เฮ…ปลดแล้ว! กพท. ยัน ICAO ปลดธงแดงหน้าชื่อประเทศไทย ชี้ธุรกิจการบินแข่งเดือดอีกรอบ

หลังจากที่กรมการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ถูกองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization :ICAO) “ติดธงแดง” ประเทศไทยบนเว็บไซต์ของ ICAO หลังจากกรมการบินพลเรือนไม่สามารถแก้ไขปัญหา “ข้อบกพร่องที่มีนัยยะสำคัญต่อความปลอดภัย” (Significant Safety Concerns : SSC) มาตั้งแต่ปี 2558

ล่าสุด เมื่อเช้าของวันนี้ (7 ตุลาคม) พบว่า เว็บไซต์ ICAO ได้ปรับแล้ว และไม่มีสัญลักษณ์ธงแดงหน้าชื่อประเทศไทยอีกต่อไป

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ยืนยันถึงกรณีดังกล่าวนี้ว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 7 ตุลาคม 2560 (เวลาประเทศไทย) ได้พบว่าเว็บไซต์ทางการขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) คือ เว็บไซต์ www.icao.int ได้มีการปลดธงแดงหน้าชื่อประเทศไทยแล้ว หลังทราบว่าทาง ICAO ได้ประชุมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา

“ถือเป็นข่าวดีของอุตสาหกรรมการบินของไทยอย่างยิ่ง นับจากนี้ไป กพท.เตรียมแจ้งข่าวดีนี้แก่องค์การการบินพลเรือนของประเทศที่กังวลเกี่ยวกับการปักธงแดง อย่างเช่น ประเทศญี่ปุ่น หลังจากช่วงที่ไทยติดธงแดง สายการบินสัญชาติไทยไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินเข้าประเทศญี่ปุ่นได้ โดยกพท.เชื่อว่านับจากนี้ไป อุตสาหกรรมการบินของไทยจะยิ่งเติบโตมากขึ้นไปอีก จากเดิมที่เติบโตอยู่แล้ว เพราะสายการบินสัญชาติไทยสามารถกลับเข้าไปแข่งขันได้มากขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางยอดนิยมสู่ประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้” นายจุฬากล่าว