ทีเส็บสร้างแบรนด์อุตฯไมซ์ ดึงงานระดับโลกจัดในไทย

“ทีเส็บ” เปิดตัวแบรนด์อุตสาหกรรมไมซ์ประเทศไทย “THAILAND MICE : Meet the Magic” สื่อสารการตลาดเชิงรุก ย้ำไทยมีความพร้อมรองรับการจัดงานไมซ์ คาดปี’65 มีนักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์รวม 6 ล้านคน สร้างรายได้ 2.84 หมื่นล้านบาท

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ เปิดเผยว่า ทีเส็บยังคงเดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมไมซ์เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ โดยประกาศปีแห่งการจัดประชุม “MICE to Meet You in Thailand Year 2023” พร้อมเปิดตัวแบรนด์อุตสาหกรรมไมซ์ไทยสื่อสารตลาดต่างประเทศภายใต้คอนเซ็ปต์ “THAILAND MICE : Meet the Magic”

ทั้งนี้ เพื่อตอกย้ำความสำคัญของอุตสาหกรรมไมซ์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ และบทบาทของประเทศไทยในการเป็นพันธมิตรผู้ร่วมสร้างความประทับใจให้กับการจัดงานไมซ์ อันนำไปสู่บทใหม่ของไมซ์ไทยที่สามารถตอบสนองกับโลกปัจจุบันในยุคดิจิทัล-นิวนอร์มอล

“เราเน้นงานที่ตอบโจทย์ BCG Economy Model ของรัฐบาล ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก คือ 1.สร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน กระตุ้นให้หน่วยงานรัฐดึงงานจากต่างประเทศ และร่วมมือกับเอกชนดึงงานประชุมรูปแบบ Annual Global Conference เข้ามาจัดในประเทศไทย 2.สร้างเงินหมุนเวียนกระจายรายได้ทั่วภูมิภาค เสนอเพิ่มการจัดงานไมซ์ในระดับภูมิภาค และกําหนดให้เป็นภารกิจของจังหวัด และ 3.ยกระดับและพัฒนาปัจจัยสนับสนุน โดยยกระดับการให้บริการแบบศูนย์บริการเบ็ดเสร็จในทุกมิติ” นายจิรุตถ์กล่าว

ดร.ดวงเด็ด ย้วยความดี ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากลยุทธ์องค์กร ทีเส็บ กล่าวเสริมว่าการอํานวยความสะดวกและส่งเสริมการตลาดในระดับนานาชาติจะดำเนินการใน 4 ด้าน ประกอบด้วย 1.ก้าวใหม่ระดับโลก ดึงงานใหญ่เข้าสู่ประเทศ เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลก อาทิ เอ็กซ์โป 2028 (ภูเก็ต), งานมหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี 2026 และที่นครราชสีมา 2029 ฯลฯ

2.ก้าวแกร่งทั่วภูมิภาค ยกระดับงานสู่มาตรฐานสากล 3.ก้าวข้ามอุปสรรคด้วยศักยภาพไมซ์ไทยทุกมิติ พัฒนาบุคลากรและมาตรฐานการให้บริการ เพื่อรองรับอุตสาหกรรมไมซ์ทั้งระดับพื้นที่และระดับนานาชาติ และ 4.ก้าวไกลด้วยแบรนด์ไมซ์ไทยในเวทีโลก มุ่งเน้นการบูรณาการการสื่อสารประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์อุตสาหกรรมไมซ์ทั้งในและต่างประเทศผ่านทุกช่องทาง

นอกจากนี้ ยังส่งเสริมตัวแทนการตลาดทั้ง 7 ประเทศ ในการเป็นด่านหน้าที่จะสื่อสารข้อมูลไปยังกลุ่มเป้าหมายทำกิจกรรมการสื่อสารและการตลาดเชิงรุก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นสู่ความเป็นที่หนึ่งในใจ (Top of Mind) ของนักเดินทางไมซ์ว่าประเทศไทยมีความพร้อมรองรับการจัดงานได้ทันที

“หลังจากเรามีมาตรการเปิดประเทศ ขณะนี้มีจำนวนผู้ที่ยืนยันเข้ามาจัดงานในประเทศไทยในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนนี้แล้วกว่า 30,000 คน โดยคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์ต่างชาติ ประมาณ 1.3 แสนคน สร้างรายได้ราว 8,600 ล้านบาท ตลอดทั้งปีนี้ประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมประมาณ 6 ล้านคน คิดเป็นรายได้ราว 2.84 หมื่นล้านบาท” ดร.ดวงเด็ดกล่าว