ญี่ปุ่น เปิดทางต่างชาติเที่ยวได้ไม่พึ่งไกด์ เพิ่มโควตาเป็น 5 หมื่นคนต่อวัน

ญี่ปุ่นเปิดรับต่างชาติ 106 ประเทศ
REUTERS/Issei Kato

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศแผนต้อนรับนักท่องเที่ยว อนุญาตเที่ยวได้ไม่ต้องมีไกด์กับผู้ถือหนังสือเดินทางทุกประเทศ พร้อมเพิ่มจำนวนคนเข้าประเทศ 2 เท่า เป็น 5 หมื่นรายต่อวัน จากเดิม 2 หมื่นราย เริ่ม 7 ก.ย.นี้

วันที่ 31 สิงหาคม 2565 บลูมเบิร์ก รายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะอนุญาตแพ็กเกจทัวร์แบบไม่มีไกด์จากทุกประเทศ และเพิ่มจำนวนผู้ได้รับอนุญาตเข้าประเทศต่อวันมากกว่าสองเท่าจากระดับเดิม หลังจากมีมาตรการเข้มงวดเรื่องการเข้าประเทศ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ได้เตรียมจะประกาศอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 50,000 คน จากเดิมอนุญาตวันละ 20,000 คน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 7 กันยายนนี้ โดยเขายังบอกด้วยว่าต้องการผ่อนคลายการควบคุมชายแดน เพื่อกระตุ้นการเดินทางของผู้คนที่พยายามใช้ประโยชน์จากเงินเยนอ่อนค่า

ทั้งนี้ รัฐบาลของคิชิดะเริ่มอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศในจำนวนจำกัดตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ที่เข้มงวด เช่น การเป็นส่วนหนึ่งของแพ็กเกจทัวร์พร้อมมัคคุเทศก์

ขณะที่ญี่ปุ่นมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 353,119 คนในปีที่แล้ว ซึ่งห่างไกลจากสถิติ 31.9 ล้านคนในปี 2562

พร้อมกันนี้ ญี่ปุ่นได้ยกเลิกข้อกำหนดการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายคิชิดะประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 7 กันยายนญี่ปุ่นจะยกเลิกข้อกำหนดแสดงผลตรวจโควิด-19 สำหรับนักเดินทางที่ได้รับวัคซีนครบ 3 เข็ม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าข้อกำหนดในการทดสอบจะผ่อนคลายลง แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องวีซ่าเข้าประเทศ โดยปัจจุบันด่านตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นเปิดให้เฉพาะผู้ที่มีสัญชาติญี่ปุ่นเท่านั้น รวมถึงผู้ที่มีวีซ่าท่องเที่ยวระยะยาวและออกล่วงหน้า

เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นหยุดการยกเว้นวีซ่าสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางที่ใช้บังคับได้ในช่วงโรคระบาด