Booking.com เผยคนไทยพร้อมเที่ยว แต่เน้นในประเทศเป็นหลัก

Booking.com เผยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นการเดินทาง พบคนไทยส่วนใหญ่พร้อมเที่ยวเมื่อมีงบฯเพียงพอ ระบุ 3 ใน 4 เน้นเดินทางในประเทศเป็นหลัก เลือกเที่ยวทะเล สัมผัสประสบการณ์ท้องถิ่น และขับรถเที่ยวมาเป็นอันดับต้น ๆ

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Booking.com เผยผลรายงานดัชนีความเชื่อมั่นการเดินทาง (Booking.com Travel Confidence Index) ซึ่งเป็นการรวมผลสำรวจข้อมูลความคิดเห็นของผู้เดินทางจำนวน 11,000 คนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกโดยเฉพาะครอบคลุม 11 ประเทศสำคัญ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี นิวซีแลนด์ ไต้หวัน และเวียดนาม

นางสาวลอรา โฮลด์สเวิร์ธ กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของ Booking.com เปิดเผยว่า จากรายงานผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นการเดินทาง พบว่าผู้คนอยากจะกลับมาเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง

โดย 76% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั่วภูมิภาคตั้งใจที่จะออกเดินทางในอีก 12 เดือนข้างหน้า แต่ในขณะเดียวกัน ความปลอดภัยและค่าใช้จ่ายก็เป็นปัจจัยสำคัญที่พวกเขาเลือกพิจารณาเมื่อต้องวางแผนการเดินทางครั้งใหม่

นางสาวลอรากล่าวเสริมว่า จากการสำรวจทั้งหมด 11 ประเทศ พบว่านักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดียมีความมั่นใจในการท่องเที่ยวมากที่สุด รวมถึงมีดัชนีตระหนักถึงความยั่งยืนมากที่สุดด้านนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นจำนวน 62% ระบุว่า ตั้งใจจะออกเดินทางใน 12 ปีข้างหน้า แต่ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 75% ยังไม่มั่นใจเรื่องการเปิดพรมแดนต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ขณะที่ 89% ของผู้เดินทางชาวจีน เผยว่า ตั้งใจจะออกเดินทางอีกครั้ง แต่อาจยังไม่เกิดขึ้นในปีถัดไป ทั้งนี้ น่าจะตั้งข้อสังเกตว่าทั้งประเทศจีนและญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีมาตรการการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด แต่ดัชนีความมั่นใจกลับแตกต่างกัน

“อนาคตที่คาดเดายาก คือ ปัจจัยลบสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวไทยในครึ่งปีหลัง ตั้งแต่การระบาดที่ยังมีอยู่ รวมไปถึงผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน อย่างไรก็ตาม ความต้องการออกเดินทางยังมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ” นาวสาวลอรากล่าว

นางสาวมิเชล เกา ผู้จัดการส่วนภูมิภาคประจำกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงของ Booking.com กล่าวว่า ข้อมูลจากผลสำรวจชาวไทยพบว่า 70% ของผู้เดินทางชาวไทยพร้อมจะออกเดินทางในปี 2566 และให้ความสำคัญกับการเดินทางภายในประเทศมาก่อน และ 66% ของผู้เดินทางชาวไทยพร้อมที่จะยอมรับข้อจำกัดหรืออุปสรรคที่อาจทำให้การเดินทางต้องหยุดชะงักได้

ผลสำรวจยังเผยอีกว่า ผู้เดินทางชาวไทยที่ตอบแบบสอบถามจำนวนมากกว่า 3 ใน 4 (83%) ระบุว่า จะตัดสินใจไปเที่ยวทันทีหากมีงบประมาณที่เพียงพอ และเกือบ 3 ใน 4 ของนักท่องเที่ยวไทยยังคงให้ความสำคัญกับการเที่ยวในประเทศเป็นหลักเมื่อวางแผนการเดินทางครั้งต่อไป

“จุดหมายที่ติดอันดับการค้นหาของชาวไทยในช่วงฤดูร้อนปี 2565 คือ สิงคโปร์ กรุงเทพฯ หัวหิน เชียงใหม่ และลอนดอน จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่ยังเป็นเมือง/สถานที่ในระเทศไทยเป็นหลัก” นางสาวมิเชล กล่าว

นางสาวมิเชลกล่าวต่อว่า แรงจูงใจสำคัญในการเดินทาง คือ การไปพักผ่อนเพื่อชาร์จแบตฯและเติมพลังใจโดยการใช้เวลาพักผ่อนใกล้ชิดกับธรรมชาติคือสิ่งที่คนไทยส่วนใหญ่กำลังมองหา และผู้เดินทางชาวไทยส่วนใหญ่เลือกการขับรถด้วยตัวเอง (74%) เป็นวิธีหลักในการเดินทาง รองลงมาคือ เครื่องบิน (18%) และระบบขนส่งสาธารณะ (8%) ประเภทของทริปท่องเที่ยวในประเทศที่คนไทยสนใจมากที่สุด ได้แก่ เที่ยวทะเล (65%) สัมผัสประสบการณ์ท้องถิ่น (62%) และการขับรถเที่ยว (45%)

ส่วนความกังวลหลักของผู้เดินทางชาวไทยเมื่อต้องวางแผนจองทริป คือ ปัจจัยด้านความปลอดภัย (71%) ค่าใช้จ่าย (70%) และความสะดวกสบาย (64%) นอกจากความกังวลเหล่านี้แล้ว ความกลัวที่จะทำให้ครอบครัวและเพื่อนตกอยู่ในความเสี่ยงหรือมีอันตราย ซึ่งนับเป็นเปอร์เซ็นต์ที่มากกว่าผู้เดินทางในเอเชีย-แปซิฟิก

สำหรับประเด็นด้านความยั่งยืน ประเทศไทยจัดอยู่ในอันดับที่ 4 จาก 11 ตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดย 63% ของคนไทยมีความตั้งใจที่จะท่องเที่ยวแบบยั่งยืนมากขึ้นเมื่อเทียบกับแนวโน้มโดยรวมของตลาด (52%) โดยพวกเขากล่าวว่า ยินดีที่จะเพิ่มค่าใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวชาวไทยก็ยังมีข้อกังวลหลายประการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ได้แก่ ค่าใช้จ่ายที่สูงในการเข้าถึงการเดินทางแบบยั่งยืน (66%) ข้อจำกัดในการเข้าถึงตัวเลือกการเดินทางแบบยั่งยืนในขณะออกเดินทาง (60%) และตัวเลือกด้านการเดินทางแบบยั่งยืนยังขาดความชัดเจน (59%)

ทั้งนี้ Booking.com ได้เปิดตัวตราสัญลักษณ์ที่พักสำหรับการเดินทางอย่างยั่งยืน โดยการคัดกรองที่พักรักษ์โลกที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และมีแนวทางดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และส่งผลเชิงบวกต่อชุมชนมานำเสนอให้ผู้เดินทางได้เข้าถึงตัวเลือกความยั่งยืน

อีกทั้งในปัจจุบันมีที่พักมากกว่า 100,000 แห่งทั่วโลกได้รับป้ายสัญลักษณ์ “ที่พักสำหรับเดินทางอย่างยั่งยืน” บน Booking.com ที่ช่วยยืนยันและยกย่องแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ยึดหลักความยั่งยืนของแต่ละที่พัก