คนร้ายบุกบ้านประธานสภาสหรัฐ ใช้ค้อนรัวทุบสามีนางเพโลซี

Police investigators work outside the home of Paul Pelosi, the husband of House Speaker Nancy Pelosi, in San Francisco, Friday, Oct. 28, 2022. AP Photo/Eric Risberg)

ความรุนแรงทางการเมืองในอเมริกายังน่าห่วง ล่าสุดคนร้ายบุกบ้านประธานสภาหญิง ทำร้ายสามีของเธอด้วยค้อนจนน่วมไปทั้งตัว

วันที่ 28 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เกิดเหตุคนร้ายบุกทำร้ายนายพอล เพโลซี อายุ 82 ปี สามีนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนสหรัฐอเมริกา ถึงในบ้านพักที่นครซานฟรานซิสโก โดยใช้ค้อนทุบศีรษะและลำตัว จนบาดเจ็บหลายแผล

การสอบสวนเบื้องต้นซึ่งเจ้าหน้าที่จับกุมคนร้ายได้พบว่า คนร้ายไม่ได้สุ่มบุกบ้านหลังนี้ แต่เจตนาบุกเข้าไป และมุ่งปองร้ายประธานสภาหญิง โดยตะโกนว่า “ไหน เพโลซีอยู่ไหน” และพยายามมัดตัวนายพอลไว้ เพื่อรอจังหวะนางเพโลซีกลับเข้าบ้าน

FILE – แฟ้มภาพ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภา และนายพอล เพโลซี สามี เมื่อ 7 ธ.ค. 2019,  AP Photo/Kevin Wolf, File)

ดรูว์ แฮมมิลล์ โฆษกของบ้านเพโลซี กล่าวว่า นายเพโลซีได้รับการรักษาอาการบาดเจ็บที่ศีรษะและตามเนื้อตัว ทั้งฟกช้ำและถลอกปอกเปิก คาดว่าจะหายในเร็ววัน ครอบครัวขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เร่งระงับเหตุ และเร่งรักษานายเพโลซีในทันที

การบุกทำร้ายสามีประธานสภาคองเกรสครั้งนี้ทำให้เกิดคำถามและความวิตกกังวลขึ้นในสังคมการเมือง ถึงความปลอดภัยของสมาชิกในครอบครัวผู้แทนสหรัฐ นับจากเกิดเหตุม็อบขวาจัดบุกอาคารรัฐสภาเมื่อสองปีก่อน อีกทั้งยังเกิดก่อนถึงวันเลือกตั้งกลางเทอมของสภาสหรัฐ 11 วัน

Police tape blocks a street outside the home of Paul Pelosi, the husband of House Speaker Nancy Pelosi, in San Francisco, Friday, Oct. 28, 2022. AP Photo/Eric Risberg)

การสอบสวนของตำรวจรัฐสภาสหรัฐ เมื่อปี 2564 พบว่ามีผู้ข่มขู่คุกคามสมาชิกสภาคองเกรสกว่า  9,600 ครั้ง อีกทั้งคดีที่ส.ส.ถูกทำร้ายเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีมานี้

สำหรับเหตุการณ์ล่าสุดนี้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และสมาชิกสภาผู้แทน ทั้งสองพรรคต่างแสดงปฏิกิริยาตกตะลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต่างแสดงความห่วงใยต่อครอบครัวของนางเพโลซี

นายชัก ชูเมอร์ ประธานวุฒิสภาเสียงข้างมาก กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับนายพอล เพโลซี เป็นการกระทำของคนขี้ขลาดตาขาว

FILE – Paul Pelosi, the husband of House Speaker Nancy Pelosi, of California on March 17, 2022.  (AP Photo/Andrew Harnik, File)

“ผมคุยกับท่านประธานเพโลซีเมื่อเช้านี้ และแสดงความห่วงใยอย่างที่สุด พร้อมให้กำลังใจสามีของเธอและครอบครัว ขอให้หายโดยไว” นายชูเมอร์กล่าว

 ส่วนโฆษกทำเนียบขาวแจ้งว่า ประธานาธิบดีไบเดนโทร.หานางเพโลซีแล้ว เพื่อให้กำลังใจ พร้อมกับประณามการใช้ความรุนแรงด้วย

Police stand at the top of the closed street outside the home of Paul Pelosi (AP Photo/Eric Risberg)

สำหรับบ้านของครอบครัวเพโลซี อยู่ในย่านแปซิฟิก ไฮต์ ซึ่งเป็นย่านของผู้มีอันจะกิน เมื่อเร็ว ๆ นี้ เพิ่งมีการประท้วงในบริเวณ หลังจากมีคลิปแฉว่า ตอนที่คนถูกกักตัวเพื่อป้องกันโควิด นางเพโลซีไปนั่งอยู่ในร้านทำผม นอกจากนี้ยังมีคนจากชุมชนชาวจีนในอเมริกาประท้วงที่นางเพโลซีเดินทางไปเยือนไต้หวัน

…..