อีลอน มัสก์ เล่นเกม? วกกลับมาซื้อ ทวิตเตอร์ 44,000 ล้านดอลล์ หุ้นพุ่ง

.(AP Photo/Seth Wenig)

เป็นเกม หรือ มหากาพย์ เมื่ออีลอน มัสก์ แจ้งตลาดขอซื้อกิจการทวิตเตอร์ในราคาเดิมที่เคยเสนอ 44,000 ล้านดอลลาร์

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งโลก เคลื่อนไหวให้เป็นข่าวฮือฮาอีกแล้ว เมื่อแจ้งตลาดหลักทรัพย์ขอซื้อกิจการทวิตเตอร์ ตามราคาเดิมที่เคยเสนอ 44,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2022

บรรดานักวิเคราะห์ต่างเห็นคล้ายกันว่า มัสก์ย้อนกลับมาขอซื้อทวิตเตอร์ เพราะรู้แล้วว่าจะแพ้คดีที่ถูกทวิตเตอร์ฟ้อง และกำลังจะต้องขึ้นศาลรัฐเดลาแวร์ในสองสัปดาห์ข้างหน้า วันที่ 17 ต.ค.

FILE – The Twitter application (AP Photo/Gregory Bull, File)

ทวิตเตอร์ฟ้อง อีลอน มัสก์ ประธานบริหารบริษัท เทสลา และสเปซเอ็กซ์ กรณีขอยกเลิกการซื้อกิจการทวิตเตอร์เมื่อเดือนกรกฎาคม ด้วยข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้นว่า ทวิตเตอร์ทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดถึงจำนวนบัญชีปลอม หรือ bots ซึ่งมีผลต่อการบริหารกิจการ เพราะเป็นบัญชีที่ไม่มีประโยชน์ต่อผู้ลงโฆษณา

ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ทันทีที่มีข่าวว่ามัสก์ส่งจดหมายแจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่าขอซื้อทวิตเตอร์อีกครั้ง ทำให้ตลาดระงับการซื้อขายหุ้นทวิตเตอร์ชั่วคราว กระทั่งเมื่อเปิดการซื้อขายใหม่ ทำให้หุ้นทวิตเตอร์พุ่งทันที 22% ราคาขยับใกล้ 52 ดอลลาร์ต่อหุ้น

Traders gather around a post as Twitter shares resume trading on the floor at the New York Stock Exchange in New York, Tuesday, Oct. 4, 2022. (AP Photo/Seth Wenig)

แคธาลีน เซนต์จูด แมคคอร์มิก หัวหน้าผู้พิพากษาศาล มีความเห็นในเบื้องต้นว่า ข้อโต้แย้งทางฝ่ายมัสก์ เกี่ยวกับตัวเลขบัญชีปลอมของทวิตเตอร์ อาจไม่เพียงพอต่อการยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์

แอนดรูว์ เจนนิงส์ อาจารย์ภาควิชากฎหมาย บรูกลิน ลอว์สกูล ให้ความเห็นว่า ทวิตเตอร์น่าจะยังไม่ถอนฟ้องมัสก์ เพราะต้องการเห็นการปิดจ็อบที่แน่นอนก่อน และอาจจะกังวลด้วยว่า ข้อเสนอนี้อาจเป็นแท็กติกที่จะยื้อคดีออกไป หลังจากพยายามยื้อมาสองครั้งแต่ไม่สำเร็จ

The symbol for Twitter appears above a trading post on the floor of the New York Stock Exchange, Tuesday, Oct. 4, 2022. (AP Photo/Seth Wenig)

“เขาเป็นคนใจนักเลงทีเดียว” ไบรอัน ควิน นักวิชาการด้านกฎหมาย มหาวิทยาลัยบอสตัน คอลเลจ ให้ความเห็นถึงตัวมหาเศรษฐีมัสก์ ตอนที่เผยข้อความสื่อสารระหว่างมัสก์กับคนอื่น ๆ ที่แสดงถึงความยินดีปรีดาที่มัสก์จะเข้าซื้อหุ้นใหญ่ของทวิตเตอร์ และเข้าไปเป็นบอร์ด

แต่ต่อมา หลังการลงนามปลายเดือนเมษายน มัสก์ก็เข้าสู่โหมดตรวจสอบวิเคราะห์สถานะของทวิตเตอร์ ตรวจอย่างใกล้ชิด และเริ่มร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องบัญชีปลอม สิ่งเหล่านี้อาจไม่ช่วยให้ผู้พิพากษาประทับใจนัก สำหรับคนที่จะซื้อบริษัทใหญ่ขนาดนี้

มัสก์ยังต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ถ้าแพ้คดี ผู้พิพากษาไม่เพียงแต่บังคับให้เขาปิดข้อตกลงเท่านั้น แต่มัสก์ต้องจ่ายดอกเบี้ยซึ่งจะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นอีกด้วย

++++