คิงชาร์ลส์ทรงกรรแสง ช่วงท้ายพระราชพิธีพระบรมศพควีน ณ วินด์เซอร์

คิงชาร์ลส์ทรงกรรแสง

ช่วงท้ายของพระราชพิธีพระบรมศพ คิงชาร์ลส์ทรงกรรแสง ท่ามกลางเสียงเพลง God Save the Queen

วันที่ 19 กันยายน 2565 บีบีซี รายงานงานพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ช่วงหลังเที่ยงตามเวลาประเทศอังกฤษ ขบวนอัญเชิญพระบรมศพเคลื่อนออกจากมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ใจกลางกรุงลอนดอน โดยมีจุดหมายปลายทางที่พระราชวังวินด์เซอร์ เมืองวินด์เซอร์

The coffin of Queen Elizabeth II travels down the Long Walk (Aaron Chown/Pool photo via AP)

ระหว่างขบวนอยู่ในกรุงลอนดอน ผ่านไปยังประตูชัยเวลลิงตัน บริเวณหัวมุมสวนไฮด์ปาร์ก ขณะนั้นหอนาฬิกาบิ๊กเบนจะดังขึ้นทุก 1 นาที และมีการยิงสลุตทุก 1 นาทีจากสวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก

ขบวนอัญเชิญพระบรมศพจะนำโดยตำรวจทหารม้ารักษาพระองค์แห่งแคนาดา พร้อมด้วยทหารจากสหราชอาณาจักร และประเทศเครือจักรภพ ตำรวจและบุคลากรด้านสาธารณสุขแห่งชาติของอังกฤษ

เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ เจ้าชายจอร์จ ประทับรถยนต์พระที่นั่งพร้อม สมเด็จพระราชินีคามิลลา (AP Photo/Andreea Alexandru, Pool)

นอกจากนี้ ยังมีขบวนรถพระที่นั่งของพระราชินีคามิลลา แคตเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เจ้าชายจอร์จ พระโอรส เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระธิดา และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์ ร่วมในขบวน

เมื่อขบวนอัญเชิญพระบรมศพมาถึงพระราชวังวินด์เซอร์ รถอัญเชิญหีบพระบรมศพมุ่งหน้าไปยังโบสถ์เซนต์จอร์จ ผ่านถนนลองวอล์ก อันเป็นถนนสายประวัติศาสตร์

ขบวนพระบรมศพบนถนนลองวอล์ก อันเป็นถนนสายประวัติศาสตร์ (Aaron Chown/Pool photo via AP)

ระหว่างเส้นทางมีเจ้าหน้าที่นำม้าโพนี ชื่อ เอ็มมา ม้าตัวโปรดของควีน มายืนรอขบวนเสด็จ ส่วนที่ด้านหน้าพระราชวังวินด์เซอร์ มีสุนัขคอร์กี ที่เป็นสุนัขทรงเลี้ยงของควีน ชื่อ มิก และแซนดี มารอรับขบวนเสด็จเช่นกัน

ม้าโพนี่ เอ็มมา มารออยู่ระหว่างเส้นทางขบวนพระบรมศพ ที่ปราสาทวินด์เซอร์ (Aaron Chown/Pool photo via AP)
เจ้าชายแอนดรูว์ ทรงทักทายเจ้าหน้าที่ที่นำสุนัขคอร์กีของควีน ชื่อ มัก และแซนดี มารอขบวนเสด็จ โดยเจ้าชายทรงรับสุนัขทั้งสองไปดูแล (Glyn Kirk/Pool Photo via AP)

เมื่อมาถึงด้านหน้าโบสถ์น้อย เจ้าหน้าที่ทหาร 8 นายแบกหีบพระศพ ซึ่งมีคทาทองคำ กางเขนบนลูกโลก และพระมหามงกุฎ พร้อมช่อดอกไม้ที่มีการ์ดลายพระราชหัตถ์ของพระเจ้าชาร์ลส์เขียนถึงพระราชมารดา “In loving and devoted memory. Charles R” (ในความทรงจำด้วยรักและภักดี, กษัตริย์ชาร์ลส์) วางอยู่ ขึ้นบันไดเพื่อเข้าไปยังโถงของโบสถ์

คิงชาร์ลส์ทรงกรรแสง
การ์ดที่มีลายพระราชหัตถ์พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ติดที่ช่อดอกไม้ บนหีบพระบรมศพของพระราชมารดา (AP Photo/Frank Augstein, Pool)

พระราชพิธีในโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ มีผู้เข้าร่วมราว 800 คน ซึ่งน้อยกว่าพระราชพิธีในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ รายงานเผยด้วยว่า ขั้นตอนและรายละเอียดต่าง ๆ ของพระราชพิธีช่วงนี้ เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังเคยหารือกับควีนมาล่วงหน้าแล้ว ตลอดช่วงเวลาหลายสิบปีก่อนหน้านี้

พิธีเริ่มต้นด้วยพิธีทางศาสนา การร้องบทสวด การเทศน์ ตามด้วยพิธียกคทาทองคำ กางเขนบนลูกโลก และพระมหามงกุฎ ลงจากหีบพระบรมศพ 

พระบรมฉายาลักษณ์ควีน ที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮมเผยแพร่ ทรงฉาย ณ พระราชวังวินด์เซอร์ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 Ranald Mackechnie/Buckingham Palace via AP)

พระอธิการแห่งวินด์เซอร์ ผู้นำประกอบพิธีทางศาสนาขั้นสุดท้ายกล่าวว่า “พวกเรามาเพื่อร่วมกันส่งดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ทรงรับใช้พระผู้เป็นเจ้า กลับคืนสู่พระหัตถ์ของพระองค์”

จากนั้นเป็นพิธีหักคทา สื่อถึงการเสร็จสิ้นภารกิจของควีน โดยบารอนปาร์กเกอร์แห่งมินสเมียร์ สมุหราชวังเป็นผู้หักคทาราชสำนัก แล้ววางไว้บนหีบพระบรมศพ เพื่อให้คทานั้นถูกฝังลงไปพร้อมกัน เป็นการประกาศอย่างเป็นทางการว่า รัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้สิ้นสุดลงแล้วอย่างเป็นทางการ

 

จังหวะต่อมา หีบพระบรมศพของควีนหย่อนลงในที่เก็บพระศพของพระราชวงศ์ใต้พื้นโบสถ์ ท่ามกลางเสียงปี่สกอตที่บรรเลงในโบสถ์ เป็นบรรยากาศยิ่งเศร้ายิ่งขึ้น 

พิธีจบลงด้วยคำกล่าวสรรเสริญพระเจ้าของอาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี และการร่วมร้องเพลง God Save the Queen ของผู้ร่วมพิธี จากภาพถ่ายทอดทางโทรทัศน์ จังหวะนี้ พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงกรรแสง มีหยดน้ำพระเนตรที่พระปราง

คิงชาร์ลส์ทรงกรรแสง
BBC
คิงชาร์ลส์ทรงกรรแสง
BBC

รายงานระบุว่า จากนี้เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายหีบพระบรมศพไปไว้ยังอนุสรณ์สถานพระเจ้าจอร์จที่ 6 ซึ่งเป็นโบสถ์น้อยอีกแห่งหนึ่งภายในโบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ

พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จกลับไปยังโบสถ์ เพื่อร่วมพระราชพิธีฝังหีบพระบรมศพควีนเป็นการส่วนพระองค์ ทั้งนี้ พระบรมศพควีนฝังอยู่เคียงข้างกับของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีผู้สิ้นพระชนม์ไปเมื่อ 17 เดือนก่อน และอยู่ร่วมกับหีบพระบรมศพของพระราชบิดา พระราชมารดา และพระราชขนิษฐา ของควีนด้วย

People stand along the Long Walk outside Windsor Castle. (AP Photo/Alastair Grant, Pool)

…..