อีลอน มัสก์ ยุบบอร์ดทวิตเตอร์ยกแผง กุมอำนาจคนเดียวเบ็ดเสร็จ

อีลอน มัสก์ ยุบบอร์ดทวิตเตอร์ยกแผง กุมอำนาจคนเดียวเบ็ดเสร็จ
(Photo by Frederic J. BROWN / AFP)

ยังคงมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องสำหรับ “อีลอน มัสก์” ซึ่งหลังจากบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการทวิตเตอร์ เขายังเดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กร ด้วยการยุบบอร์ดยกแผง กุมอำนาจคนเดียวเบ็ดเสร็จ 

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) ของทวิตเตอร์ ถูกยุบแล้ว หลังจากการเข้าซื้อกิจการของ “อีลอน มัสก์” ตามข้อมูลจากเอกสารที่ได้ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

เอกสารดังกล่าวชี้ว่า สมาชิกคนก่อน ๆ ในคณะกรรมการของทวิตเตอร์ ซึ่งรวมถึง “พารัก อักราวาล” ซีอีโอที่เพิ่งถูกขับออก และ “เบร็ต เทย์เลอร์” ประธานบริษัท ไม่ได้เป็นคณะกรรมการอีกต่อไป ตามเงื่อนไขของข้อตกลงการควบรวมกิจการ

เอกสารระบุด้วยว่า มัสก์ได้กลายเป็นผู้อำนวยการทวิตเตอร์เพียงคนเดียว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว แม้จะไม่ใช่สิ่งที่น่าแปลกใจนัก แต่ได้แสดงให้เห็นว่าชายผู้ร่ำรวยที่สุดในโลกคนนี้ ได้เข้าควบคุมหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกอย่างรวดเร็ว และการตรวจสอบอำนาจของเขาที่มีเหนือบริษัทนั้น มีเพียงเล็กน้อย

หลังจากมัสก์บรรลุข้อตกลงมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อซื้อทวิตเตอร์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เขาก็ได้ขับผู้บริหารระดับสูงอย่างน้อย 4 คน ซึ่งรวมถึงอักราวาลด้วย

เจ้าของคนใหม่ของทวิตเตอร์ยังวางแผนทบทวนนโยบายการควบคุมเนื้อหาของบริษัท และการแบนผู้ใช้ที่เคยละเมิดนโยบายของทวิตเตอร์ ซึ่งรวมถึง “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ แม้ว่ามัสก์จะกล่าวในช่วงสุดสัปดาห์ว่ายังไม่มีการตัดสินใจที่สำคัญ นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าเขาวางแผนที่จะเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากของทวิตเตอร์ด้วย

ในขณะที่มัสก์มีชื่อเสียงในฐานะผู้ประกอบการที่มีนวัตกรรม เขายังเป็นที่รู้จักในเรื่องพฤติกรรมที่เอาแน่เอานอนไม่ได้

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวาง หลังจากทวีตข้อความเกี่ยวกับทฤษฎีเกี่ยวกับการทำร้ายร่างกาย “พอล เพโลซี” สามีของ “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

แต่เขาได้ลบทวีตดังกล่าวทิ้งในเวลาต่อมา