ปูติน แสดงความยินดี สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3

ปูติน ขอบคุณ สีจิ้นผิง

ปูติน ผู้นำรัสเสีย ส่งข้อความยินดี สี จิ้นผิง เป็นผู้นำจีนสมัยที่ 3 ย้ำความสัมพันธ์ทั้ง 2 ประเทศอันแนบแน่น

วันที่ 23 ตุลาคม 2565 รอยเตอร์ รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ส่งข้อความแสดงความยินดีกับ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ที่ได้รับตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นสมัยที่ 3 อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งนี้ แถลงการณ์เครมลินระบุว่าจะสานต่อความเป็นหุ้นส่วนระหว่างทั้ง 2 ประเทศต่อไป

ทั้งนี้ มติของพรรคคอมมิวนิสต์ยืนยันอย่างเต็มที่ในด้านอำนาจสูงสุดทางการเมืองของสี เช่นเดียวกับความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในพรรคที่สีเป็นผู้นำ

ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมว่า คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีมติให้นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เป็นสมัยที่ 3 ทั้งยังรักษาตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลางของจีนอีกด้วย

การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ดำเนินมาเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ที่มหาศาลาประชาคม กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน การดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นสมัยที่ 3 ทำให้นายสีเป็นผู้นำจีนที่ทรงอิทธิพลที่สุดนับตั้งแต่เหมา เจ๋อตุง อดีตผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน

การที่นายสีรักษาเก้าอี้เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้อีกสมัย ทำให้แทบจะเป็นที่แน่นอนว่านายสี จิ้นผิง จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานาธิบดีของจีนต่ออีกสมัยเช่นกัน ในงานประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติ หรือเอ็นพีซี (NPC) ที่จะมีขึ้นในเดือนมีนาคมปี 2566

หลังจากได้รับเลือกจากคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคต่ออีกสมัย นายสีได้กล่าวขอบคุณสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ที่ให้ความไว้วางใจ พร้อมกับรับปากว่าจะทำงานด้วยความขยันหมั่นเพียร เพื่อให้สมกับการที่ได้รับความวางใจจากพรรคคอมมิวนิสต์และประชาชนชาวจีน

นายสีกล่าวว่า จีนไม่สามารถพัฒนาได้หากไม่มีโลก และโลกก็ต้องการจีนเช่นกัน หลังจาก 40 ปีของความพยายามอย่างไม่ย่อท้เพื่อมุ่งไปสู่การปฏิรูปและการเปิดกว้าง จีนได้สร้างปาฏิหาริย์ 2 อย่าง หนึ่งคือการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว และความมั่นคงทางสังคมในระยะยาว