ดีลไม่ทันจบ! “อีลอน มัสก์” วางแผนปลดพนักงานทวิตเตอร์ 75%

ดีลไม่ทันจบ!
(Photo by OLIVIER DOULIERY / AFP)

สื่อตีข่าว “อีลอน มัสก์” บอกนักลงทุนว่าจะปลดพนักงานทวิตเตอร์ 75% ทั้งที่ดีลซื้อยังไม่จบ 

วันที่ 21 ตุลาคม 2565 เอพีรายงานว่า “อีลอน มัสก์” วางแผนเลิกจ้างพนักงานส่วนใหญ่ของทวิตเตอร์ เมื่อเขาได้เข้าเป็นเจ้าของทวิตเตอร์ ตามรายงานของวอชิงตันโพสต์ เมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น

วอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า มัสก์บอกกับนักลงทุนว่า เขาวางแผนที่จะลดพนักงานทวิตเตอร์เกือบ 75% จากฐานพนักงานทั้งหมด 7,500 คน ซึ่งจะทำให้ทวิตเตอร์มีจำนวนพนักงานที่น้อยที่สุดสำหรับการทำงาน

อย่างไรก็ตาม ทั้งทวิตเตอร์ ซึ่งมีสำนักงานในนครซานฟรานซิสโก และตัวแทนทนายความของมัสก์ ยังไม่แสดงความเห็นหรือตอบกลับในประเด็นนี้

แม้จะมีการคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดพนักงาน แต่ตัวเลขที่มัสก์วางแผนนั้นนับว่ามากกว่าที่ทวิตเตอร์วางแผนไว้ ก่อนหน้านี้มัสก์เองก็เคยพูดถึงความจำเป็นในการคัดสรรพนักงาน แต่เขายังไม่เคยระบุรายละเอียดชัดเจนขนาดนี้มาก่อน และยังไม่เคยมีการเปิดเผยต่อสาธารณะ

“แดน ไอฟส์” นักวิเคราะห์จากเวดบุช (Wedbush) กล่าวว่า การลดจำนวนพนักงานลง 75% บ่งบอกถึงกระแสเงินสดและความสามารถในการทำกำไรที่มากขึ้น ซึ่งนับเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่ต้องการทำข้อตกลง

ไอฟส์กล่าวด้วยว่า การลดจำนวนพนักงานทวิตเตอร์ลงอย่างมาก คงจะทำให้บริษัทถอยหลังไปหลายปี

ผู้เชี่ยวชาญ องค์กรไม่แสวงผลกำไร และแม้แต่พนักงานของทวิตเตอร์เอง เคยออกมาเตือนว่า การถอนการลงทุนในการดูแลเนื้อหาและความปลอดภัยของข้อมูล อาจส่งผลเสียต่อทวิตเตอร์และผู้ใช้

การลดจำนวนพนักงานลงตามแผนของมัสก์ อาจทำให้ทวิตเตอร์ถูกถล่มอย่างรวดเร็วด้วยเนื้อหาหาที่เป็นอันตรายและสแปม


หลังจากเสนอราคาที่ 44,000 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อทวิตเตอร์เมื่อเดือนเมษายน มัสก์ก็ถอนตัวออกจากข้อตกลง โดยอ้างว่าทวิตเตอร์บิดเบือนจำนวนบัญชี ซึ่งทำให้ทวิตเตอร์ออกมาฟ้องร้องเพื่อให้มัสก์ทำตามเงื่อนไขที่ตกลงร่วมกันก่อนหน้านี้ โดยศาลให้เวลาทั้งสองฝ่ายจนถึง 28 ตุลาคม ก่อนจะมีการพิจารณาคดีในเดือนพฤศจิกายน