WHO ส่งสัญญาณ ยุโรป เจอโควิดระลอกใหม่ พร้อมไข้หวัดใหญ่

องค์การอนามัยโลก (WHO) ส่งสัญญาณพบการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ พร้อมกับไข้หวัดใหญ่ประจำฤดูกาล ชี้กลุ่มเสี่ยงมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าเดิม

วันที่ 12 ตุลาคม 2565 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า “WHO ออกเอกสารระบุว่า ยุโรปกำลังเข้าสู่การระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 และการระบาดครั้งนี้จะแตกต่างจากครั้งก่อน ๆ คือ ไวรัสไข้หวัดใหญ่จะแพร่กระจายมาพร้อม ๆ กับไวรัสโรคโควิด-19 ซึ่งอาจส่งผลให้กลุ่มเสี่ยงมีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น…วัคซีนโควิด+ไข้หวัดใหญ่จะมีบทบาทสำคัญในการป้องกันอาการรุนแรงในกลุ่มเสี่ยงได้”

ขณะที่แถลงการณ์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุไว้ว่า ไวรัสโควิด-19 และไวรัสไข้หวัดใหญ่ (Influenza) ที่ระบาดตามฤดูกาล จะระบาดพร้อมกัน และทำให้กลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสดังกล่าว มีแนวโน้มติดเชื้อแล้วเกิดอาการป่วยหนักและเสียชีวิตมากขึ้นได้ และมีแนวโน้มเป็นการเพิ่มแรงกดดันต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยุโรป ที่ต้องต่อสู้กับสถานการณ์โควิด-19 มานานถึง 3 ปี

แถลงการณ์ระบุเพิ่มเติมว่า ยังมีผู้คนนับล้านทั่วภูมิภาค ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ประเทศในสหภาพยุโรปควรพยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนได้รับวัคซีน และทำให้ผู้ที่เคยได้รับวัคซีนแล้วได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น

ตอนท้ายของแถลงการณ์ย้ำชัดเจนว่า การฉีดวัคซีนช่วยชีวิต ลดโอกาสในการติดเชื้อ และลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วยรุนแรงจากโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล พร้อมทั้งสนับสนุนให้ทุกคนที่มีสิทธิ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเสี่ยงต่อความรุนแรงของอาการ ให้ออกมารับวัคซีนทั้ง COVID-19 และไข้หวัดใหญ่โดยเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (European Centre for Disease Prevention and Control) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ณ วันที่ 6 ตุลาคม 2565 พบผู้ติดเชื้อในสหภาพยุโรป 170,258,700 คน เสียชีวิตแล้ว 1,153,455 ราย