจำนวนผู้เข้าชมงานจะลดลงเกือบครึ่งจาก 6-7 แสน เหลือ 3 แสนคน และยอดเงินสะพัดในงานน่าจะลดลงด้วย

“ครั้งนี้เรานำกลยุทธ์ hybrid event มาปรับใช้ ผสมผสานระหว่าง online กับ offline โดยร่วมมือกับ Lazada และ Shopee ให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าบนช่องทางออนไลน์แล้วมารับของในงานส่วนงานครั้งที่ 3 ของปี ซึ่งปกติจะจัดไตรมาสสุดท้าย ยังไม่สรุปว่าจะจัดหรือไม่”

“มันนี่ เอ็กซ์โป” ปูพรมครึ่งปีหลัง

ขณะที่ผู้จัดมหกรรมการเงิน (Money Expo 2020) เปิดเผยว่า ตารางจัดงานมหกรรมการเงินช่วงครึ่งหลังปี 2563เป็นไปตามแผนเดิม จะจัดงานครอบคลุม 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ รวมทั้งหมด 7 งาน ได้แก่ มหกรรมการเงินโคราช ระหว่างวันที่ 7-9 ส.ค. 63, มหกรรมการเงินระยอง วันที่ 4-6 ก.ย. 63, มหกรรมการเงินอุดรธานี 9-11 ต.ค. 63, มหกรรมการเงิน ครั้งที่ 20 ที่อิมแพ็ค เมืองทองฯ 22-25 ต.ค. 63, มหกรรมการเงินเชียงใหม่ 6-8 พ.ย. 63, มหกรรมการเงินหาดใหญ่ 13-15 พ.ย. 63 และมหกรรมการเงินส่งท้ายปี 17-20 ธ.ค. 63คาดว่ายอดเงินสะพัดปีนี้อาจลดลงจากปี 2562 ที่มียอดธุรกรรมการเงินภายในงานรวม 1.08 แสนล้านบาท โดยผู้จัดมีมาตรการป้องกันโควิด และเตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มช่วยซัพพอร์ตการทำธุรกรรมของผู้เข้าชมงาน

พร้อมจัดงานมหกรรมหนังสือ

ส่วนนางสาวโชนรังสี เฉลิมชัยกิจ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 25 ประจำปี 2563 จะจัดขึ้น 30 ก.ย.-11 ต.ค. ที่เมืองทองธานี ซึ่งได้เชิญสมาชิกสำนักพิมพ์กว่า 400 รายแล้ว คาดว่าสัปดาห์หน้าจะทยอยตอบรับเข้าร่วมออกบูทไม่ต่ำกว่า 400 ราย หากไม่มีการระบาดซ้ำน่าจะมีนักอ่านมาร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1.5-1.7 ล้านคน ตลอด 12 วันเงินจะสะพัดตลอดงานไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท

อีเวนต์ลดสเกลจัดงาน

ด้านนายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ กล่าวว่า บรรยากาศหลังปลดล็อกเฟส 4 ให้จัดงานอีเวนต์และคอนเสิร์ตได้ ยังไม่คุ้มในเชิงธุรกิจ และต้นทุน ทำให้ผู้จัดงานอีเวนต์ใหญ่ต้องลดขนาดจัดงาน ประคับประคองให้ธุรกิจมีรายได้ ขณะเดียวกันงานอีเวนต์และคอนเสิร์ตบางงานเลื่อนเวลาการจัดงานออกไปกระจุกอยู่ปลายปี รอให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ ที่ยังห่วงคือภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อ ทุกภาคธุรกิจปรับลดค่าใช้จ่าย การใช้งบฯการตลาดลงเกือบเท่าตัว กระทบภาพรวมธุรกิจอีเวนต์ที่คาดว่าจะซึมยาวไปถึงต้นปีหน้า