AWC ทุ่ม 3,436 ล้าน เช่า “ล้ง 1919” ปั้นแลนด์มาร์กสุขภาพสากล

ล้ง 1919

กลุ่ม AWC ทุ่ม 3,436 ล้านบาท เช่าที่ดิน “ล้ง 1919” จากตระกูลหวั่งหลี เตรียมสร้างเป็น “The Integrated Wellness Destination” แลนด์มาร์dด้านสุขภาพในระดับสากล

วันที่ 28 มกราคม 2565 นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ย้อนไปเมื่อในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 บริษัท เอดับบลิวซี บาย ริเวอร์ฟรอนท์ จำกัด (บริษัทย่อยที่ AWC ถือหุ้นทางตรงและทางอ้อม 100%) ได้ลงนามในสัญญาเช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กับ บริษัท หวั่งหลี จำกัด เป็นระยะเวลาประมาณ 64 ปีเศษ

โดยที่ดินและสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวตั้งอยู่ที่บริเวณถนนเชียงใหม่ เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร มีเนื้อที่เช่ารวมประมาณ 8 ไร่ คิดเป็นมูลค่าเงินลงทุน รวมประมาณ 3,436 ล้านบาท ซึ่งประกอบไปด้วย ค่าเช่ารวม 1,269.2 ล้านบาท และเงินลงทุนในการพัฒนาโครงการประมาณ 2,166.8 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการคุณภาพที่มีมาตรฐานใหม่สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย

สร้างปรากฏการณ์ “The Integrated Wellness Destination” ริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของคนรักสุขภาพดึงดูดนักท่องเที่ยวด้านสุขภาพจำนวนมากจากทั่วโลก

“การลงนามในสัญญาเช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในครั้งนี้ แสดงถึงความร่วมมือของ AWC และเครือข่ายพันธมิตรในการยกระดับมูลค่าอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งทางตระกูลหวั่งหลี ผู้เป็นเจ้าของที่ดินให้ความไว้วางใจในการร่วมสร้างคุณค่าในระยะยาวร่วมกับ AWC พัฒนาสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เพื่อสร้างคุณค่าให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้านสุขภาพระดับโลก” นางวัลลภา กล่าว

นายวุฒิชัย หวั่งหลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท หวั่งหลี จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า เป็นการพัฒนาพร็อพเพอร์ตี้แลนด์มาร์กประจำตระกูลที่เป็นศูนย์รวมความภาคภูมิใจของครอบครัว เรามีความมั่นใจ ในพันธมิตรที่มีความสัมพันธ์กันมาอย่างแน่นแฟ้นอย่าง AWC ว่าจะมาร่วมพัฒนาให้ที่ดินผืนนี้มีคุณค่าอย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป

ล้ง 1919

เปลี่ยนชื่อเป็น The Lhong 1919 Riverside Heritage Destination

โดยในช่วงการพัฒนาเฟสแรกนี้ ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ถึง 1 ปีครึ่ง ทาง AWC ได้เปิดพื้นที่ให้สามารถเข้าเยี่ยมชม โดย ล้ง 1919 มีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “The Lhong 1919 Riverside Heritage Destination” และมีไฮไลต์ดังต่อไปนี้

  1. ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว และอาคารสถาปัตยกรรมจีนโบราณอันทรงคุณค่า
  2. ร้านอาหารในกลุ่มโรงแรม AWC อาทิ “Pagoda Chinese Tea Room” ร้านน้ำชาคุณภาพระดับโรงแรมห้าดาวจากโรงแรม แบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค และร้าน “Okura Oriental La Patisserie” ร้านกาแฟและเบเกอรี่จากโรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถลิ้มรสเครื่องดื่มพร้อมทานอาหารว่างจากเมนูสุดพิเศษที่หลากหลาย รวมถึงพื้นที่ Co-Working Space ในบรรยากาศอาคารอนุรักษ์ที่สวยงามเหมาะกับกลุ่มลูกค้าทุกไลฟ์สไตล์
  3. “เดอะ Gallery” โครงการเพื่อชุมชนจำหน่ายสินค้าจากศิลปินคุณภาพและศูนย์รวมสินค้าชุมชน และ “reConcept” ร้านจำหน่ายของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์คุณภาพภายใต้แนวความคิด Everything old is new again : reConcept reCycle reUse ที่สามารถใช้เป็นไอเดียตกแต่งบ้านและอาคารสำนักงานในราคาประหยัด
  4. ร้านค้าชั้นนำที่จะทยอยเปิดให้บริการในพื้นที่
  5. กิจกรรมพิเศษ ครอบคลุมทุกเทศกาลตลอดปี 2565 โดยเปิดเทศกาลความสุขแรกซึ่งรวมโอกาสวันขอบคุณเจ้าแม่หม่าโจ้ว วันตรุษจีน วันวาเลนไทน์ และเทศกาลโคมไฟ ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม – 28 กุมภาพันธ์ 2565 รวมถึงพบกับเทศกาลแห่งความสุขอื่น ๆ ที่เตรียมไว้อีก 4 เทศกาลสำคัญตลอดปีนี้

ทั้งนี้ บริษัท หวั่งหลี จำกัด ผู้ให้เช่าตกลงส่งมอบการครอบครองพื้นที่เช่าภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 และจดทะเบียนการเช่า 30 ปี (เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2569 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2598) พร้อมกับคำมั่นของผู้ให้เช่าว่าจะให้เช่าต่ออีก 30 ปี (เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2599 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2628) โดยผู้ให้เช่าตกลงไม่คิดค่าเช่าสำหรับช่วงระยะเวลาพัฒนาโครงการซึ่งนับตั้งแต่วันที่ผู้ให้เช่าส่งมอบการครอบครองพื้นที่เช่าจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2568