อดีตซีอีโอทวิตเตอร์รับทรัพย์ 1.6 พันล้านบาท หลัง อีลอน มัสก์ ไล่ออก

อีลอน มัสก์ พารัค อักราวาล
AFP PHOTO / COURTESY OF TWITTER "

พารัก อักราวาล ซีอีโอทวิตเตอร์ จะได้รับเงิน 1.6 พันล้านบาท หากถูกเลิกจ้างภายใน 12 เดือน หลังการยึดทวิตเตอร์ของมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์

วันที่ 28 ตุลาคม 2565 รอยเตอร์ส รายงานว่า จากการที่นายอีลอน มัสก์ ประธานกรรมการบริหารของบริษัท เทสล่า มอเตอร์ และมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก ได้เข้าปิดดีลซื้อกิจการทวิตเตอร์ โซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานกว่า 230 ล้านราย ด้วยมูลค่า 44,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีข่าวสะพัดว่าได้ไล่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทออกไปหลายคน รวมถึงซีอีโออย่าง พารัก อักราวาล (Parag Agrawal)

รอยเตอร์ส ได้เคยรายงานก่อนหน้านี้ (25 เมษายน 2565) โดยอ้างอิงคำกล่าวของ โฆษก Equilar บริษัทด้านโซลูชั่นข้อมูลที่ได้คาดการณ์มูลค่าฐานเงินเดือนของ “อักราวาล” เป็นเวลาหนึ่งปี บวกกับค่าตอบแทนที่ได้เป็นหุ้นของทวิตเตอร์ โดยอิงจากราคาเสนอของ นายมัสก์ ที่ 54.20 เหรียญสหรัฐต่อหุ้น

โดยนายอักราวาล เคยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี หรือ Chief Technology Officer (CTO) ของทวิตเตอร์ และได้รับการแต่งตั้งให้เป็น CEO ในเดือนพฤศจิกายน 2564 ซึ่งค่าตอบแทนทั้งหมดของเขาในปีนั้น อยู่ที่ 30.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับค่าตอบแทนเป็นหุ้น

ดังนั้น ด้วยการประมาณการของ Equilar ที่เทียบค่าตอบแทนของ “อักราวาล” เป็นหุ้น จะทำให้เขาต้องได้รับเงิน 42 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1,600 ล้านบาท กรณีถูกเลิกจ้างภายใน 12 เดือนหลังเข้าซื้อและควบคุมกิจการ