ไต้ฝุ่นโนรู เวียดนามลดระดับเป็นพายุโซนร้อน รัฐบาลเตือนระวังน้ำท่วม

เวียดนามลดระดับไต้ฝุ่นโนรูเป็นพายุโซนร้อน
(Photo by Nhac NGUYEN / AFP)

เวียดนามประกาศลดระดับไต้ฝุ่นโนรูเป็นพายุโซนร้อน ความเร็วลม 117 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่รัฐบาลยังเตือนให้ประชาชนระมัดระวังน้ำท่วมและดินถล่ม จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก 

วันที่ 28 กันยายน 2565 แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานว่า เวียดนามได้ปรับลดระดับไต้ฝุ่นโนรู เป็นพายุดีเปรสชั่นเขตร้อน แต่เตือนประชาชนให้ระมัดระวังความเสี่ยงจากน้ำท่วมและดินถล่มที่เกิดจากฝนตกหนัก

พายุโนรูได้พัดขึ้นฝั่งเวียดนามเมื่อช่วงเช้าตรู่ ด้วยความเร็วลม 117 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในจังหวัดกว๋างนาม ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองฮอยอันและดานัง

ประชาชนในพื้นที่ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่แน่ใจว่าหลังคาที่บ้านปลิวไปหรือยัง เพราะลมพัดแรงมาก จนได้ยินเสียงคำราม แม้จะอยู่ในศูนย์พักพิงก็ตาม

กระทรวงกลาโหมเวียดนามได้ระดมกำลังประมาณ 400,000 นาย และทหารอาสาสมัคร 200,000 นาย พร้อมยานพาหนะหุ้มเกราะและเรือรบ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์

สนามบินของเวียดนามเกือบครึ่งหนึ่งปิดให้บริการ เช่นเดียวกับโรงเรียนและสำนักงานทั่วภาคกลางของประเทศ ซึ่งรวมถึงในเมืองดานัง ขณะที่ประชาชนรีบดูแลความปลอดภัยของบ้าน ตั้งแต่เมื่อวันอังคาร

รอยเตอร์สรายงานว่า ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในเวียดนาม แต่ภาพที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียและสื่อทางการแสดงให้เห็นภาพต้นไม้หักโค่น และดินถล่มปิดถนน

โนรูเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ในปีนี้ และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย จากเหตุดินถล่ม เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รวมถึงยังทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรและชุมชน ทั้งยังทำให้พืชผลซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าวเกิดความเสียหาย