เซเลนสกี ออกกฎหมาย ไม่เจรจากับปูติน แต่คุยกับรัสเซียได้

โวโลดีมีร์ เซเลนสกี
REUTERS/Valentyn Ogirenko

ประธานาธิบดียูเครน ทำตามเจตจำนงที่แสดงไว้ ด้วยการลงนามในคำสั่งที่มีสถานะเป็นกฎหมายของประเทศ เพื่อย้ำว่า จะไม่เจรจากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ฟากโฆษกรัฐบาลรัฐเซียชี้ ไม่เจรจาความขัดแย้งไม่จบ

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 รอยเตอร์ส รายงาน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ลงนามในคำสั่งวันนี้ (4 ต.ค.) ประกาศอย่างเป็นทางการว่า การเจรจาใด ๆ ระหว่างยูเครนกับวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย “เป็นไปไม่ได้” แต่ยังมีโอกาสที่จะเจรจากับรัสเซีย (ในฐานะประเทศ)

โดยคำสั่งดังกล่าวแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีเซเลนสกี ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังจากประธานาธิบดีรัสเซียประกาศให้เขตยึดครอง 4 แห่งของยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ขณะที่รัฐบาลยูเครนและประเทศตะวันตกมองว่า นี่เป็นเรื่องตลกที่ผิดกฎหมาย

ในการร่วมประชุมสภาความมั่นคงและการป้องการแห่งชาติ ที่กรุงเคียฟ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เซเลนสกีกล่าวว่า “เขา (ปูติน) ไม่รู้ว่าศักดิ์ศรีและความซื่อสัตย์คืออะไร ดังนั้น เราจึงพร้อมสำหรับการเจรจากับรัสเซีย แต่กับประธานาธิบดีรัสเซียเป็นอักเรื่อง”

ทั้งนี้ กองกำลังยูเครนได้บุกแนวป้องกันของรัสเซียทางตอนใต้ของประเทศ และขยายการรุกอย่างรวดเร็วทางตะวันออก โดยยึดดินแดนกลับคืนในพื้นที่ที่รัสเซียยึดครอง ซึ่งบุกยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ส่วนประธานาธิบดีปูติน จะมีอายุครบ 70 ปีในสัปดาห์นี้ ครองภูมิทัศน์ทางการเมืองของรัสเซียมานานกว่า 2 ทศวรรษ และสามารถเข้ารับตำแหน่งได้อีก 2 ครั้งภายใต้การปฏิรูปรัฐธรรมนูญที่เขาดำรงตำแหน่งเป็นประธาน ซึ่งอาจคงอยู่ในอำนาจจนถึงปี 2579

รัสเซียย้ำ ความขัดแย้งจะไม่ยุติ หากยุติปฏิเสธการเจรจา

รอยเตอร์ส รายงานในข่าวอีกชิ้นว่า ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า “เราจะรอให้ประธานาธิบดีคนปัจจุบันเปลี่ยนตำแหน่ง หรือรอให้ประธานาธิบดีคนต่อไปเปลี่ยนตำแหน่ง เพื่อผลประโยชน์ของชาวยูเครน”

พร้อมกับให้ความเห็นว่า การปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครนจะไม่ยุติ หากรัฐบาลยูเครนปฏิเสธการเจรจา เพราะการเจรจาต้องใช้ทั้งสองฝ่ายเจรจา