ธุรกิจท่องเที่ยวผิดหวัง ผลประชุม ศบค. ลุ้นคลายกฎหลังสงกรานต์

วงการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวผิดหวังผลประชุม ศบค. แค่ยกเลิกตรวจ RT-PCR เมื่อเดินทางถึงไทยวันแรก ส่วนมาตรการเดินทางเข้าประเทศที่เอกชนขอให้ปรับแผน แค่เห็นชอบในหลักการ ต้องรอพิจารณาอีกครั้งวันที่ 22 เมษายน 2565 รัฐแจงรอดูสถานการณ์โควิด-19 หลังเทศกาลสงกรานต์  

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยภายหลังการประชุม ศบค. เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.ว่า ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบในหลักการปรับแผนมาตรการผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร ประเภท Test & Go, Sandbox และ Quarantine ระยะ 2 ในเดือนพฤษภาคม 2565 เสนอโดย ศปก.กก.

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ให้นำเรื่องเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ศบค.อีกครั้งหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อประเมินสถานการณ์

“ที่ประชุมยังไม่อนุมัติ แต่เห็นชอบในหลักการ ท่านนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค.แจ้งว่า ขอให้ดูผลหลังสงกรานต์นี้ว่า พี่น้องประชาชนร่วมมือกันอย่างไร และตัวเลขการติดเชื้อในประเทศผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะเป็นตัวปัจจัยสำคัญบอกว่า ในเดือนพฤษภาคมจะเป็นอย่างไร”

การปรับแผนมาตรการผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร ประเภท Test & Go, Sandbox และ Quarantine ระยะ 2 (เดือนพฤษภาคม 2565) ดังนี้

1.ระบบการลงทะเบียน ปรับหลักฐานที่ต้องใช้ในระบบ Thailand Pass ให้น้อยลง จากเดิมระยะที่ 1 เมษายน 2565 ผ่าน Thailand Pass ยกเว้นทางน้ำ : ผ่านการขอ COE หรือ Thailand Pass

2.ผลการตรวจก่อนเดินทาง จากเดิมยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง ทั้ง 3 กลุ่ม

3.ประกันภัย ผ่อนคลายวงเงินประกัน หรืออื่น ๆ จากเดิมประกันภัยหรือประกันในรูปแบบอื่น ๆ วงเงิน 20,000 เหรียญสหรัฐ

4.ปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อเมื่อมาถึง และระหว่างพำนัก แบ่งเป็น 3 กรณี ได้แก่

  • กรณี Test and Go ให้ปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อเมื่อเดินทางมาถึง เพราะบางประเทศตรวจเฉพาะ ATK จากเดิมกรณี Test & Go และ Sandbox ตรวจ RT-PCR 1 ครั้ง เมื่อเดินทางถึงประเทศ และ Self-ATK วันที่ 5
  • กรณี Quarantine ลดระยะเวลากักตัว จากเดิมกักตัว 5 วัน และตรวจ RT-PCR วันที่ 4-วันที่ 5
  • กรณีผู้ควบคุมยานพาหนะและลูกเรือ ลดระยะเวลากักตัว หรือผ่อนคลายอื่น ๆ จากเดิมกักตัว 5 วัน และตรวจ Self-ATK วันที่ 5

5.กรณีผู้เดินทางติดเชื้อ และกรณีเป็นผู้เสี่ยงสูง (HRC) แบ่งเป็น 2 กรณี คือ

  • ผู้ติดเชื้ออาการเล็กน้อย (ผู้ป่วยสีเขียว) ผ่อนคลายอื่น ๆ จากเดิม AQ, Hospitel, Home Isolation กักตัวเป็นเวลา 10 วัน
  • ผู้เสี่ยงสูง (HRC) ยกเลิกการกักตัว หรือผ่อนคลายอื่น ๆ จากเดิมกักตัว 7 วัน และสังเกตอาการ 3 วัน ตรวจ ATK วันที่ 5-วันที่ 6 และวันที่ 10

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สำหรับผลการดำเนินการเปิดรับนักท่องเที่ยวทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ มีการดำเนินการมาตามลำดับ จนถึงวันนี้ และต่อไปต้องมาพิจารณาว่าจะมีปลดล็อกอะไรได้อีกบ้าง เพื่อให้เกิดผลดีในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมากกว่าเดิมพอสมควร

โดยให้ไปดูให้ครบวงจรตั้งแต่การเข้ามายังในสนามบิน ต้องชั่งน้ำหนักให้ดีระหว่างสุขภาพกับเศรษฐกิจ ตนเข้าใจความเดือดร้อนของผู้ประกอบการทุกอย่าง

ยันไม่เห็นปัจจัยบวกเพิ่ม

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ข้อสรุปของที่ประชุม ศบค.ในวันที่ 8 เมษายน ยังไม่มีปัจจัยบวกที่ชัดเจนเพิ่มเติมจากมติเดิมเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2565 ที่ระบุว่า ประเทศไทยจะยกเลิกการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR เมื่อเดินทางมาถึงในวันแรก โดยให้เปลี่ยนเป็นการตรวจด้วย ATK Professional

ส่วนประเด็นอื่น ๆ ที่ภาคเอกชนนำเสนอเข้าไปยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน ทั้งเรื่องการปรับลดวงเงินประกันภัย การลดวันกักตัว ฯลฯ รวมถึงการยกเลิก Thailand Pass

อย่างไรก็ตาม ในฐานะประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอยากฝากถึงผู้ประกอบการทั่วประเทศให้ช่วยกันรักษามาตรฐานการให้บริการให้เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าหากทุกคนให้ความร่วมมือ รัฐบาลจะเห็นชอบและประกาศเปิดประเทศอย่างไม่มีเงื่อนไขตามที่ภาคเอกชนร้องขอว่าให้เปิดรับคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสให้เข้ามาได้โดยไม่ต้องตรวจ RT-PCR เหลือมาตรการเพียงแค่ ATK & Go ตั้งแต่หลังเทศกาลสงกรานต์เป็นต้นไป

สอดคล้องกับแหล่งข่าวในสมาคมโรงแรมไทยรายหนึ่งกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ในทิศทางเดียวกันว่า หากอ่านตามมติ ศบค.ล่าสุด ข้อสรุปคือรัฐบาลยังไม่สรุปว่าจะผ่อนคลายการเปิดประเทศเพิ่มขึ้น และต้องรอลุ้นกันอีกครั้งหลังเทศกาลสงกรานต์

“วันนี้คนในวงการท่องเที่ยวและคนในธุรกิจโรงแรมจำนวนมากรอลุ้นว่า ศบค.จะพิจารณาผ่อนคลายเงื่อนไขที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม หรือน่าจะมีปัจจัยบวกต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศเพิ่มขึ้น แต่สุดท้ายทุกคนผิดหวัง เพราะไม่มีใครกล้าตัดสินใจ ซึ่งเราก็ต้องรอต่อไป” แหล่งข่าวกล่าว

ชลบุรีชี้ไทยช้าไม่ทันคู่แข่ง

นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มาตรการของ ศบค.ที่ออกมาวันนี้ ยกเลิกแค่การตรวจ RT-PCR เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยวันแรก แต่มาตรการอื่นในการเข้าประเทศไทยยังไม่ผ่อนคลาย เพียงแต่เห็นชอบในหลักการ และจะประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 22 เมษายน 2565 หลังเทศกาลสงกรานต์

ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 500-700 คน/วัน แม้ตัวเลขที่สนามบินสุวรรณภูมิมีต่างชาติเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น 10,000-12,000 คนต่อวัน แต่พิจารณาแล้วเห็นว่าสถานการณ์ยังเหมือนเดิม คนที่เดินทางเข้ามาไม่ใช่นักท่องเที่ยว

ถ้าหากมีการยกเลิกการตรวจ RT-PCR ในเดือนพฤษภาคม กลุ่มประเทศเป้าหมายตลาดระยะไกล อาทิ ยุโรป สหรัฐ ก็คงไม่มาเพราะหมดฤดูกาลท่องเที่ยวไปแล้ว

ทั้งนี้ ถึงประเทศไทยผ่อนคลายมาตรการก็ต้องพิจารณาประเทศกลุ่มเป้าหมายว่ามีการปรับมาตรการอย่างไร ถ้าประเทศเหล่านั้นมีการปรับมาตรการผ่อนคลายเหมือนประเทศไทยก็จะช่วยได้

“สำหรับตัวเลขต่างชาติที่เข้ามาต้องแยกกลุ่มต่างชาติที่เดินทางเข้ามาทำธุรกิจกับกลุ่มนักท่องเที่ยว แต่ตอนนี้เท่าที่ดู อินเดียประเทศเดียวที่ดูมีความหวัง ส่วนจีนมีนโยบาย Zero COVID ซึ่งตอนนี้เมืองเซี่ยงไฮ้มีการติดเชื้อโควิด-19 วันละ 10,000-30,000 คน ดูสถานการณ์ตอนนี้ทั่วโลกเจอเหมือนกันหมด”

แม้ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียมีการประกาศผ่อนคลายมาตรการสามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ แต่พอเช็กกับบริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ในรัสเซียบอกว่า เป็นการผ่อนคลายสถานการณ์โควิด-19 แต่ในความเป็นจริง ธุรกิจยังไม่ดี ยังไม่มีตัวเลขนักท่องเที่ยวจะบินมาเพิ่ม จำนวนเที่ยวบินคงเหมือนเดิม มีสายการบินน้อยมากที่เริ่มกลับมาให้บริการอีกครั้ง

“ขณะเดียวกันมีโอกาสได้คุยกับเอเย่นต์ต่างประเทศบอกว่า แม้ไทยจะเปิดประเทศก่อนประเทศอื่น ๆ แต่มาตรการช้ากว่าประเทศอื่นที่ทำธุรกิจท่องเที่ยวเหมือนกัน อาทิ ตุรกี มัลดีฟส์ ทั้งนี้ ไม่รู้ว่ารัฐบาลไทยจะให้รอไปถึงเมื่อไหร่ เหมือนมาตรการในประเทศเราเยอะ และต้องคอยดูสถานการณ์ตลอด ในขณะที่ประเทศคู่แข่งผ่อนคลายมาตรการหมดแล้ว”

สิงคโปร์บินตรงเที่ยวเชียงใหม่

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (ตอนบน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า อัตราการจองห้องพักโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเดือนเมษายน 2565 พบว่า มีอัตราการจองเป็นบวกเพิ่มขึ้น 30-35% โดยเป็นตลาดนักท่องเที่ยวคนไทยถึง 90% อีก 10% เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่

ในช่วงเดือนเมษายน 2565 ส่วนหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางต่อมาจากภูเก็ต และกรุงเทพฯ และอีกส่วนหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศสิงคโปร์ ด้วยเที่ยวบินตรงโดยสายการบินของสิงคโปร์ คือ สายการบินสกู๊ต (Scoot) เพียงสายการบินเดียวเท่านั้นที่บินสัปดาห์ละ 4 วัน

ต่างชาติเด้งรับบินเข้าภูเก็ต

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต วันละ 2,200-2,500 คน มีอัตราเข้าพักโรงแรมชายหาด 40-50%