ไฟไหม้ร้านคาราโอเกะ เวียดนาม ดับเพิ่มเป็น 33 สื่อนอกชี้เหตุคล้ายไทย

Fire department trucks line outside a karaoke parlor following a fire Wednesday, Sept. 7, 2022, in Thuan An city.(Duong Trei Tuong/VNA via AP)

เวียดนามเกิดเหตุสลดที่สถานบันเทิงยามราตรีคล้ายไทย ไฟไหม้ร้านคาราโอเกะ ควันตลบจนคนหาทางออกไม่เจอ ดับหมู่

วันที่ 8 กันยายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิงเป็นร้านคาราโอเกะ ที่เมืองทวนอัน ทางภาคใต้ของเวียดนาม ตั้งแต่ช่วงดึกวันที่ 6 ก.ย. ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 32 รายแล้ว ขณะที่สื่อท้องถิ่น ธานเนียน ระบุว่า ยอดเพิ่มอีกราย เป็น 33 ราย

ประธานาธิบดี เหวียน ซวน ฟุก ผู้นำเวียดนาม ส่งสารแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้สูญเสีย และขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ พร้อมเร่งสอบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัด หลังจากผลสอบเบื้องต้นระบุว่า เกิดไฟฟ้าลัดวงจรที่ชั้น 2 หรือชั้น 3 และไฟลามอย่างรวดเร็ว

เหตุเกิดที่สถานบันเทิง เมืองทวนอัน จังหวัดบิ่ญเซือง อยู่เลยนครโฮจิมินห์ขึ้นไปทางเหนือ ขณะผู้คนกำลังสนุกสนานยามราตรี

ผู้บาดเจ็บรักษาตัวที่โรงพยาบาลเมืองทวนอัน (Duong Trei Tuong/VNA via AP)

เพลิงเริ่มไหม้บริเวณชั้นสองและสามแล้วลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดกลุ่มควันหนาทึบ ทำให้ผู้ให้บริการและลูกค้าหาบันไดหนีไฟและประตูฉุกเฉินไม่เจอ บางคนต้องหนีออกมาที่ระเบียงและกระโดดลงมาบาดเจ็บ

นายเหวียน ตัญ ตาม เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามของเมืองทวนอัน เผยว่า พยานในที่เกิดเหตุระบุกับตำรวจว่าตอนเกิดเพลิงไหม้นั้นคาดว่ามีผู้ติดอยู่ภายในกว่า 40 คน เนื่องจากภายในร้านมีห้องคาราโอเกะกว่า 30 ห้อง

 

ด้านนายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบสถานบันเทิงและร้านคาราโอเกะให้ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยแล้ว หลังเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิงเกิดขึ้นบ่อยในเวียดนาม

สำนักข่าวเอพีรายงานด้วยว่า เหตุการณ์นี้ของเวียดนามคล้ายกับเหตุไฟไหม้ผับ เมาน์เทน บี ที่จังหวัดชลบุรีของไทย เมื่อเดือนสิงหาคม ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 ราย ในจำนวนนี้ 13 รายเสียชีวิตวันเกิดเหตุ และค่อย ๆ เสียชีวิตเพิ่ม เนื่องจากหลายคนถูกไฟคลอกอาการสาหัส

….


สะเทือนใจ เหยื่อเมาน์เทน บี คนที่ 21 แม่เผยไร้เยียวยา-ค่าทำศพออกเอง