ยูริ มิลเนอร์ มหาเศรษฐีในซิลิคอนวัลเลย์ ประกาศสละสัญชาติรัสเซีย

ยูริ มิลเนอร์ มหาเศรษฐีในซิลิคอนวัลเลย์ ประกาศสละสัญชาติรัสเซีย
AFP PHOTO / NIKLAS HALLE'N (Photo by NIKLAS HALLE'N / AFP)

มหาเศรษฐีรัสเซียชื่อดังในซิลิคอนวัลเลย์ “ยูริ มิลเนอร์” ประกาศสละสัญชาติรัสเซียอย่างเป็นทางการ 

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 ซีเอ็นบีซีรายงานว่า “ยูริ มิลเนอร์” มหาเศรษฐีในซิลิคอน วัลเลย์ ทวีตข้อความเมื่อวันจันทร์ว่า เขาได้สละสัญชาติรัสเซียเมื่อช่วงต้นปี และได้รับสัญชาติอิสราเอลในปี 2542

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มิลเนอร์เป็นนักลงทุนที่เกิดในรัสเซีย ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของอเมริกา ซึ่งเขาได้สะสมทรัพย์สมบัติไว้ประมาณ 7,300 ล้านดอลลาร์ โดยในช่วงปี 2553 “ดีเอสที โกลบอล” บริษัทร่วมทุนของเขา ถือหุ้น 5% ในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก

มิลเนอร์เพิกเฉยต่อข้อมูลที่ชี้ว่าเขามีความสัมพันธ์กับทางการรัสเซีย แต่เมื่อปี 2560 เอกสาร “พาราไดซ์ เปเปอร์” ที่รั่วไหลออกมาชี้ว่า มิลเนอร์ได้รับเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์จากธนาคารที่รัสเซียควบคุม ในช่วงที่เขาเริ่มต้นอาชีพในซิลิคอน วัลเลย์

ยูเอสเอนิวส์รายงานว่า มิลเนอร์เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทการลงทุนทางอินเทอร์เน็ต “ดีเอสที โกลบอล” และสร้างรายได้มหาศาลจากการลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีของจีน เช่น แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่าง อาลีบาบา และเจดีดอตคอม

ข้อมูลจากเว็บไซต์ดีเอสที โกลบอล ระบุว่า มิลเนอร์เป็นพลเมืองอิสราเอลมาตั้งแต่ปี 2542 และไม่ได้ไปเยือนรัสเซียตั้งแต่ปี 2557

มิลเนอร์ไม่มีทรัพย์สินใดในรัสเซีย โดย 97% ของความมั่งคั่งของเขาถูกสร้างขึ้นนอกประเทศ และยูริยังไม่เคยพบกับ “วลาดิมีร์ ปูติน” ไม่ว่าจะในทางส่วนตัวหรือเป็นกลุ่ม