นักวิทยาศาสตร์ด้านการบินรัสเซีย พลัดตกบันได เสียชีวิตมีเงื่อนงำ

นักวิทยาศาสตร์ด้านการบินรัสเซีย พลัดตกบันได เสียชีวิตมีเงื่อนงำ
ภาพจากเว็บไซต์ mai

นักวิทยาศาตร์ด้านการบินชั้นนำของรัสเซีย เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ หลังพลัดตกบันไดที่สถาบันมอสโก ที่มีความเชื่อมโยงกับกระทรวงกลาโหม

วันที่ 22 กันยายน 2565 เดลีเมล์รายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสอีกรายหนึ่งของรัสเซีย เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในหมู่ชนชั้นสูงของรัสเซีย ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

มีรายงานว่า “อนาโตลี เชราชเชนโก” อดีตหัวหน้าสถาบันการบินมอสโก (MAI) ลื่นไถลและพลัดตกบันไดหลายขั้น ที่สำนักงานใหญ่สถาบันการบินมอสโก ในกรุงมอสโก เมื่อช่วงเช้าวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา

ฝ่ายบริการสื่อมวลชนของ MAI รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2565 “อนาโตลี เชราชเชนโก” วิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต, ศาสตราจารย์, ที่ปรึกษาผู้อำนวยการสถาบันการบินมอสโก เสียชีวิตลงแล้วจากอุบัติเหตุ

“เจ้าหน้าที่ของสถาบันการบินมอสโกขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและมิตรสหายของ อนาโตลี เชราชเชนโก นี่เป็นการสูญเสียครั้งใหญ่สำหรับ MAI และชุมชนวิทยาศาสตร์และการสอน”

MAI เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยสถาบันวิจัยชั้นนำของรัสเซีย ที่รับผิดชอบด้านการพัฒนาเทคโนโลยีการบินและอวกาศ และมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงกลาโหมของ “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซีย

เชราชเชนโก อายุ 73 ปี ซึ่งใช้เวลาทั้งชีวิตในการทำงานที่สถาบันแห่งนี้ เข้าร่วมที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ในฐานะวิศวกร ก่อนจะทำงานเพื่อเดินหน้าการพัฒนาเทคโนโลยีการบินและอวกาศเป็นเวลา 8 ปี

เขาได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติการทำงานเพื่อแผ่นดิน ชั้นที่หนึ่ง และเป็นศาสตราจารย์ที่มีชื่อเสียง ซึ่งมีสิ่งพิมพ์ทางวิทยาศาสตร์มากกว่า 50 ฉบับ อีกทั้งยังคงเป็นที่ปรึกษาผู้ทรงอิทธิพล หลังจากเกษียณอายุไปเมื่อปี 2558

การเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของเขา เกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ หลังจาก “อีวาน เปโชริน” อายุ 39 ปี กรรมการผู้จัดการฝ่ายการบินแห่งบรรษัทเพื่อการพัฒนาตะวันออกไกลและอาร์กติก (ERDC) พลัดตกน้ำขณะแล่นเรือออกจากชายฝั่งแปซิฟิกของรัสเซีย

ทั้งคู่เป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสรายล่าสุดจากภาคพลังงาน เทคโนโลยี และการเงิน ของรัสเซีย ที่มีความเชื่อมโยงกับทำเนียบเครมลิน ซึ่งเสียชีวิตในสถานการณ์ที่น่าสงสัย ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา