รัสเซีย ขอเอี่ยว ร่วมสืบสวน ก๊าซรั่วในทะเลบอลติก

ก๊าซรั่ว ทะเลบอลติค
ภาพแสดงก๊าซที่รั่วไหลจากท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตรีม 1 ในเขตเศรษฐกิจสวีเดน ในทะเลบอลติก (ImageSat International (ISI) / AFP)

รัสเซียเผย ต้องมีส่วนร่วมสืบสวนสอบสวนเหตุท่อก๊าซรั่วในทะเลบอลติก หลังสวีเดนเข้าควบคุมพื้นที่สอบสวนสาเหตุการรั่วไหล อีกด้านหนึ่งเมื่อวันที่ 5 ต.ค. รัสเซียกลับมาส่งก๊าซให้อิตาลีอีกครั้งหลังหยุดไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 เดอะ มอสโก ไทม์ รายงานคำกล่าวของ เซอร์เกย์ แวร์ชินิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียที่ระบุว่า ควรมีการสอบสวนกรณีท่อส่งก๊าซรั่วกลางทะเลบอลติกอย่างจริงจัง และเป็นไปตามธรรมชาติด้วยการมีส่วนร่วมของรัสเซีย

โดยการสอบสวนการรั่วไหลของก๊าซจากท่อของนอร์ด สตรีม นั้น ตอนนี้ดำเนินการโดยสวีเดน ซึ่งปิดกั้นพื้นที่รอบ ๆ ท่อส่งก๊าซนี้

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีมที่เชื่อมรัสเซียกับเยอรมนีรั่วทั้งหมด 4 ครั้ง จนเกิดความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศอีกครั้ง นับตั้งแต่รัสเซียส่งทหารเข้าไปในยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565

ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จัดประชุมในประเด็นนี้ และรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซียบอกในที่ประชุมว่า ความคิดเห็นที่ว่านี่คือการก่อวินาศกรรม ควรต้องมีการตรวจสอบ แต่กลับไม่มีการตัดสินใจที่สอบสวนระหว่างประเทศ

ขณะที่รัสเซียเปิดการสอบสวน “การก่อการร้ายระหว่างประเทศ” และ ดมิทรี เปสคอฟ
โฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า การสอบสวนดังกล่าว “ต้องการความร่วมมือจากหลายประเทศ” พร้อมกับประณามว่า “การสอบสวนขาดการสื่อสารอย่างเฉียบพลันและความเต็มใจของหลายประเทศในการติดต่อ”

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคมเป็นต้นมา สวีเดนได้ปิดล้อมพื้นที่รอบท่อส่งก๊าซในน้ำที่รั่วในทะเลบอลติก พร้อมกับสอบสวนผู้ต้องสงสัยในการก่อวินาศกรรม

ส่วน วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวหาฝ่ายตะวันตกอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด

นิโคไล ปาทรุชเชฟ หัวหน้าคณะมนตรีความมั่นคงของรัสเซียกล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่าสหรัฐเป็นผู้รับผลประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเศรษฐกิจจากการรั่วไหลนี้

ก๊าซพรอม เผยรัสเซียกลับมาส่งก๊าซให้อิตาลีอีกครั้ง

เดอะ มอสโก ไทม์ รายงานอ้างคำแถลงของบริษัท ก๊าซพรอม ผู้ดำเนินการส่งก๊าซจากรัสเซียว่า การขนส่งก๊าซรัสเซียผ่านดินแดนออสเตรียกำลังกลับมาดำเนินการอีกครั้ง เนื่องจากผู้ซื้อชาวอิตาลีพบวิธีแก้ปัญหา หลังจากเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบในออสเตรีย

ทั้งนี้ ก๊าซรัสเซียส่วนใหญ่ที่ส่งไปยังอิตาลีผ่านยูเครนผ่านท่อส่งก๊าซทรานส์ออสเตรีย (TAG) ไปยังทาร์วิซิโอ ทางตอนเหนือของอิตาลีที่ติดกับออสเตรีย

ขณะที่ Eni บริษัทด้านพลังงานของอิตาลี เปิดเผยว่า การจัดหาก๊าซจากก๊าซพรอม จะกลับมาทำงานอีกครั้งในวันนี้ และยินดีกับการแก้ปัญหาของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับข้อจำกัดที่เกิดจากกฎระเบียบใหม่ที่ออสเตรียดำเนินการให้

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ก๊าซพรอมระงับส่งมอบก๊าซให้อิตาลี โดยอ้างว่าเกิดปัญหาการขนส่งผ่านออสเตรีย ซึ่งเป็นผลที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบในออสเตรียเมื่อปลายเดือนกันยายน

หน่วยงานด้านการกำกับดูแลเส้นทางส่งก๊าซของออสเตรียที่เรียกว่า E-Control ระบุว่า กฎใหม่ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 เป็นที่รับทราบของคนในตลาดมาหลายเดือนแล้ว และทุกคนจะปฏิบัติตามและใช้มาตรการที่จำเป็น เพื่อปฏิบัติตามพันธกรณีของตน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวเกี่ยวข้องกับรายละเอียดสัญญา ที่เชื่อมโยงกับการขนส่งก๊าซไปยังอิตาลี

ส่วน Eni บริษัทพลังงานอิตาลีระบุว่า  พร้อมที่จะจ่ายเงินประกัน 20 ล้านยูโร หากสามารถขนส่งก๊าซรัสเซียผ่านออสเตรียอีกครั้ง

ทั้งนี้ ก่อนความขัดแย้งในยูเครน อิตาลีนำเข้าก๊าซ 95% ของการใช้ในประเทศ ในจำนวนนี้ 45% เป็นก๊าซมาจากรัสเซีย