ฤทธิ์พายุนัลแก ยอดเสียชีวิตฟิลิปปินส์ เพิ่มทะลุร้อย ส่วนใหญ่จม-โคลนทับ

พายุนัลแก
Victims of a huge mudslide set off by Tropical Storm Nalgae, October 30 2022. (AP Photo)

พายุลูกที่ 16 พายุนัลแก นำฝนกระหน่ำฟิลิปปินส์หนักมากทางภาคใต้ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มทะลุร้อยแล้ว หลายร่างอยู่ใต้ซากดินโคลนถล่ม

วันที่ 31 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานอัพเดตยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มและน้ำหลากซัดหมู่บ้านทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ จากฤทธิ์พายุนัลแก ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 105 รายแล้ว และยังสูญหายอีก 63 ชีวิต

ด้านประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ขึ้นฮ.สำรวจพื้นที่ความเสียหาย วันจันทร์ที่ 31 ต.ค. และมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้ชาวบ้านที่เมืองโนเวเลตา ซึ่งมีหลายคนติดค้างอยู่ตามหลังคาบ้านเพื่อหนีน้ำช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

“กระแสน้ำทะลักแรงมากจนทำลายพนังและฝายกั้นน้ำ ยิ่งทำให้น้ำหลากท่วมอย่างมาก” ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าว

 

นายนากูอิบ ซินาริมโบ รมว.กิจการภายในประเทศ ฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 53 ราย ถูกน้ำพัดร่างจมไปพร้อมกัน และบางรายถูกซากบ้านจากเหตุดินโคลนถล่มกระแทกชนจนถึงแก่ความตาย เหตุเกิดใน 3 เมืองของตังหวัดมากินดาเนา ช่วงคืนวันพฤหัสฯ ถึงเช้าวันศุกร์

พื้นที่เสียหายที่สุดคือหมู่บ้านคูเซียง จังหวัดมากินดาเนา ทีมกู้ภัยหวั่นว่าจะมีชาวบ้าน 80-100 ราย รวมถึงทั้งครอบครัวถูกฝังอยู่ใต้โคลนหรือถูกกระแสน้ำลากจมไปตั้งแต่ช่วงดึกดังกล่าว

เจ้าหน้าที่กู้ภัยลุยโคลนค้นหาร่างผู้เคราะห์ร้าย ที่หมู่บ้านคูเซียง จังหวัดมากินดาเนา เมื่อ 31 ต.ค. 2022.  (Philippine Coast Guard via AP)

รัฐมนตรีซินาริมโบกล่าวด้วยว่า ปกติชาวบ้านในพื้นที่ซ้อมหนีภัยสึนามิ เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณดังขึ้น ชาวบ้านก็จะวิ่งหนีขึ้นที่สูง แต่ปัญหาของเหตุการณ์นี้คือ ไม่ใช่สึนามิ แต่เป็นมวลน้ำมหาศาลที่มาพร้อมโคลนไหลทะลักลงมาจากภูเขา

พายุนาแก
I Leyte province, Philippines on Friday Oct. 28, 2022.  (Philippine Coast Guard via AP)

พันโท เดนนิส อัลโมราโต ซึ่งเดินทางไปสำรวจชุมชนที่เกิดเหตุดินโคลนถล่มฝังบ้านเรือนกว่า 60 หลัง กล่าวว่า ยังไม่แน่ชัดว่ามีชาวบ้านถูกฝังอยู่ใต้โคลนอยู่กี่ชีวิต แต่ดูแล้วน่าจะมากทีเดียว จากที่ช่วงวันแรก ๆ เจ้าหน้าที่ขุดพบร่างส่วนใหญ่เป็นเด็ก ๆ

ส่วนผู้เคราะห์ร้ายที่เหลือเสียชีวิตในจังหวัดภาคตะวันออก จากฤทธิ์พายุนาแกที่เคลื่อนเข้าพื้นที่ช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 29 ต.ค. หลังผลกระทบของพายุลูกนี้ สร้างความเสียหายร้ายแรงในเหตุดินถล่มฝังหมู่บ้านหลายแห่ง

พายุนาแก
Rescuers carry a body which they retrieved after Tropical Storm Nalgae hit Maguindanao’s Datu Odin Sinsuat town, southern Philippines on Saturday Oct. 29, 2022.   (AP Photo)
A rescuer carries a child to safer grounds as floods rose due to Tropical Storm Nalgae at Parang, Maguindanao province,  Oct. 28, 2022. (Philippine Coast Guard via AP)

“ชุมชนตอนนี้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติอย่างร้ายแรง ถูกทั้งน้ำฝนผสมโคลน หิน ซากต้นไม้ ซัดบ้านเรือนกระเด็นไปกับสายน้ำ” เจ้าหน้าที่กู้ภัยกล่าว

นัลแกเป็นพายุลูกที่ 16 ที่เคลื่อนเข้าฟิลิปปินส์ในปีนี้ ทำให้เกิดฝนตกกระหน่ำจากภาคใต้ขึ้นไปทางเหนือ มีความเร็วลม 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเคลื่อนไปทางฝั่งตะวันตก ห่างจากทางใต้ของกรุงมะนิลา พื้นที่อยู่อาศัยหนาแน่น เพียงเล็กน้อย

เจ้าหน้าที่ระบุว่า อพยพชาวบ้านบนเส้นทางพายุหลายจังหวัดไปยังสถานที่ปลอดภัยได้มากกว่า 158,000 คน

Men walk under the rain caused by Tropical Storm Nalgae in Manila, Philippines on Saturday Oct. 29, 2022.   (AP Photo/Aaron Favila)