“พิพัฒน์” เตรียมลงพื้นที่ภูเก็ตรับฟังปัญหา-หาทางช่วยโรงแรมเล็กไม่มีใบอนุญาต

พิพัฒน์ รัชกิจประการ
พิพัฒน์ รัชกิจประการ

พิพัฒน์ เตรียมลงพื้นที่ภูเก็ตรับฟังปัญหา พร้อมหาทางออกโรงแรมเล็กไม่มีใบอนุญาต ต้นเดือนสิงหาคมนี้ เตรียมเจรจา SMEs Bank ฝ่าทางตันทางการเงิน

วันที่ 23 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กในจังหวัดภูเก็ต ออกมาสะท้อนความเดือดร้อนของการประกอบธุรกิจ โดยหลายแห่งมีภาระหนี้กับสถาบันการเงิน บางรายถูกบังคับคดียึดทรัพย์นั้น

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ตนได้รับทราบความเดือดร้อนของผู้ประกอบการแล้ว และเตรียมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อรับฟังปัญหาดังกล่าวด้วยตนเอง

“ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม จะลงพื้นที่พูดคุยกับผู้ประกอบการโรงแรมเพื่อหาทางออกร่วมกัน และเตรียมประสานงานร่วมกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SMEs Bank) เพื่อหาทางออกด้านการเงินร่วมกัน” นายพิพัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายพิพัฒน์ ประเมินว่า ธุรกิจโรงแรมในจังหวัดภูเก็ตประสบปัญหาอุปทานส่วนเกิน (Over Supply) อยู่ เนื่องจากในปี 2562 ก่อนการระบาดของโควิด-19 ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 40 ล้านคน มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าภูเก็ตราว 14 ล้านคน แต่ธุรกิจโรงแรม ณ ขณะนั้นเริ่มเห็นสัญญาณการประสบปัญหาแล้ว

อีกทั้งในปีดังกล่าว มีการขยาย-ต่อเติมจนจำนวนห้องเพิ่มขึ้นราว 18% เมื่อเกิดการระบาดของโควิด-19 ขึ้น ทำให้อุปสงค์การเข้าพักหายไปจนเกือบหมด ผู้ประกอบการต้องรับภาระหนักมากขึ้นกว่าเดิม