พระปฐมบรมราชโองการ ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ในพิธีบรมราชาภิเษก

พระปฐมบรมราชโองการ ควีนเอลิซาเบธที่ 2
ภาพจาก AFP

ย้อนอ่านพระปฐมบรมราชโองการ ที่ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” อดีตประมุขแห่งสหราชอาณาจักร พระราชทานในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรก 

วันที่ 9 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคต ณ พระตำหนักบัลมอรัล ประเทศสกอตแลนด์ สิริพระชนมายุ 96 พรรษา ทรงครองสิริราชสมบัติ 70 ปี

สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นพระประมุขของ 15 ประเทศ จาก 53 รัฐ สมาชิกในเครือจักรภพ พระองค์เป็นประธานเครือจักรภพและประมุขสูงสุดแห่งคริสตจักรแห่งอังกฤษ (Church of England)

พระองค์เป็นพระราชธิดาพระองค์เเรกของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 เเละสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี พระราชบิดาเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่สองในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 กับสมเด็จพระราชินีแมรี

หลังจากพระราชบิดาสวรรคต ในคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2495 พระองค์จึงเสด็จขึ้นครองราชย์ ในขณะมีพระชนมายุ 25 พรรษา ทรงร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิหารเวสมินสเตอร์ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2496 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พระราชพิธีนี้ได้ถ่ายทอดไปทั่วโลก

พระปฐมบรมราชโองการ ควีนเอลิซาเบธที่ 2

ภายหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระองค์มีพระราชดำรัสขอบคุณประชาชนที่ให้การสนับสนุน และสัญญาว่าจะรับใช้ชาติตลอดชีวิต ดังนี้

“ตอนที่ข้าพเจ้าพูดกับท่านครั้งสุดท้ายในวันคริสต์มาส ข้าพเจ้าขอให้พวกท่านทุกคน ไม่ว่าจะนับถือศาสนาอะไร ให้อธิษฐานให้ข้าพเจ้าในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ให้พระเจ้าประทานสติปัญญาและพละกำลังแก่ข้าพเจ้า เพื่อให้สามารถปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ข้าพเจ้าควรจะทำ

ตลอดทั้งวันอันน่าจดจำนี้ ข้าพเจ้าได้รับความอิ่มใจและแรงสนับสนุน ด้วยตระหนักว่าความคิดและคำอธิษฐานของพวกท่านได้อยู่กับข้าพเจ้าแล้ว ข้าพเจ้าทราบมาโดยตลอดว่าประชาชนของข้าพเจ้า ที่กระจายอยู่ทั่วทุกทวีปและทุกมหาสมุทรในโลก พร้อมใจกันสนับสนุนข้าพเจ้าในงานที่ข้าพเจ้าได้อุทิศตนเองด้วยความเอาจริงเอาจัง

พวกท่านหลายพันคนเดินทางมายังลอนดอนจากทั่วทุกสารทิศของเครือจักรภพและจักรวรรดิ เพื่อเข้าร่วมในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขณะเดียวกัน ข้าพเจ้าก็ตระหนักดีว่าพวกท่านอีกหลายล้านคนได้มีส่วนร่วมกับงานนี้ผ่านระบบไร้สาย หรือโทรทัศน์ในบ้านของพวกท่าน พวกท่านทุกคน ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล รวมกันเป็นหนึ่งเพื่อจุดมุ่งหมายเดียว เป็นเรื่องยากสำหรับข้าพเจ้าที่จะหาคำพูดมากล่าวกับพวกท่านทุกคน เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังที่ข้าพเจ้าได้รับหลังจากทราบเรื่องนี้

พิธีที่พวกท่านได้เห็นในวันนี้ เป็นพิธีเก่าแก่ และที่มาของพิธีบางส่วนก็ถูกปกคลุมไว้ด้วยหมอกแห่งอดีต แต่จิตวิญญาณและความหมายแห่งอดีตนั้น ได้ส่องแสงผ่านยุคสมัยที่ไม่เคยสดใสไปกว่านี้อีกแล้ว ข้าพเจ้าขอให้คำมั่นว่าจะรับใช้พวกท่านด้วยความซื่อสัตย์ เช่นเดียวกับที่พวกท่านจำนวนมากได้ให้คำมั่นกับข้าพเจ้าไว้ ตลอดชีวิตของข้าพเจ้า และด้วยหัวใจทั้งหมดของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะพยายามเพื่อให้คู่ควรกับความไว้วางใจของพวกท่าน

ในการนี้ ข้าพเจ้ามีพระราชสวามีที่คอยสนับสนุนข้าพเจ้า เขาจะร่วมแบ่งปันอุดมการณ์และความรักทั้งหมดที่ข้าพเจ้ามีให้ต่อพวกท่าน แม้ว่าประสบการณ์ของข้าพเจ้าจะน้อยมากและข้าพเจ้ายังใหม่สำหรับงานมาก แต่ข้าพเจ้าก็มีตัวอย่างจากพระราชบิดาและพระราชมารดา รวมถึงพระราชอัยกาและพระราชอัยกี ที่ข้าพเจ้าสามารถดำเนินรอยตามได้อย่างเชื่อมั่นและมั่นใจ

นอกจากนี้ เบื้องหลังของข้าพเจ้าไม่เพียงแต่มีขนบธรรมเนียมประเพณีอันวิจิตรและพงศาวดารที่บันทึกเรื่องราวกว่าพันปี ข้าพเจ้ายังมีความแข็งแกร่งและความยิ่งใหญ่ของเครือจักรภพและจักรวรรดิของสังคมทั้งเก่าและใหม่ ของดินแดนและเผ่าพันธุ์ที่แตกต่างกัน ในแง่ประวัติศาสตร์และต้นกำเนิด แต่ทั้งหมด โดยพระประสงค์ของพระเจ้า ได้รวมกันเป็นจิตวิญญาณและในจุดมุ่งหมาย

ข้าพเจ้าจึงมั่นใจว่าพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของข้าพเจ้า ไม่ใช่เพียงสัญลักษณ์แห่งอำนาจและความรุ่งโรจน์ที่ล่วงลับไปแล้ว แต่เป็นการประกาศถึงความหวังของพวกเราสำหรับอนาคต และสำหรับทุกปีที่ข้าพเจ้าครองราชย์ และรับใช้พวกท่านในฐานะราชินีของพวกท่าน โดยพระกรุณาและพระเมตตาของพระเจ้า

ข้าพเจ้าได้กล่าวถึงภูมิภาคที่กว้างใหญ่ไพศาลและผู้คนหลากหลายเชื้อชาติซึ่งข้าพเจ้าติดค้างหน้าที่ไปแล้ว สิ่งที่ปรากฏบนเกาะที่เป็นบ้านของพวกเรา ยังมีรูปแบบความคิดทางสังคมและการเมือง ซึ่งประกอบขึ้นเป็นสารของพวกเราที่ส่งถึงโลกและส่งผ่านรุ่นการเปลี่ยนแปลง ซึ่งได้รับการยอมรับทั้งในและนอกราชอาณาจักรของข้าพเจ้า

สถาบันต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับรัฐสภา ด้วยเสรีภาพในการพูดและความเคารพในสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์ และแรงบันดาลใจจากการยอมรับในวงกว้าง ในความคิดและการแสดงออก ทั้งหมดนี้พวกเราคิดว่าเป็นส่วนสำคัญของวิถีชีวิตและมุมมองของเรา

ในช่วงหลายศตวรรษที่ผ่านมา ข้อความนี้ได้รับการสนับสนุนและเสริมกำลังอย่างยิ่งใหญ่ทั้งในด้านภาษา วรรณกรรม และการกระทำของบรรดาประเทศในเครือจักรภพของเราในต่างประเทศ มันทำให้เกิดการแสดงออก ดังที่ข้าพเจ้าสวดอ้อนวอนเสมอ ต่อหลักการดำเนินชีวิต เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำหรับกษัตริย์และระบอบราชาธิปไตย ต่อรัฐสภาและประชาชนจำนวนมาก

ตอนนี้ข้าพเจ้าขอให้พวกท่านทะนุถนอมสิ่งเหล่านี้ และปฏิบัติตาม แล้วเราจะก้าวไปข้างหน้าด้วยกันอย่างสันติ แสวงหาความยุติธรรมและเสรีภาพเพื่อมนุษย์ทุกคน

เมื่อวันนี้ใกล้จะสิ้นสุดลง ข้าพเจ้ารู้ว่าความทรงจำที่คงอยู่ตลอดกาลของข้าพเจ้าเกี่ยวกับวันนี้ จะไม่ใช่แค่ความเคร่งขรึมและความสวยงามของพิธีเท่านั้น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจที่มาจากความภักดีและความรักของพวกท่าน ขอขอบพระคุณทุกท่านจากใจจริง ขอพระเจ้าอวยพรพวกท่าน