IATA เชื่อปี’65 ท่องเที่ยวเอเชียจะกลับมาพุ่งทะยาน

ผู้บริหาร IATA เชื่อปี’ 65 การเดินทางในภูมิภาคเอเชียกลับมาฟื้นตัว ผู้คนยังอยากเดินทาง มอง “โอไมครอน” เป็นอุปสรรคเพียงชั่วคราว จี้รัฐบาลนานาชาติเปิดพรมแดน-ลดการกักตัว

วันที่ 5 มกราคม 2565 สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า นายฟิลลิป โก๊ะ รองประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า ในปี 2565 ตนเองมีมุมมองเชิงบวกต่อการกลับของมาเดินทางอีกครั้ง แม้ว่าในภูมิภาคจะมีการควบคุมการเดินทางจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

รายงานยังระบุว่า ประเทศในทวีปเอเชียจะกลับมาเปิดพรมแดนต้อนรับนักท่องเที่ยว หลังจากออกมาตรการคุมเข้มชายแดน เพื่อสะกัดการระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งเป็นเพียง “อุปสรรคแบบชั่วคราว” บนเส้นทางไปสู่การฟื้นตัว

“ผู้คนต่างคิดถึงการเดินทาง และพวกเขาต้องการเดินทาง การวิดีโอคอลผ่านซูมมันไม่สามารถทดแทนการกอด การจับมือกันได้ และวิดีโอก็ไม่สามารถกระตุ้นเราได้เหมือนกับภาพ เสียง และกลิ่นของสถานที่ที่เราเดินทางไปได้” นายโก๊ะกล่าว

นายโก๊ะ กล่าวว่า ตนมีมุมมองเชิงบวกว่าการเดินทางระหว่างประเทศกำลังจะกลับมาอีกครั้ง เมื่อผู้คนเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนมากขึ้น นอกจากนี้ เหตุผลส่วนหนึ่งมาจากการที่ประชาชนในประเทศ “ร้องขอให้เปิดประเทศ” และรัฐบาลของประเทศในภูมิภาคนี้เข้าใจถึงความจำเป็นด้านการค้า การเปิดประเทศจะทำให้กลับมามีการค้าขายมากขึ้นอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ ภูมิภาคเอเชียเคยได้รับคำชื่นชมจากการที่สามารถควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดี แต่การควบคุมโรคของรัฐบาลต่าง ๆ ก็ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาการเดินทาง เช่น การท่องเที่ยว, การเรียนต่อ, การย้ายถิ่นฐาน และทำให้ห่วงโซ่อุปทานเกิดปัญหา

นายโก๊ะ กล่าวเสริมว่า ผลจากการชัตดาวน์ภาคการบินในภูมิภาค ทำให้เห็นความสัมพันธ์อย่างยิ่งของภาคการบินต่อชีวิตของเรา ที่เคยถูกมองข้ามไป และความจริงที่ว่ายอดจองการเดินทางเพิ่มขึ้นเมื่อมีการประกาศเปิดพรมแดนอีกครั้ง สะท้อนความต้องการที่จะเดินทาง

นายโก๊ะ กล่าวว่า ผู้คนต่างพลาดโอกาสการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว ขาดการสำรวจวัฒนธรรมใหม่ ๆ และการได้ศึกษาในต่างประเทศ เราต้องการให้รัฐบาลพิจารณาการเปิดพรมแดนอีกครั้ง อนุญาตให้มีการเดินทางทางอากาศโดยไม่ต้องกักตัว โดยมองว่าโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น และควบคุมการระบาดผ่านการตรวจโรคและการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา IATA ออกพิมพ์เขียวเพื่อเป็นแนวทางในการ “รีสตาร์ท” การท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเรียกร้องให้หน่วยงานต่างๆ ปรับใช้แนวทาง “เรียบง่าย สม่ำเสมอ และคาดเดาได้” มาตรการดังกล่าวยังรวมถึงการขจัดอุปสรรคต่าง ๆ ของการเดินทางให้แก่ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และอนุญาตให้ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน แต่มีผลการตรวจเชื้อเป็นลบ สามารถเดินทางได้โดยไม่ต้องกักตัว