จับกระแสบวก-ลบ อีลอน มัสก์ ทวีตล้อเล่น จะซื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด

มหาเศรษฐีจอมสร้างข่าว อีลอน มัสก์ ทวีตลอย ๆ จะซื้อทีมแมนฯ ยูฯ ที่แฟน ๆ กำลังไล่ตระกูลเกลเซอร์

วันที่ 17 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีหมายเลขหนึ่งของโลก ชาวอเมริกัน จุดพลุทางธุรกิจอีกครั้ง เมื่อทวีตว่ากำลังซื้อสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งแน่นอนว่ามีปฏิกิริยาทั้งล้อเลียน เสียดสีในโลกออนไลน์ ว่าแค่ปั่นข่าวหรือปั่นหุ้น และแฟนบอลที่พากันดีใจ ส่วนหุ้น แมนฯ ยูไนเต็ด พุ่งขึ้นทันที

อีลอน มัสก์ ถูกกังขาเรื่องแมนฯ ยูไนเต็ด ทันทีที่ทวีต เพราะเพิ่งล่มดีลเทกโอเวอร์ “ทวิตเตอร์” มูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่เมื่อมาโพสต์ถึงการซื้อทีมปีศาจแดง กลับได้รับกระแสด้านบวกด้วย เพราะแฟน ๆ กำลังขับไล่เจ้าของคนปัจจุบัน

แค่ล้อเล่น-แฟน ๆ ดีใจเก้อ

มัสก์ทวีตเปรย ๆ ว่า “ผมกำลังซื้อแมนฯ ยูฯ สโมสรชื่อดังระดับโลก” เรียกยอดคนกดไลก์มากกว่า 500,000 ไลก์บนแพลตฟอร์มภายใน 6 ชั่วโมง

แต่จากนั้น มหาเศรษฐีจอมปั่นข่าวก็โพสต์สยบข่าวเอง เมื่อมีคนถามว่าจริงจังแค่ไหน ว่า “ไม่หรอก นี่เป็นเรื่องล้อเล่น ผมไม่ซื้อทีมกีฬาไหนหรอก แต่ถ้าจะคิดจะซื้อทีมไหนล่ะก็ คงจะเป็นแมนฯ ยูฯ นี่แหละ เป็นทีมโปรดของผมเลยเมื่อตอนเป็นเด็ก”

Elon Musk’s twitter account and Manchester United logo are seen in this illustration taken, August 17, 2022. REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

สโมสรแมนฯ ยูไนเต็ด อยู่ในภาวะวิกฤตท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากแฟน ๆ ขับไล่ตระกูลเกลเซอร์ ที่บริหารทีมมาแล้ว 17 ปี ตั้งแต่ปี 2005 (พ.ศ. 2548) แต่ผลงานตกลง ไม่มีแชมป์ติดมือมา 5 ฤดูกาล อีกทั้งยังจบอันดับที่ 6 ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ขณะที่คู่แข่งร่วมเมือง แมนเชสเตอร์ซิตี้คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 2 สมัยติดกัน

ไม่เท่านั้น การเปิดสนามในฤดูกาล 2022-2023 แมนฯ ยูฯแพ้ 2 เกมแรกในพรีเมียร์ลีก ทำให้อยู่ที่โหล่ หรืออันดับที่ 20 ของตาราง

เมื่อมัสก์ที่เป็นเศรษฐีชาวอเมริกันเช่นกัน จึงเกิดปฏิกิริยาจากแฟนบอลอย่างกว้างขวางและหลากหลาย ขณะที่ตระกูลเกลเซอร์ยังไม่แสดงปฏิกิริยาใด ๆ

ผู้ใช้ชื่อบัญชีว่า DavidQ1987 โพสต์ว่า “ถ้า Elon ช่วยเราจาก Glazers ผมจะซื้อ Tesla เพื่อเป็นเกียรติแก่เขา !” ส่วนคนใช้ชื่อ “Crk_NFT_” ทวีตว่า “การที่คุณซื้อแมนฯ ยูฯ บอกตามตรง แฟน ๆ แมนฯ ยูฯคงจะมีความสุข ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด”

จากข้อมูลของ Forbes มัสก์มีทรัพย์สินมูลค่า 270,000 ล้านดอลลาร์ จึงซื้อสโมสรฟุตบอลที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กได้อย่างแน่นอน

CEO Elon Musk   (AP Photo/Matt Rourke, File)

แฟนปีศาจแดงไม่ขำด้วย

หลังจากมัสก์ทวีตชี้แจงอีกรอบว่า เป็นเพียงการโพสต์เล่น ๆ ทำให้ทัวร์ลงอีกครั้ง เพราะหลายคนไม่ขำด้วย เช่น แฟนแมนฯ ยูฯในฮังการี จวกว่า “มันก็แค่ทวีตของใครบางคนที่ไม่ชอบคิดทบทวนก่อนจะเขียนอะไรออกมา”

ส่วนแฟน ๆ ที่โกลกาตา อินเดีย โพสต์เสริมว่า “นี่เป็นข้อเท็จจริงที่ย้ำอีกครั้งว่า อีลอน และทวีตต่าง ๆ ของเขามันก็แค่กิมมิก แม้ว่ามันคงจะดีมากถ้าเขาลงทุนซัก 1 ใน 10 ที่เขาจะจ่ายให้ทวิตเตอร์ เพื่อเป็นสโมสรในตำนานของเขา เพราะแฟน ๆ ต่างเบื่อระอากับเกลเซอร์เต็มทีแล้ว”

ด้าน ไอเพ็ก ออซคาร์เดสกายา นักวิเคราะห์ระดับสูงของสวิสโคตแบงก์ ให้ความเห็นว่า “อีลอน มัสก์ และธุรกิจของเขาไม่ได้ช่วยเพิ่มมูลค่าให้แมนเชสเตอร์ ยูฯ หากเขาไม่แทนที่นักเตะด้วยหุ่นยนต์”

Soccer Football – Pre Season Friendly – Manchester United v Liverpool – Rajamangala National Stadium, Bangkok, Thailand – July 12, 2022 REUTERS/Chalinee Thirasupa

เผยมัสก์เคยโดนปรับฐานโพสต์ปั่นหุ้น

ปีนี้มูลค่าของแมนฯ ยูฯในปัจจุบันจากการประเมินของนิตยสาร “ฟอร์บส” อยู่ที่ 4,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (161,000 ล้านบาท) โดยมีมูลค่ามากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากเรอัล มาดริด และบาร์เซโลนา ยักษ์ใหญ่ของสเปน

ส่วนมัสก์เองเคยโพสต์ข้อความปล่อยมุขอำเล่นคล้าย ๆ แนวนี้หลายครั้ง อย่างเมื่อวันที่ 28 เม.ย. มัสก์ทวีตว่า “ต่อไปผมจะซื้อโคคา-โคลา เพื่อที่จะใส่โคเคนกลับไปอีกครั้ง”

REUTERS/Brendan McDermid/File Photo

ย้อนในปี พ.ศ. 2561 มัสก์ทวีตว่า “มีเงินทุนมั่นคง” สำหรับข้อตกลงมูลค่า 72,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำเทสลาเป็นบริษัทเอกชนส่วนตัว แต่แล้วก็ไม่ได้ดำเนินการตามข้อเสนอ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (ก.ล.ต.) จึงยื่นฟ้องมัสก์และเทสลาฐานฉ้อโกง จากการทวีตชี้นำให้นักลงทุนไขว้เขวเกี่ยวกับแผนนำเทสลาอจาอกกตลาดหุ้น ซึ่งมัสก์จ่ายค่าปรับทางแพ่ง 20 ล้านดอลลาร์ และถูกกระแสเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่งประธานเทสลา

มัสก์เป็นวิศวกรและนักประดิษฐ์ เป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ผู้บริหารบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสลาที่มีมูลค่ามากที่สุดยังมีโครงการตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารไปจนถึงการสร้างเศรษฐกิจพลังงานที่ยั่งยืน


….